Chung sống an toàn với dịch theo hướng dẫn của ngành y tế

Cập nhật: 20-09-2021 | 07:30:10

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến khó lường, Bình Dương luôn xác định chống dịch là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, không lơ là, chủ quan và hình thành nếp sống, ứng xử phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trạng thái “bình thường mới”, người dân nếu phát hiện mình là F0 cần tuân thủ cách ly, điều trị của ngành y tế, duy trì lối sống lành mạnh, tiếp tục thực hiện tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Trong trạng thái “bình thường mới”, sống chung với dịch bệnh Covid-19, có 2 trường hợp F0 được chăm sóc, theo dõi sức khỏe tại nhà. Trường hợp thứ nhất là F0 không triệu chứng lâm sàng đang chăm sóc, điều trị tại các cơ sở y tế đủ điều kiện xuất viện vào ngày thứ 7 được tiếp tục theo dõi, giám sát y tế tại nhà, nơi lưu trú trong 14 ngày tiếp tục. Trường hợp thứ hai là những F0 mới được phát hiện tại cộng đồng, không triệu chứng lâm sàng, không yếu tố nguy cơ, không có bệnh nền hoặc có bệnh nền đã điều trị ổn định, không béo phì thì được cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày.

Cán bộ y tế TX.Bến Cát thăm hỏi tình hình sức khỏe F0 cách ly điều trị tại nhà. Ảnh: MINH DUY

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết F0 khi cách ly, điều trị tại nhà cần nơi ở thông thoáng, có cửa sổ, khu vệ sinh riêng, chỉ sử dụng quạt, không nên dùng điều hòa. Các loại thuốc cần có gồm: Thuốc hạ sốt, tiêu hóa, dạ dày, tiêu chảy, đau họng, dầu xoa, oresol, nước muối súc miệng, xịt mũi, các loại tăng sức đề kháng nhất là Vitamin C, Vitamin D3. Các loại thiết bị y tế cần trang bị, như: Nhiệt kế, máy đo huyết áp, máy đo oxy trong máu (không bắt buộc).

Trong giai đoạn đầu, F0 cách ly điều trị tại nhà có các triệu chứng ban đầu có thể gặp phải, như: Sốt, ho khan, mệt mỏi, đau cơ; đau họng, chảy nước mũi, đau đầu, nôn, tiêu chảy; rối loạn khứu giác, tê lưỡi. Khi bị sốt, F0 không nên nằm lâu một tư thế, có thể nằm nghiêng, sấp hoặc ngồi thẳng đứng để thay đổi tư thế 2 giờ một lần; sử dụng thuốc hạ sốt cách nhau 4 - 6 giờ tùy loại. Thuốc hạ sốt có hiệu quả sau 1 giờ nên tránh nôn nóng mà uống quá liều lượng, có thể ảnh hưởng tới gan. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc kháng sinh. Tất cả các loại thuốc kê đơn phải do bác sĩ chỉ định.

“Trong trường hợp F0 tại nhà nếu sốt trên 38,5 độ C, có thể dùng paracetamol hạ sốt, liều 10 - 15 mg/kg/lần, không quá 60 mg/kg/ngày cho trẻ em và không quá 2g/ngày với người lớn. Trẻ em không uống quá 4 lần trong một ngày. F0 cần ghi nhật ký hàng ngày về các triệu chứng và thông số nhiệt độ, mạch đập, nhịp thở, huyết áp và oxy trong máu (không bắt buộc). Cập nhật thông tin qua phần mềm hoặc thông báo cho cán bộ y tế xã, phường nơi mình sinh sống. Đặc biệt, F0 cách ly tại nhà cần giúp giãn nở lồng ngực, tăng thông khí ra vào phổi để hô hấp tốt hơn, tăng cường khả năng vận động và các cơ quan tham gia hô hấp, ngăn chặn suy giảm thể chất, cải thiện tinh thần. Các bài tập gồm tập thở, vận động tại giường, giãn cơ, thể lực tăng sức bền. Đặc biệt, trong quá trình tập luyện, nếu cảm thấy mệt, khó thở hay đau ngực, F0 cần dừng tập và theo dõi cơ thể. Ngoài ra, F0 cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà phải bảo đảm dinh dưỡng, không được tiếp xúc với vật nuôi trong nhà”, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương cho biết thêm.

Qua thực tế điều trị các F0, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Giám đốc Y khoa Trung tâm hồi sức cấp cứu Bệnh viện quốc tế Becamex, cho biết trong quá trình điều trị cho rất nhiều bệnh nhân Covid-19 cho thấy khi đã tiêm vắc xin ngừa Covid-19, nguy cơ khiến bệnh nặng, phải nhập viện (nếu nhiễm) giảm đi rất nhiều, lên tới 90%. Chưa có bệnh nhân nào được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phải nhập viện ở tầng 3 (tầng cấp cứu, hồi sức) cho bệnh nhân nặng.

Hiện tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang có những chuyển biến tích cực, tỉnh đã vượt qua đỉnh dịch và đang tiếp tục vượt qua sườn dịch để đưa cuộc sống người dân trở về trạng thái “bình thường mới”. Do đó, người dân cần thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong trạng thái “bình thường mới”, như: Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 ngay khi đến lượt, thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế, tự test nhanh kháng nguyên Covid-19 tại nhà để chủ động phát hiện sớm trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Nếu có kết quả dương tính, người dân cần tự cách ly không tiếp xúc với mọi người và thông báo ngay với cơ quan chức năng để xử trí kịp thời; rèn luyện thói quen có lợi cho sức khỏe, vận động tập thể dục, nâng cao sức khỏe bằng cách có chế độ dinh dưỡng, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Nếu phát hiện mình trở thành F0, hãy bình tĩnh, thông báo cho cơ quan chức năng và tuân thủ việc cách ly điều trị theo hướng dẫn của ngành y tế.

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên