Chung kết World Cup 2018, Pháp - Croatia: Croatia - nhỏ, nhưng không dễ bắt nạt...

Cập nhật: 14-07-2018 | 15:32:40

Vào lúc 22 giờ tối mai (15-7), trên sân vận động Luzhniki, Moscow, Nga sẽ diễn ra trận chung kết World Cup 2018 giữa tuyển Pháp và tuyển Croatia. Liệu sẽ là lần vô địch đầu tiên cho Croatia hay người Pháp sẽ có danh hiệu lần thứ 2 sau 3 lần vào chung kết?

 

Cuộc đối đầu giữa những ngôi sao Croatia (áo ca rô) và Pháp - ai sẽ thắng?

 trận bán kết World Cup 1998 trên đất Pháp. Khi đó, đoàn quân của HLV Deschamps, lúc đó là trung vệ của “Gà trống Gaulois”, nhờ sự tỏa sáng của hậu vệ L.Thuram đã giúp tuyển Pháp lội ngược dòng, thắng 2-1 trước Croatia để vào chung kết. Sau đó, Pháp đoạt luôn ngôi vô địch nhờ đánh bại Brazil trong trận chung kết. Như vậy, nếu có thể giành chiến thắng trong trận chung kết vào tối mai, Croatia không chỉ trả lại sòng phẳng “món nợ” cách đây đúng 20 năm, mà đội bóng vùng Balkan còn sẽ đi vào lịch sử khi lần đầu tiên vô địch World Cup.

Đó là điều đang được hơn 4,2 triệu dân của quốc gia nhỏ bé này trông chờ thầy trò HLV Dalic sẽ tạo nên kỳ tích. Tuy nhiên, để Croatia trở thành quốc gia nhỏ nhất từng vô địch World Cup thì họ phải làm được điều phi thường hơn tất cả những chiến công vừa qua, đó là phải đánh bại đội bóng ứng viên số 1 cho danh hiệu vô địch World Cup 2018 là tuyển Pháp đang có phong độ cao, kinh nghiệm dày dạn. Ngoài ra, “Gà trống Gaulois” còn có vũ khí khác rất đáng sợ, đó chính là bản lĩnh, tài cầm quân của HLV D.Deschamps, người rất có thể sẽ đi vào lịch sử bóng đá thế giới với cả 2 vai trò là cầu thủ và HLV vô địch World Cup. Ông Deschamps đã cho thấy mình cao tay như thế nào khi chấp nhận cho tuyển Pháp - vốn được đánh giá cao hơn - thực hiện “khổ nhục kế”, chơi với đội hình thấp, để cho Bỉ nắm giữ nhiều thời gian kiểm soát bóng hơn, chờ cơ hội ghi bàn thắng quyết định để ghi danh vào chung kết.

Nhiều người đã nói rằng Pháp sẽ cầm chắc cúp vô địch đến hơn 90% sau khi biết đối thủ của “Gà trống Gaulois” trong trận chung kết là Croatia. Dẫu nhận định này có phần thái quá nhưng không phải là chẳng có cơ sở. Trước hết, về thể lực, Croatia bất lợi hơn Pháp 1 ngày nghỉ hồi phục do đá trận bán kết 2 với Anh muộn hơn 1 ngày. Đó là còn chưa nói đến việc Croatia lập kỷ lục với 3 trận đấu liên tiếp ở vòng knock-out đều phải trải qua trọn 120 phút thi đấu mỗi trận. 3 trận đá 120 phút trong vòng 12 ngày, đó là mức độ dày đặc, quá khắc nghiệt với đoàn quân của HLV Dalic có tuổi bình quân khá cao (28,5) với những lão tướng như linh hồn L.Modric, Mandzukic, Corluka (đều cùng 32 tuổi), thủ môn Subasic (33 tuổi), Rakitic (30 tuổi), Vida, Perisic (cùng 29 tuổi)… Trong khi đó, đội hình của tuyến Pháp không chỉ giỏi về tài năng, đồng đều, mà họ còn có vũ khí mà Croatia ngại nhất là sức trẻ. Ngoài thủ môn Lloris và tiền vệ Matuidi (cùng 31 tuổi), đội hình chính thức của Pháp đều đa số ở khoảng 23 - 27 tuổi, trong đó những ngôi sao nổi bật trẻ và khỏe. Đó là Mbappe (19 tuổi), Dembele (21 tuổi), Lemar (22 tuổi), Umtiti (24 tuổi), Pogba, Varane (đều 25 tuổi), Kante, Griezmann (đều 27 tuổi).

Điều đáng bàn là đội hình của Croatia gần như đã lộ diện hết những quân bài hay nhất, không có gương mặt chiến lược dự phòng cho những trường hợp bế tắc, thì tuyển Pháp lại dư thừa điều này. HLV D.Deschamps trong tay vẫn còn những quân bài đủ khả năng làm thay đổi cục diện trận đấu sau những khoảnh khắc tỏa sáng. Đó là các siêu dự bị như tiền đạo Thauvin, Fekir, tiền vệ Nzonzi, Tolisso và cả hậu vệ Sidebe cũng có khả năng ghi bàn như Umtiti. Về lối chơi của Pháp cũng đa dạng và thực dụng hơn Croatia, lại có quá nhiều kinh nghiệm đá các trận chung kết. Mọi lợi thế đang nghiêng về Pháp, việc “Gà trống Gaulois” vô địch là chuyện hợp lẽ. Tuy nhiên, Croatia dù là đội bóng nhỏ bé, nhưng không dễ bắt nạt, sẽ giành chiến thắng lịch sử?

l Tranh hạng 3, Bỉ - Anh: Thất bại ở 2 trận bán kết đầy kịch tính, Bỉ cùng Anh đành lỗi hẹn với giấc mơ đoạt cúp vàng khi bại trận trước Pháp và Croatia. Vào lúc 21 giờ ngày 14- 7, thánh địa Saint-Petersburg sẽ chứng kiến “Quỷ đỏ” và “Tam sư” bước vào cuộc đọ sức tranh hạng 3 tại World Cup 2018.

Bước vào trận bán kết gặp tuyển Pháp, thầy trò HLV Martinez tràn đầy tự tin và áp đảo trong suốt 10 phút đầu. Thế nhưng, sức trẻ của cầu thủ, cộng kinh nghiệm trận mạc của HLV Deschamps giúp “Gà trống” dần lấy lại thế trận và bàn thắng duy nhất của trung vệ Umtiti ở phút 51 đã chấm dứt mọi nỗ lực của “Quỷ đỏ”. Với tâm trạng thoải mái hơn, tuyển Bỉ sẽ chơi một trận để đời trước Anh. Lối chơi tấn công đầy biến hóa của “Quỷ đỏ” vẫn dựa vào sơ đồ 3-4-3 mà Hazard chính là nhạc trưởng với những pha đi bóng mê hoặc từ cánh trái. Sau khi ghi 4 bàn ở vòng bảng, Lukaku trở nên “vô duyên” và đóng vai làm “tường” cho các tiền vệ như De Bruyne, Chadli, Fellaini từ tuyến 2 băng lên dứt điểm. Sẽ là một trận đấu mở với những màn rượt đuổi tỉ số ngoạn mục.

Trong khi đó, niềm tin sau 52 năm kể từ lần đầu tiên vô địch World Cup 1966 của tuyển Anh cũng tan biến khi Croatia lội ngược dòng đánh bại “Tam sư” 2-1. Giờ đây, Anh không muốn ra về tay trắng, mà có ít nhất là danh hiệu đệ tam anh hào thế giới. Từng thua Bỉ ở vòng bảng 0-1 với đội hình dự bị, HLV Southgate sẽ tung toàn lực trong công thức 4-4-2 để sớm kết thúc trận đấu. Với 6 pha ghi bàn, H.Kane sẽ không để cho Lukaku qua mặt và danh hiệu “Vua phá lưới” sẽ là niềm an ủi cho “Tam sư”. Sẽ có nhiều bất ngờ nhưng tuyển Anh muốn rời nước Nga bằng một chiến thắng để khôi phục niềm tin nơi người hâm mộ.

C.THANH - V. THẮNG

 

Chia sẻ bài viết
Tags
World Cup

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên