Chung sức, đồng lòng chiến thắng đại dịch Covid-19

Cập nhật: 13-07-2021 | 09:03:29

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 trên thế giới và ở Việt Nam, vi rút gây bệnh có nhiều biến chủng mới với tốc độ, phạm vi lây lan nhanh, rộng và nguy hiểm, cả nước nói chung, Bình Dương nói riêng đã và đang quyết liệt hành động với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các ban ngành, đoàn thể và toàn dân. Để nhanh chóng đẩy lùi và chiến thắng đại dịch rất cần sự chung tay hơn nữa của cộng đồng cùng các cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống dịch bệnh (PCDB).

 Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19

 Phát huy vai trò của Tổ Covid cộng đồng, Tổ an toàn Covid

Đề cập đến vai trò của Tổ Covid cộng đồng, Tổ an toàn Covid, ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết Tổ Covid-19 cộng đồng là một trong những chìa khóa hữu hiệu, phát huy sức mạnh toàn dân và là cánh tay nối dài của các lực lượng chức năng trong công tác PCDB. Nhiệm vụ của tổ là hàng ngày “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để thực hiện truyền thông, vận động, nhắc nhở nhân dân các biện pháp PCDB; yêu cầu và hướng dẫn người dân tựtheo dõi sức khỏe, chủ động khai báo y tế khi bản thân hoặc người trong gia đình có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh.

Tổ Covid cộng đồng, Tổ an toàn Covid còn có nhiệm vụ giám sát, phát hiện, báo cáo ngay bằng điện thoại cho chính quyền địa phương và y tế tuyến xã, phường những trường hợp nghi mắc Covid-19 tại các hộ gia đình, kể cả những trường hợp không tựgiác khai báo y tế, không chấp hành các biện pháp PCDB theo quy định. Trên cơ sở đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các địa phương có những biện pháp xử phạt nghiêm những trường hợp không thực hiện các quy định PCDB.

Trước đó, nhằm khắc phục một sốhạn chế, bất cập của Tổ Covid cộng đồng, Tổ an toàn Covid, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số12/CT-UBND về “Nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ Covid cộng đồng, Tổ an toàn Covid trong công tác giám sát dịch tại khu dân cư và doanh nghiệp”. Theo đó, 100% đơn vị dân cư có sựgiám sát của Tổ Covid cộng đồng, Tổ an toàn Covid trước ngày 10-7. UBND các huyện, thị, thành phốthành lập tiểu ban chỉ đạo hoạt động Tổ Covid cộng đồng, xây dựng kế hoạch triển khai trước ngày 10-7. UBND xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch của Tổ Covid cộng đồng với hoạt động thực chất, tránh hình thức. Tiểu ban chỉ đạo hoạt động của Tổ Covid cộng đồng cấp huyện thành lập nhóm Zalo của tiểu ban để triển khai các hoạt động, nắm và báo cáo tình hình kịp thời.

Bảo đảm 100% các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, chợtruyền thống có sựgiám sát của Tổ an toàn Covid trước ngày 10-7. UBND tỉnh giao Sở Y tế, thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nghiên cứu hoàn thiện các quy định, hướng dẫn, triển khai ngay cho các đơn vị y tế để các tổ hoạt động ngày một hiệu quả hơn.

“5K” + vắc xin và công nghệ

Thực hiện phương châm “chống dịch như chống giặc”, mỗi khi có ca mắc Covid-19 mới, các cơ quan chức năng của tỉnh nhanh chóng “ra trận” với phương án: Khoanh vùng nhanh, phong tỏa hẹp, truy vết thần tốc, rà soát từng đối tượng, xét nghiệm rộng và nhanh. Trải qua các đợt dịch bệnh, Bình Dương đã giành chiến thắng qua mỗi “trận đánh”. Nhưng để giành được thắng lợi cho cả cuộc chiến đại dịch, chúng ta cần phải tạo thế tấn công chủ động hơn nữa, xem “tấn công là cách phòng thủ tốt nhất” để bảo vệ người dân trước đại dịch. Một trong những biện pháp tấn công dịch bệnh hữu hiệu hiện nay là thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế và vắc xin phòng Covid-19.

Bên cạnh việc nỗ lực nghiên cứu và thử nghiệm để cho ra đời sản phẩm vắc xin phòng Covid-19 của Việt Nam, thực hiện Nghị quyết số21/NQ-CP ngày 26-2-2021 của Chính phủ về việc mua và sử dụng vắc xin phòng Covid-19, Bộ Y tế đã và đang tích cực đàm phán với các nhà sản xuất vắc xin, các tổ chức quốc tế để mua và nhập khẩu sốlượng lớn vắc xin, tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho tất cả người dân trong cả nước.

Cùng với thông điệp “5K” và vắc xin là bộ “vũ khí công nghệ”, các ứng dụng Bluezone, NCOVI, Vietnam Health Declaratino, khai báo y tế, hệ thống bản đồ chống dịch an toàn Covid-19 là các biện pháp hiệu quả hỗ trợgiúp phát hiện khi có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Trong trường hợp dịch bệnh bùng phát, biện pháp này sẽ phát huy hiệu quả trong công tác truy vết, khoanh vùng phạm vi lây lan của dịch bệnh, hỗ trợcho công tác phong tỏa khu vực có ca bệnh nhanh chóng, giảm sựlây nhiễm lan rộng trong cộng đồng. Ngoài ra, để chung tay chiến thắng dịch bệnh rất cần sựđồng lòng, chung sức của người dân. Mỗi người dân, mỗi gia đình hãy trở thành một pháo đài trong PCDB.

 Cùng với thông điệp “5K” và vắc xin là bộ “vũ khí công nghệ”, các ứng dụng Bluezone, NCOVI, Vietnam Health Declaratino, khai báo y tế, hệ thống bản đồ chống dịch an toàn Covid-19 là các biện pháp hiệu quả hỗ trợ giúp phát hiện khi có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Trong trường hợp dịch bệnh bùng phát, biện pháp này sẽ phát huy hiệu quả trong công tác truy vết, khoanh vùng phạm vi lây lan của dịch bệnh, hỗ trợ cho công tác phong tỏa khu vực có ca bệnh nhanh chóng, giảm sự lây nhiễm lan rộng trong cộng đồng.

 KIM HÀ - GIANG NHUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên