Chung sức đồng lòng, vượt qua khó khăn, thách thức, đưa Bình Dương phát triển nhanh, toàn diện, bền vững hơn, sớm trở thành đô thị văn minh, hiện đại, giàu đẹp (*)

Cập nhật: 02-01-2017 | 14:50:30

(Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi Lễ kỷ niệm Bình Dương 20 năm phát triển (1.1.1997 - 1.1.2017))

Hôm nay, trong không khí vui tươi, phấn khởi của ngày đầu năm mới 2017, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm Bình Dương 20 năm phát triển (1.1.1997 - 1.1.2017) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất do Đảng, Nhà nước tặng thưởng cho Đảng bộ, chính quyền; quân và dân tỉnh Bình Dương.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi xin gửi đến đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; các đồng chí nguyên là lãnh đạo của tỉnh Sông Bé, Bình Dương và Bình Phước qua các thời kỳ, quý mẹ Việt Nam anh hùng; các Anh hùng lực lượng vũ trang, các Anh hùng lao động, các vị khách quý, quý đại biểu cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân tỉnh Bình Dương lời thăm hỏi ân cần và lời chào mừng nồng nhiệt nhất!

Cách đây hơn 40 năm, vào tháng 2-1976, tỉnh Sông Bé chính thức được thành lập trên cơ sở sáp nhập hai tỉnh Thủ Dầu Một và Bình Phước. Sau khi được thành lập, Đảng bộ, chính quyền và quân, dân tỉnh Sông Bé đã nỗ lực khắc phục những khó khăn chồng chất sau chiến tranh, ổn định đời sống của nhân dân, từng bước phục hồi sản xuất; nỗ lực xây dựng, củng cố và bảo vệ thành quả của chính quyền cách mạng. Đảng bộ, chính quyền và quân, dân tỉnh Sông Bé cùng cả nước và vì cả nước ra sức ổn định tình hình, từng bước đạt được những thành tựu quan trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

Vào cuối những năm 1980, hưởng ứng và thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, tỉnh Sông Bé đã dần khắc phục khó khăn; hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống nhân dân có nhiều cải thiện và nâng cao, kinh tế của tỉnh đã được khởi sắc và có những chuyển biến quan trọng. Vào những năm 1990, với tư tưởng nhạy bén và những quyết sách mang tính chất đột phá của lãnh đạo tỉnh Sông Bé lúc bấy giờ; tỉnh đã mạnh dạn triển khai chủ trương “Trải chiếu hoa mời gọi đầu tư” và “Trải thảm đỏ mời gọi nhân tài” góp phần khai thông những bế tắc để đón làn sóng đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến với tỉnh Sông Bé.

Những thành quả bước đầu về xây dựng cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư, hình thành và phát triển các khu công nghiệp tập trung; từng bước đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa - xã hội… hình thành những nền tảng quan trọng, cả về kinh tế lẫn chính trị để làm động lực phát triển sau này. Tuy nhiên, do tỉnh Sông Bé có diện tích lớn, với nhiều vùng có đặc trưng về kinh tế - xã hội rất khác biệt nên lãnh đạo tỉnh đã gặp rất nhiều khó khăn để phát triển đồng bộ, do nguồn lực có hạn, lại phải đầu tư dàn trải nhằm cải thiện và mang lại cuộc sống tốt nhất cho nhân dân, nhất là bà con vùng sâu, vùng xa.

Từ thực tiễn đó và nhằm tạo điều kiện thuận lợi để phát huy lợi thế đặc trưng của từng vùng, Trung ương đã quyết định chia tách tỉnh Sông Bé thành 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-1-1997. Quyết định chia tách và tái lập tỉnh của Trung ương không những tạo điều kiện giúp tỉnh Bình Dương tập trung mọi nguồn lực đẩy mạnh phát triển công nghiệp, đột phá vươn lên thành một tỉnh phát triển năng động trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, mà còn tạo điều kiện cho các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới của tỉnh Bình Phước có điều kiện được đầu tư nhiều hơn để phát triển. Từ đây, tỉnh Bình Dương và người anh em song sinh Bình Phước cùng bước vào thời kỳ phát triển mới, với những bước đi đột phá đầy ấn tượng nhằm phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện và nâng cao cuộc sống của nhân dân.

Có thể khẳng định rằng, Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị khóa 8 và Nghị quyết kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa 9 về việc chia tách tỉnh Sông Bé thành 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước là một quyết sách đúng đắn, được nhân dân đồng tình ủng hộ; thể hiện sự quan tâm sâu sát và sự hỗ trợ kịp thời mà lãnh đạo Trung ương thời bây giờ đã dành cho Đảng bộ, chính quyền và quân, dân tỉnh Sông Bé.

Sau khi chia tách, cùng với người anh em Bình Phước, tỉnh Bình Dương đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-1-1997 với 4 đơn vị hành chính cấp huyện, 77 xã, phường, thị trấn; diện tích tự nhiên gần 2.700 km2 và dân số gần 670.000 người. Sau nhiều lần điều chỉnh về địa giới và đơn vị hành chính, hiện nay Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 1 thành phố, 4 thị xã, 4 huyện với 91 xã, phường, thị trấn. Dân số toàn tỉnh hiện nay trên 2 triệu người, tăng gấp 3 lần so với lúc vừa mới chia tách tỉnh Sông Bé.

Ngay sau khi Đảng bộ, chính quyền tỉnh được thành lập và đi vào hoạt động, Tỉnh ủy Bình Dương đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn bộ hệ thống chính trị nhanh chóng ổn định tư tưởng và tổ chức để bộ máy đi ngay vào hoạt động; đồng thời, tổ chức khảo sát, nắm chắc về tiềm năng, thế mạnh và những khó khăn, bất cập của tỉnh, góp phần định hướng ra một chiến lược phát triển mới, bền vững, phù hợp với đặc điểm tình hình của tỉnh Bình Dương.

Phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo và trên cơ sở kế thừa những thành quả đạt được của tỉnh Sông Bé, Đảng bộ tỉnh Bình Dương đã kịp thời có những bổ sung điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện mới; tập trung lãnh đạo chính quyền và nhân dân trong tỉnh vượt qua khó khăn, thách thức; khai thông tiềm năng và thế mạnh để đưa tỉnh Bình Dương từ một tỉnh nông nghiệp có xuất phát điểm thấp trên nhiều mặt; phát triển nhanh, mạnh qua từng thời kỳ, để trở thành một tỉnh công nghiệp năng động trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với những bước đi đột phá trong sự nghiệp đổi mới và trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Nhìn lại chặng đường 20 năm phát triển, nhân dân Bình Dương luôn cảm thấy tự hào về những thành tựu nổi bật của tỉnh trên nhiều lĩnh vực, đó là:

Về xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị: Với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, hệ thống chính trị của tỉnh Bình Dương đã kế thừa và tiếp nối truyền thống đoàn kết, sáng tạo, tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng; làm tiền đề và là động lực để hình thành nên một hệ thống chính quyền luôn năng động, dám nghĩ, biết làm; luôn mạnh dạn đột phá trong chỉ đạo, điều hành; nỗ lực cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng để thu hút đầu tư, huy động mọi nguồn lực để tạo đà phát triển đồng bộ và nâng cao đời sống của nhân dân.

Các cấp chính quyền có nhiều nỗ lực nâng cao năng lực quản lý, tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc của đời sống và sản xuất kinh doanh, đặc biệt tỉnh có bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính với nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, xây dựng chính quyền thân thiện vì dân, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp; gần đây việc xây dựng và đưa vào hoạt động Trung tâm Hành chính công của tỉnh đã giúp giải quyết các thủ tục hành chính được nhanh chóng, thuận lợi hơn, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh, được nhân dân và doanh nghiệp ủng hộ và đánh giá cao. Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể tiếp tục có bước đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, góp phần ổn định tình hình và vì sự phát triển chung của địa phương.

Về phát triển kinh tế: Cùng với việc củng cố hệ thống chính trị và nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động của chính quyền, tỉnh tập trung xây dựng chiến lược phát triển kinh tế theo hướng hiện đại; chú trọng phát triển công nghiệp và dịch vụ để làm nền tảng đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa; bảo đảm cho mức tăng trưởng của tỉnh liên tục đạt trên 13%/hàng năm, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm nhanh tỷ trọng nông nghiệp và tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ. Đến cuối năm 2016, cơ cấu kinh tế công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp (và thuế nhập khẩu trừ trợ cấp sản phẩm) với tỷ trọng tương ứng là 63% - 23,5% - 4,3% (và 9,2 %); tổng sản phẩm bình quân đầu người đạt 108,6 triệu đồng, tăng gấp hơn 18 lần so với năm 1997. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng trên 40 lần và tổng thu ngân sách của tỉnh đạt trên 40.000 tỷ đồng, gấp hơn 49 lần so với năm 1997.

Tỉnh đã tập trung phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, tăng cường huy động các nguồn lực đầu tư phát triển thêm các khu, cụm công nghiệp, gắn kết hài hòa với hệ thống các khu đô thị và dịch vụ; từ 7 khu công nghiệp ban đầu với diện tích 1.603 ha vào năm 1997, hiện nay toàn tỉnh có 28 khu công nghiệp với diện tích 10.560 ha, tỷ lệ cho thuê đạt 70% và 10 cụm công nghiệp với diện tích 707 ha, tỷ lệ cho thuê đạt khoảng 65%. Với sự hoạt động hiệu quả của các khu, cụm công nghiệp nên trong năm 2016, giá trị sản xuất công nghiệp đã tăng lên gấp 55 lần so năm 1997.

Qua chặng đường 30 năm đổi mới và 20 năm phát triển, nhiều công trình quan trọng, có tính chất đột phá và làm động lực cho phát triển đã trở thành biểu tượng của mảnh đất Bình Dương, là niềm tự hào của nhân dân Bình Dương nói riêng và khu vực Đông Nam bộ nói chung. Một trong những điểm nhấn then chốt trong phát triển công nghiệp, dịch vụ và đô thị của tỉnh Bình Dương là việc quy hoạch xây dựng và đưa vào sử dụng Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị gần 4.200 ha, trong đó có Thành phố mới Bình Dương và Trung tâm Hành chính của tỉnh; nơi đây trở thành Trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa của Bình Dương. Đây chính là hạt nhân của một đô thị Bình Dương hiện đại, năng động, bền vững và thông minh trong tương lai. Hội tụ đầy đủ các loại hình dịch vụ và một hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ (như quốc lộ 13, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường ĐT741…) được kết nối thông suốt với các tỉnh, thành trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Những công trình này đã tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần to lớn và là nền tảng phục vụ cho việc xây dựng đô thị của Bình Dương theo hướng hiện đại, văn minh, giàu đẹp, phát triển nhanh chóng và bền vững.

Trong thu hút đầu tư và tạo nguồn lực để phát triển, với việc duy trì và thực hiện có hiệu quả chủ trương “Trải chiếu hoa mời gọi đầu tư” và “Trải thảm đỏ mời gọi nhân tài” đã tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào Bình Dương. Đến cuối năm 2016, tỉnh đã thu hút được trên 25 ngàn 300 dự án đầu tư trong nước với số vốn đăng ký hơn 186 ngàn tỷ đồng, tăng gấp 34 lần về số dự án, 21 lần về số vốn so năm 1997. Trong thu hút đầu tư nước ngoài, tỉnh đã thu hút được 2.817 dự án đầu tư nước ngoài từ 59 quốc gia và vùng lãnh thổ với số vốn đăng ký là 25,7 tỷ USD, tăng gấp 25 lần về số dự án và 26 lần về vốn so năm 1997; góp phần cho tỉnh Bình Dương trở thành 1 trong 5 tỉnh, thành phố thu hút đầu tư vượt mốc 20 tỷ USD.

Toàn tỉnh hiện có 1.231 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu trực tiếp vào 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, chủ yếu là thị trường châu Âu, châu Á và châu Mỹ. Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh hàng năm tăng bình quân 24,9% và liên tục xuất siêu. Trong năm 2016, kim ngạch xuất khẩu đạt 24,33 tỷ USD, tăng hơn 67 lần so với năm 1997; kim ngạch nhập khẩu tăng bình quân 24,1%/năm, năm 2016 đạt 20,5 tỷ USD, tăng hơn 75 lần so với năm 1997.

Trên lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới mang lại hiệu quả thiết thực, đã làm cho bộ mặt nông thôn của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân vùng nông thôn, vùng xa được nâng cao rõ rệt. Đến năm 2016, tỉnh đã có 42/49 xã và 2 đơn vị cấp huyện (huyện Dầu Tiếng và TX.Tân Uyên) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Song song đó, tỉnh đã chủ động hình thành các vùng chuyên canh cây trồng phù hợp với lợi thế của từng vùng, mô hình kinh tế trang trại, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp đô thị mang lại hiệu quả kinh tế cao với giá trị sản xuất ngành nông nghiệp tăng gấp 10,9 lần năm 1997. Năm 2016, tỉnh tiếp tục triển khai 4 khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với diện tích quy hoạch là 979 ha, tổng vốn đầu tư trên 900 tỷ đồng.

Để bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững, song song với thực hiện các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; tỉnh đã luôn quan tâm chú trọng công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp; thường xuyên kiểm tra, kiểm soát và xử lý các vụ việc gây ô nhiễm môi trường, đồng thời đưa vào vận hành một số dự án quan trọng bảo vệ môi trường. Đến nay, tỉnh đã có 60 trạm quan trắc nước thải tự động; tỷ lệ chất thải rắn được thu gom và xử lý đạt 93%, tỷ lệ chất thải y tế được thu gom và xử lý đạt 100%. Tỉnh cũng đã triển khai đầu tư các tuyến thoát nước bên ngoài để đấu nối đồng bộ với hệ thống bên trong các khu công nghiệp.

Về văn hóa, xã hội: Lĩnh vực văn hóa - xã hội trong thời gian qua đã có những bước phát triển phù hợp, tỉnh đã tập trung huy động nhiều nguồn lực để đầu tư phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân, chăm lo phát triển văn hóa, tinh thần cho nhân dân và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Cơ sở khám chữa bệnh, giáo dục phát triển rộng khắp; nhiều bệnh viện, trường đại học, cao đẳng mới, hiện đại được xây dựng từ nguồn vốn xã hội hóa, đáp ứng cơ bản yêu cầu học tập, đào tạo nguồn nhân lực và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Cùng với việc tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực tại chỗ; thực hiện chủ trương trải thảm đỏ để đón nhân tài; tỉnh cũng đã triển khai thực hiện chính sách thu hút người có trình độ cao ngoài tỉnh về làm việc trên địa bàn, góp phần đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh.

Tỉnh đã luôn quan tâm thực hiện chính sách bảo đảm an sinh xã hội và thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, giảm nghèo. Trong 20 năm qua, tỉnh đã giảm trên 45 ngàn lượt hộ nghèo; liên tục trong nhiều năm, tỉnh Bình Dương không còn hộ nghèo theo tiêu chí của quốc gia. Tỉnh đã vận động xây tặng trên 3.700 căn nhà tình nghĩa, gần 7.700 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết; tạo việc làm mới cho gần 770 ngàn lao động và đào tạo nghề cho khoảng 442 ngàn lao động, nâng tổng số lao động được đào tạo đến năm 2016 lên đến 72%.

Bên cạnh việc quan tâm giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, tỉnh cũng rất quan tâm thực hiện chương trình phát triển nhà ở xã hội, phục vụ cho người có thu nhập thấp, nhất là lực lượng công nhân và người lao động nhập cư. Tính đến năm 2016, tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư 82 dự án với trên 85 ngàn căn hộ, đáp ứng chỗ ở cho trên 238 ngàn người, trong đó 22 dự án đã đưa vào sử dụng với 9.330 căn phục vụ cho 36 ngàn người; góp phần cho công nhân và người lao động nhập cư an tâm sinh sống, học tập và lao động; để cống hiến sức lực và trí tuệ vì sự phát triển của Bình Dương, một quê hương thứ hai của mình.

Về quốc phòng, an ninh và đối ngoại: Nhằm bảo đảm thuận lợi cho công cuộc phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội; tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp an tâm sản xuất kinh doanh và mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân; tỉnh đã luôn quan tâm củng cố quốc phòng, an ninh; thường xuyên nâng cao tiềm lực chính trị, quân sự địa phương, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; góp phần giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Bên cạnh đó, để bảo đảm cho quá trình hội nhập quốc tế được thuận lợi và phát triển tích cực, tỉnh luôn tăng cường và mở rộng hoạt động đối ngoại. Đến nay, tỉnh Bình Dương đã ký kết hợp tác hữu nghị với 9 tỉnh, thành phố nước ngoài; chú trọng thông qua các hoạt động đối ngoại để quảng bá, nâng cao hình ảnh và vị thế của Bình Dương đối với bạn bè và cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế; để qua đó tăng cường xúc tiến đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa; hướng những thành quả tốt đẹp đến mục tiêu phát triển ổn định, bền vững của tỉnh Bình Dương trong thời gian tới.

Từ thực tiễn qua 30 năm đổi mới và 20 năm phát triển của tỉnh Bình Dương đã cho thấy: Những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bình Dương đạt được trong những năm qua là rất đáng tự hào và trân trọng. Kết quả đó là sự kết tinh của truyền thống cần cù, năng động và sáng tạo của người dân Đất Thủ; là sự vận dụng nhạy bén, linh hoạt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để cụ thể hóa thành những chủ trương, cơ chế, chính sách phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; luôn chú trọng nâng cao dân trí, bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực, thu hút và trọng dụng nhân tài để có đội ngũ cán bộ và lao động đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển của tỉnh.

Những thành quả đó còn là sự chủ động trong công tác đối ngoại, xây dựng hình ảnh Bình Dương để thu hút đầu tư; là quyết tâm, sáng tạo và những nỗ lực không mệt mỏi của các đồng chí lãnh đạo tỉnh Sông Bé - Bình Dương qua các thời kỳ trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các khâu mang tính đột phá, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc về cơ chế nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân an tâm sản xuất, kinh doanh; để làm giàu cho bản thân và mang lại sự thịnh vượng chung của toàn xã hội.

Những thành quả mà Đảng bộ và nhân dân Bình Dương đạt được hôm nay là một quá trình của sự tìm tòi, sáng tạo của Đảng bộ tỉnh Sông Bé, cũng như Đảng bộ tỉnh Bình Dương với tinh thần biết giữ gìn truyền thống đoàn kết, lãnh đạo quyết đoàn, quyết liệt, dám nghĩ, biết làm và dám chịu trách nhiệm trước nhân dân. Là sự phấn đấu, nỗ lực, chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng các doanh nghiệp. Những thành quả đó đã khẳng định quyết định chia tách, tái lập tỉnh Bình Dương của Trung ương là một chủ trương đúng đắn, phù hợp; một quyết định mang giá trị và ý nghĩa lịch sử góp phần tạo nên diện mạo và sự thay da đổi thịt từng ngày, từng giờ của tỉnh Bình Dương hôm nay. Đặc biệt trong suốt 20 năm qua, tỉnh Bình Dương luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện của Trung ương về cơ chế, chính sách và nguồn lực để tỉnh phát huy được lợi thế của mình trong quá trình phát triển.

Hôm nay, nhân sự kiện trọng đại - Kỷ niệm Bình Dương 20 năm phát triển - một mốc son đáng tự hào của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bình Dương; thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đã quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ, tạo điều kiện về mọi mặt đối với tỉnh Bình Dương trong suốt 20 năm qua; xin cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, quản lý thời kỳSông Bé đã để lại nhiều kinh nghiệm quýbáu cho thế hệ nối tiếp, xin cảm ơn các đồng chí nguyên là lãnh đạo Bình Dương thời kỳđổi mới đã đóng góp công sức quan trọng để cho tỉnh Bình Dương trở thành điểm sáng trong tiến trình phát triển của đất nước.

Xin chân thành cám ơn sự hợp tác, giúp đỡ của các tỉnh, thành phố trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, cùng các cơ quan đại diện ngoại giao, các đối tác nước ngoài để Bình Dương có được thành quả như ngày hôm nay. Đặc biệt, tôi xin trân trọng ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương các cấp, các ngành, các doanh nhân và doanh nghiệp, lực lượng công nhân lao động và toàn thể đồng chí, đồng bào trong tỉnh đã luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, phấn đấu không ngừng, cống hiến mọi nguồn lực, đoàn kết một lòng, đóng góp tích cực cho sự phát triển liên tục và vì thắng lợi chung của tỉnh Bình Dương trong thời gian qua.

Bên cạnh những thành công và kết quả đã đạt được trong 20 năm qua, Bình Dương vẫn còn một số tồn tại và hạn chế cần khắc phục. Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhận thức sâu sắc và luôn trăn trở để tìm ra những giải pháp tích cực, phù hợp nhằm đưa tỉnh Bình Dương tiếp tục phát triển nhanh và bền vững hơn trong thời gian tới.

Trong những năm tới, dự báo tình hình chính trị - kinh tế thế giới và khu vực tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, tình hình trong nước còn nhiều khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển của tỉnh Bình Dương. Phát huy những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bình Dương đạt được đến ngày hôm nay, nhất là những bài học kinh nghiệm quý báu đã được đúc kết qua 30 năm đổi mới và 20 năm phát triển sẽ là tiền đề quan trọng, là động lực to lớn giúp Bình Dương vượt qua những khó khăn, thách thức; để tiếp tục phát triển, đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn trong thời gian tới.

Đặc biệt với những quyết tâm, nỗ lực và kiên trì nhằm thực hiện thành công mục tiêu phát triển đến năm 2020 đã được Đảng bộ tỉnh Bình Dương xác định, đó là: Tập trung nâng cao chất lượng tăng trưởng, tăng quy mô nền kinh tế, bảo đảm phát triển bền vững và tăng trưởng hợp lý. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng ưu tiên phát triển dịch vụ - công nghiệp gắn với quá trình đô thị hóa, đầu tư phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp công nghệ cao. Giải quyết tốt các vấn đề xã hội; nâng cao đời sống vật chất, văn hóa và tinh thần của người dân. Bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Xây dựng Bình Dương trở thành đô thị loại I, với mục tiêu nâng cao mức sống vật chất, tinh thần cho người dân; tiến tới đô thị văn minh, giàu đẹp là thành phố thông minh trong tương lai.

Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu nêu trên, Đảng bộ tỉnh Bình Dương sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; xây dựng chính quyền hiệu lực, hiệu quả và phát huy sức mạnh đại đoàn kết; nâng cao chất lượng tăng trưởng và tăng quy mô nền kinh tế, đẩy mạnh tái cơ cấu ngành công nghiệp, tập trung phát triển nhanh các ngành dịch vụ chất lượng cao, phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến và xây dựng nông thôn mới; đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng, tăng cường bảo vệ tài nguyên và môi trường; thu hút các thành phần kinh tế đầu tư phát triển; tập trung phát triển nguồn lực đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nền kinh tế của tỉnh, đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ; xây dựng hệ thống hạ tầng y tế hiện đại, hiện tốt hơn nữa công tác an sinh xã hội, giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng sống của nhân dân; củng cố và tăng cường quốc phòng, an ninh, mở rộng đối ngoại và hội nhập ngày càng sâu rộng.

Trước những yêu cầu đổi mới và vì sự thành công cho sự phát triển của tỉnh Bình Dương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hoàn toàn tin tưởng rằng cả hệ thống chính trị cùng toàn thể đồng chí, đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và các nhà doanh nghiệp trong tỉnh sẽ tiếp tục đoàn kết chặt chẽ, chung sức đồng lòng, vượt qua mọi khó khăn, thách thức nhằm đạt được những thành tựu mới cao hơn, để đưa Bình Dương phát triển nhanh hơn, toàn diện hơn, bền vững hơn, sớm trở thành một đô thị văn minh, hiện đại, giàu đẹp.

Trong không khí vui mừng phấn khởi chào mừng kỷ niệm “Bình Dương 20 năm phát triển” hôm nay, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bình Dương rất vui mừng và vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất, một phần thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước dành tặng cho Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bình Dương để ghi nhận những công sức và thành tích mà tỉnh Bình Dương đạt được qua 20 năm phát triển. Đây sẽ là nguồn cổ vũ, động viên to lớn để Đảng bộ, chính quyền, quân, dân và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Bình Dương tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thử thách nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra.

Một lần nữa, trong niềm vui kỷ niệm Bình Dương 20 năm phát triển và trong không khí phấn khởi đón mừng năm mới 2017, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước cùng toàn thể các vị khách quý, quý đại biểu và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh một năm mới luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

(*): Tựa do tòa soạn đặt

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên