Chung sức cùng các chiến sĩ thầm lặng

Cập nhật: 20-09-2018 | 08:18:01

Con số người nghiện ma túy trên cả nước hiện lên đến hàng trăm ngàn người đang là nỗi nhức nhối cho nhiều gia đình và cũng là gánh nặng cho cả xã hội. Trong số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý trên 67,5% người đang sinh sống ngoài xã hội, hơn 13% người trong cơ sở cai nghiện bắt buộc và khoảng 19% người đang trong trại tạm giam, tạm giữ, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng. Đáng chú ý, tình hình sử dụng ma túy tổng hợp tiếp tục gia tăng ở giới trẻ tại các địa phương, ước tính tỷ lệ người sử dụng loại ma túy này chiếm khoảng 60 - 70% trong tổng số người nghiện.   

Cũng như nhiều địa phương khác, Bình Dương đang là nơi có tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, dân số cơ học tăng nhanh nên công tác đấu tranh, phòng chống ma túy lại thêm phần khó khăn hơn. Báo cáo tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X vào hôm qua (19-9) cho thấy, tình hình người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Bình Dương ngày càng phức tạp, có chiều hướng gia tăng về số lượng. Tính đến năm 2018, toàn tỉnh có gần 2.500 người nghiện có hồ sơ quản lý, tăng 1.785 người nghiện so với năm 2008. Nếu không có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và các ngành, các cấp đối với công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới thì chắc chắn không dừng lại ở con số này. Bởi, vì siêu lợi nhuận, các đối tượng mua bán ma túy đã bằng mọi cách hình thành các đường dây, ổ nhóm hoạt động tinh vi, phức tạp. Việc sử dụng các chất ma túy không chỉ dừng lại ở những nơi vắng vẻ mà đã trà trộn vào các quán bar trá hình, khách sạn, nhà nghỉ, karaoke…

Ma túy đang gieo rắc “cái chết trắng” cho nhiều gia đình và xã hội. Những tác hại của nó mang lại đã trở thành một trong những mối lo ngại đáng sợ nhất của con người trong xã hội hiện nay. Kết quả khảo sát của Viện Nghiên cứu sức khỏe tâm thần cho thấy, loạn thần ở người sử dụng ma túy tổng hợp chủ yếu là hoang tưởng, chiếm tỷ lệ 68,2%, ảo giác 72,7%, trầm cảm chiếm 23,8% và 15% trầm cảm trong thời gian 3 năm sau khi sử dụng ma túy tổng hợp. Đi cùng với sự loạn thần, ảo giác là các hành vi gây băng hoại xã hội, ảnh hưởng đến an ninh trật tự cũng như quá trình phát triển đất nước.

Để ngăn chặn tệ nạn ma túy, các chiến sĩ trên mặt trận thầm lặng này đang ngày đêm không quản khó khăn, vất vả, kể cả an nguy đến tính mạng để hoàn thành nhiệm vụ. Nhiều vụ án lớn đã được phá chính là nhờ sự bền bỉ “nằm gai nếm mật” của các chiến sĩ trên mặt trận phòng chống ma túy. Trong tình hình mới, ma túy càng diễn biến khó lường, vì thế rất cần sự đồng tình hỗ trợ từ các tầng lớp nhân dân. Hãy chung tay, góp sức cùng các chiến sĩ thầm lặng để mỗi gia đình được sống yên bình, để xã hội thêm niềm tin yêu và hạnh phúc.

TRUNG ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên