Chung sức, chung lòng xây dựng Bình Dương trở thành thành phố thông minh

Cập nhật: 17-11-2018 | 10:45:00

Phát huy những giá trị truyền thống, đồng hành cùng sự phát triển của địa phương, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh tổng hợp đóng góp tích cực vào những kết quả phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh.


UBND xã Phú An, TX.Bến Cát biểu dương, khen thưởng các hộ gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa trong ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2018.
Ảnh: P.V

Phát huy những giá trị truyền thống

Trải qua 88 năm ra đời và phát triển, MTTQ Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và Bác Hồ sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện, từ Hội Phản đế đồng minh, hình thức đầu tiên của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam đến MTTQ Việt Nam ngày nay, MTTQ Việt Nam đã phát huy truyền thống đoàn kết quý báu của dân tộc, nhân lên gấp bội tinh thần yêu nước của mọi người Việt Nam, đoàn kết, tập hợp các tầng lớp nhân dân trong Mặt trận thành một lực lượng hùng mạnh để đánh đuổi bè lũ thực dân, đế quốc, giành lại độc lập cho Tổ quốc, đem lại tự do, hạnh phúc cho đồng bào.

Cùng với quá trình phát triển của cách mạng Việt Nam qua từng thời kỳ, MTTQ Việt Nam đã không ngừng được củng cố, mở rộng với những hình thức tổ chức và tên gọi khác nhau, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng của mỗi giai đoạn lịch sử và đã có những cống hiến xứng đáng vào sự nghiệp vĩ đại của dân tộc, trở thành một trong những nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và kết quả triển khai thực hiện Chương trình hành động nhiệm kỳ 2014-2019 của Đại hội lần thứ VIII MTTQ Việt Nam và yêu cầu, nhiệm vụ mới, MTTQ Việt Nam tiếp tục củng cố, tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; động viên nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, phát huy mọi nguồn lực góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, bảo vệ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, giữ vững chủ quyền quốc gia trong tình hình mới, nhất là chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc; phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tổ chức động viên nhân dân tham gia xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân; tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, tham gia xây dựng chính sách pháp luật; Mặt trận phát huy vai trò của các tổ chức thành viên và các tầng lớp nhân dân tham gia giám sát và phản biện xã hội; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu; công tác giám sát cán bộ, công chức, đảng viên ở khu dân cư; mở rộng hoạt động đối ngoại nhân dân, tăng cường đoàn kết quốc tế, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ Việt Nam nhằm đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ nêu trên.

Năm 2018, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh tiếp tục có bước đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, góp phần ổn định tình hình và sự phát triển chung của địa phương. Những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2018 của tỉnh bên cạnh sự nỗ lực và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị còn có sự đóng góp của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên tiếp tục vận động nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thực hiện tốt quy chế trong việc cưới, việc tang và lễ hội, vận động các nguồn lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hộ nghèo, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường, bê tông hóa giao thông nông thôn… Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ sót lại phía sau”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã vận động các doanh nghiệp, các nhà tài trợ, nhà hảo tâm đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” lũy kế được trên 33 tỷ đồng (tính đến 15-11-2018), trong đó lũy kế quỹ cấp tỉnh trên 8 tỷ đồng. Qua các hoạt động này, số lượng hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh tiếp tục được quan tâm, chăm lo. Đặc biệt, trong thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” MTTQ và các tổ chức thành viên đã phát huy rất tốt vai trò của đoàn viên, hội viên, nhất là lực lượng nòng cốt trong iệc tuyên truyền, vận động, nắm tình hình và tham gia các hoạt động chung của tỉnh, góp phần giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh trước tình hình phức tạp xảy ra ở một số địa phương trong cả nước vào tháng 6-2018.

Gắn kết cộng đồng

Trong những ngày giữa tháng 11 này, 586 khu phố, ấp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức ngày Hội đại đoàn kết dân tộc. Đây là dịp để cộng đồng các dân cư đánh giá lại hoạt động của mình trong năm, biểu dương những cá nhân, gia đình tiêu biểu đồng thời đưa ra phương hướng hoạt động trong năm 2019 của khu, ấp. Các ngày hội Đại đoàn kết dân tộc đã củng cố tinh thần đoàn kết trong các cộng đồng dân cư. Năm nay, Ngày hội Đại đoàn kết năm 2018 được tổ chức đồng loạt trong các ngày 16, 17, 18-11 tại 586 khu phố, ấp trên địa bàn tỉnh.

Ngày hội tại các địa bàn dân cư được tổ chức long trọng cả 2 phần lễ và hội, đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia; trong đó lãnh đạo tỉnh sẽ tham dự tại 60 điểm, trao tặng 600 phần quà cho các hộ nghèo tổng trị giá 600 triệu đồng. Đặc biệt, dịp này, tỉnh Bình Dương được vinh dự đón tiếp đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ về tham dự ngày hội Đại đoàn kết tại ấp Bình Quới A, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An và đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước đã đến tham dự ngày hội Đại đoàn kết cùng nhân dân ấp Đồng Tâm, xã Tam Lập, huyện Phú Giáo.

Qua đó, các đồng chí Đảng, Nhà nước đã trao đổi, thăm hỏi ân cần, động viên nhân dân tại địa phương; đồng thời trao tặng quà đến các hộ gia đình xuất sắc tiêu biểu, quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách và học bổng cho học sinh nghèo hiếu học tổng trị giá trên 200 triệu đồng. Đây là niềm vinh dự cho các khu dân cư, đồng thời khích lệ tinh thần cộng đồng dân cư phấn đấu, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Cùng với đó, MTTQ các cấp trong tỉnh đã và đang tiếp tục triển khai các phong trào thi đua, các công trình chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX (nhiệm kỳ 2019-2024) với niềm phấn khởi và tin tưởng lớn lao.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX là sự kiện văn hóa, xã hội, đồng thời cũng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện đường lối chiến lược của Đảng về tăng cường phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; về vị trí, vai trò của MTTQ Việt Nam trong tình hình mới. Đồng thời, đây cũng là quá trình tổ chức Mặt trận từ cơ sở đến tỉnh đề ra các giải pháp thiết thực củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ và đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, lập thành tích chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp.

Phát huy những giá trị truyền thống, MTTQ các cấp đang tiếp tục tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân; thông qua các cuộc vận động, các phong trào thi đua phát huy được sức mạnh tổng hợp trong việc đóng góp xây dựng Bình Dương ngày càng văn minh, hiện đại.

Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện đường lối chiến lược của Đảng về tăng cường phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; về vị trí, vai trò của MTTQ Việt Nam trong tình hình mới. Đồng thời, đây cũng là quá trình tổ chức Mặt trận từ cơ sở đến tỉnh đề ra các giải pháp thiết thực củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ và đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, lập thành tích chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp...

 

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên