Chung một tấm lòng

Cập nhật: 17-04-2012 | 00:00:00

Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp của người dân Việt Nam, chính nhờ những giọt máu ấy đã cứu giúp được bao sinh mạng con người thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Để động viên các gia đình và cá nhân hiến máu tình nguyện (HMTN) tiêu biểu, huyện Tân Uyên vừa tổ chức tuyên dương những điển hình có thành tích tham gia hiến máu từ 3 lần trở lên. Chúng tôi xin giới thiệu những gương tiêu biểu ấy.

 Các gia đình HMTN tiêu biểu được Ban chỉ đạo vận động HMTN huyện Tân Uyên tôn vinh

Gia đình bà Nguyễn Thị Lang, thị trấn Thái Hòa: Hiến máu bằng cả cái tâm

Ấn tượng đầu tiên trước mắt chúng tôi là một gương mặt hiền hậu, chất phác và giọng nói dịu dàng. Nói về thành tích HMTN của gia đình, bà Nguyễn Thị Lang không kể gia đình mình đã hiến máu được bao nhiêu lần, hiến máu có ý nghĩa như thế nào... mà bà chỉ nói tiếc nuối vì hai vợ chồng đều đã hết tuổi tham gia HMTN mà trong nhà giờ chỉ còn 2 người con tham gia.

Những năm 2003, phong trào HMTN bắt đầu phát triển, khi ấy bà là Chi hội trưởng Chữ thập đỏ ấp Tân Mỹ. Mỗi năm chi hội được giao chỉ tiêu từ 3 - 4 người, mặc dù số lượng không cao nhưng vào thời điểm đó việc vận động người dân tham gia HMTN không hề dễ. Bởi đa số người dân chưa biết đến công tác HMTN, ngay cả Ban điều hành ấp cũng không dám tham gia vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Để có thể vận động người khác tham gia, bà lấy gia đình ra làm gương. Nghĩa là trong mỗi đợt HMTN đều có các thành viên trong gia đình tham gia. Bà Lang tâm sự: “Không phải mình đi HMTN để đủ chỉ tiêu hay vì mục đích lấy điểm mà tôi đi hoàn toàn bằng cái tâm. Một phần tôi muốn trả ơn người đã cứu tôi năm xưa bằng chính những giọt máu nghĩa tình”.

Bà kể, năm 1975 bà nhập viện vì bị băng huyết do hư thai. Để cứu sống, bà phải được truyền máu. Những năm ấy máu rất hiếm. Trong lúc sinh mạng đang “ngàn cân treo sợi tóc”, bà được một người cùng nhóm máu hiến tặng, nhờ đó bà mới tai qua nạn khỏi. Vì thế, bà rất quý những giọt máu và thấy hết ý nghĩa của việc hiến máu cứu người.

Gia đình bà Nguyễn Thị Hường, xã Hiếu Liêm: Hiến máu, một việc làm có ý nghĩa

Năm 2011, Tân Uyên đã tổ chức 4 đợt HMTN, thu được 931 đơn vị máu, đạt 133% chỉ tiêu được giao

Tính đến nay, gia đình bà Nguyễn Thị Hường đã tham gia HMTN được gần 20 lần. Nói về thành tích ấy, bà khoe: “Gia đình tôi có thuận lợi là vì kinh tế tương đối ổn định, các cháu lại không làm trong công ty nên việc nghỉ một buổi để đi HMTN cũng không khó khăn gì. Vì vậy, mỗi khi ấp cần người hiến máu thì các thành viên trong gia đình tôi đều sẵn sàng tham gia”.

Không chỉ vận động gia đình tham gia hiến máu nhiều lần, với vai trò là Chi hội phó Chi Hội Chữ thập đỏ của ấp, bà Hường còn kêu gọi nhiều người trong ấp cùng tham gia. Bà cho biết: “Nhờ các thành viên trong gia đình đều tham gia HMTN nên mình vận động người khác rất dễ. Họ nhìn thấy gia đình mình hăng hái hiến máu mà ai cũng khỏe mạnh nên cũng mạnh dạn tham gia. Nói thật có nhiều trường hợp người ta thích hiến máu lắm nhưng cứ nghĩ tới cảnh rút ra bịch máu to người ta lại sợ. Bằng kinh nghiệm thực tế, tôi có thể giải thích, chia sẻ để củng cố lòng tin cho họ. Nhiều người giờ đã trở thành những người tham gia HMTN nhiều lần của huyện”.

Chỉ 1 năm nữa thôi là bà Hường đã hết tuổi cho máu, nhưng mong muốn của bà là tiếp tục vận động người dân ở địa phương tích cực tham gia HMTN, đặc biệt các thành viên trong gia đình phải luôn giữ vai trò xung kích trong phong trào này.

Gia đình ông Nguyễn Cao Thanh, xã Vĩnh Tân: Sẵn sàng hiến máu khi còn sức khỏe

Ban đầu, ông Thanh đến với phong trào HMTN chỉ vì... chỉ tiêu. Năm 2008, đơn vị nơi ông công tác là Hội Nông dân xã được giao chỉ tiêu vận động hội viên tham gia HMTN. Tìm đâu cho xa, ông Thanh hăng hái đăng ký tham gia HMTN. Sau lần đầu tiên ấy, ông thấy cơ thể vẫn bình thường, thậm chí sức khỏe còn tốt hơn trước nên ông tiếp tục vận động 3 người con cùng tham gia. Ông Thanh chia sẻ: “Cách tốt nhất để mình dạy con nhân nghĩa ở đời chính là tham gia HMTN. Mình hiến những giọt máu ấy để đem đến cuộc sống cho người khác là một việc làm cao cả”.

Tính đến nay, gia đình ông Thanh đã tham gia HMTN được trên 14 lần. Nói về dự định cho tương lai, ông Thanh chia sẻ: “Tôi sẽ tham gia hiến máu khi mình còn đủ sức khỏe”. Từ thành tích của gia đình nên ông Thanh gặp nhiều thuận lợi cho việc vận động hội viên tham gia HMTN. Hễ cấp trên giao bao nhiêu thì hội đáp ứng bấy nhiêu người hiến máu, thậm chí còn vượt hơn so với chỉ tiêu.

T.THẢO - N.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên