Chung sức chỉnh trang đô thị

Cập nhật: 17-04-2015 | 08:21:10

Những năm gần đây, bộ mặt của phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một đã có sự đổi thay rõ nét. Nhiều tuyến đường, con phố đã được đầu tư mở rộng. Đặc biệt, đời sống người dân không ngừng nâng lên. Có được điều đó chính là nhờ chủ trương đúng, hợp lòng dân của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; cán bộ đảng viên biết phát huy vai trò nêu gương và đặc biệt là sự đồng thuận của người dân.

Nhờ sự đồng thuận của người dân, con đường ở tổ 92, khu phố 8, phường Phú Thọ đã được bê tông hóa khang trang

Khi dân biết, dân bàn…

5 năm trở lại đây, điều mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Phú Thọ cảm thấy hài lòng nhất chính là công tác chỉnh trang đô thị trên địa bàn. Ông Trần Minh Trung, Bí thư Đảng ủy phường cho biết, trong 5 năm qua (2010-2015), phường đã thực hiện hoàn thành 32 tuyến đường giao thông, đạt 178% chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Tổng chiều dài các tuyến đường được bê tông hóa, nhựa hóa hơn 20km, đạt tỷ lệtrên 82%. Điển hình như tại tổdân phố 92, khu phố 8, mấy năm trở về trước, đường sá xuống cấp trầm trọng nhưng nay đã đổi thay, khang trang, sạch đẹp. Người dân cùng đồng lòng, đóng góp làm đường, chung tay xây dựng tổdân phố ngày càng văn minh, hiện đại.

Chỉ vào con đường bê tông sạch sẽ chạy quanh tổ, chị Nguyễn Thị Hiền, người dân sống lâu năm ở tổdân phố 92 bảo: “Con đường này làm 3 lần mới xong. Mỗi lần một ít, người góp công, người góp của tùy theo sức của mình. Tất cả đã tạo nên một con đường sạch sẽ. Trước đây, con đường này vốn lởm chởm sỏi đá. Người đi bộ nếu không cẩn thận còn té huống gì xe máy. Mỗi năm, người dân cũng gia cố, sửa chữa nhưng vì con đường cóđịa thế dốc nên cứ tới mùa mưa là lại xuống cấp như cũ. Từ ngày con đường được đổbê tông, người dân ai cũng mừng”.

“Khoe” về con đường cóđược từ sự đồng thuận của người dân, ông Đặng Minh Nhựt, Tổtrưởng tổdân phố 92 cho biết, vì trước đây nằm trong khu quy hoạch nên cả người dân và chính quyền địa phương đều không thể đầu tư làm lớn con đường, do đóđường bị xuống cấp nghiêm trọng. Đến khi UBND tỉnh cóquyết định thu hồi dự án thì người dân đã đồng lòng nâng cấp. Phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thực hiện theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, tổdân phố đã cho tiến hành họp dân, lên phương án đóng góp, xây dựng… Và con đường đã hoàn thành với kinh phí trên 50 triệu đồng. Từ ngày đường sá khang trang, sáng sủa, tình hình tệ nạn xã hội trên địa bàn cũng giảm hẳn.

Song song với chỉnh trang đô thị, phường Phú Thọ còn luôn quan tâm chăm lo đến đời sống người dân. Nếu năm 2010, toàn phường có87 hộ nghèo, chiếm tỷlệ 2,85%, thì đến cuối năm 2014, chỉ còn 27 hộ nghèo, chiếm tỷlệ 0,77% trên tổng số hộ dân. Ông Trần Minh Trung cho biết: “Giải pháp căn cơ là dân thiếu gì, phường giúp cái đó. Ai thiếu vốn mà chí thú làm ăn thì khu phố đứng ra bảo lãnh vay tín chấp các nguồn vốn như Quỹ CEP, Ngân hàng Chính sách xã hội, các nguồn vốn từ Hội Phụ nữ, Hội Nông dân… Ai cần việc làm thì khu phố liên hệ với các công ty, xí nghiệp đóng trên địa bàn giới thiệu… Nhờ đó, tình trạng cho vay nặng lãi trên địa bàn phường giảm hẳn; đời sống người dân ngày một nâng lên. Đồng thời, phường cũng vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp xây nhà đại đoàn kết cho người nghèo gặp khókhăn về nhà ở. Trong 5 năm qua, phường đã xây dựng và bàn giao 17 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương cho các đối tượng hộ nghèo, hộ khókhăn về nhà ở với tổng kinh phí trên 800 triệu đồng”.

… và đảng viên phát huy vai trò nêu gương

Cũng theo ông Trần Minh Trung, để cóđược những kết quả trên, vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên đã được Đảng ủy phường phát huy một cách hiệu quả. Từng cán bộ, đảng viên đã thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm. Công tác kiểm điểm đã chỉ ra được những hạn chế, khuyết điểm. Từ đó, Đảng ủy đã kịp thời lãnh, chỉ đạo khắc phục những hạn chế còn tồn tại và đạt được những kết quả bước đầu; chú trọng giáo dục, đấu tranh, ngăn chặn tình trạng suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, trong cán bộ, đảng viên. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Đảng ủy đã phân công các đồng chí Đảng ủy viên phụ trách từng chi bộ, kịp thời nắm bắt diễn biến, tư tưởng của cán bộ, đảng viên; đồng thời phản ánh những trường hợp códấu hiệu vi phạm để cóhướng xử lý kịp thời.

Đặc biệt, Đảng ủy phường đã làm tốt công tác chỉ đạo và tổchức triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đảng ủy cũng chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vấn đề tồn tại trong tư tưởng, đạo đức của đảng viên, tạo chuyển biến từ nhận thức đến hành động. Chính vì thế, trên địa bàn phường đã xuất hiện nhiều mô hình hay làm theo Bác của các tổchức, cá nhân, điển hình là mô hình Nụ cười công sở của cán bộ công chức phường; Nuôi heo đất sửa chữa nhà tình nghĩa của Chi bộ Quỹ tín dụng; Tổvá xe lưu động; đặc biệt là học tập, làm theo Bác, nhân dân trong phường đã tự nguyện đóng góp làm đường giao thông nông thôn…

“Sức lan tỏa mạnh mẽ từ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã tạo động lực to lớn, làm chuyển biến rõ nét ở từng cơ quan, đơn vị, mang lại hiệu quả thiết thực. Nhận thức của cán bộ, đảng viên trong phường được nâng lên, từ đóthường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, cải tiến lề lối và phong cách làm việc, phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, xây dựng tổchức Đảng trong sạch, vững mạnh”, ông Trung nói.

• THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên