Chung sức xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 30-08-2018 | 08:15:19

Một trong những điểm nhấn trong kết quả phát triển kinh tế - xã hội của huyện Phú Giáo qua hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020 là Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, sự điều hành của UBND huyện và sự đồng thuận tham gia của người dân, Chương trình xây dựng NTM của Phú Giáo đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Từ chương trình xây dựng NTM, bộ mặt kinh tế - xã hội của Phú Giáo đã có nhiều đổi mới.
Trong ảnh: Tuyến đường chính đi qua địa phận xã Tân Hiệp được nhựa hóa khang trang. Ảnh: C.S

Huy động nhiều nguồn lực

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, huyện Phú Giáo đã tập trung nhiều giải pháp triển khai thực hiện đồng bộ, đồng thời huy động được nhiều nguồn lực hiệu quả cho việc thực hiện chương trình này. Với sự quyết tâm thực hiện của cả hệ thống chính trị và sự tham gia đóng góp của các tầng lớp nhân dân, chương trình xây dựng NTM làm thay đổi diện mạo nông thôn của địa phương này. Có dịp đi đến các xã nông thôn của Phú Giáo sẽ thấy được sự khởi sắc của huyện này. Các tuyến đường giao thông nông thôn được trải nhựa, bê tông hóa tạo điều kiện kết nối nhanh giữa các địa phương. Các công trình an sinh xã hội được đầu tư khang trang, đồng bộ bảo đảm phục vụ tốt cho người dân. Để có được những kết quả trên, huyện Phú Giáo đã thực hiện tốt việc huy động các nguồn lực xã hội trong việc cùng chung tay xây dựng NTM. Toàn thể hệ thống chính trị của huyện từ huyện đến cơ sở đã tập trung tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chung sức xây dựng NTM. Công tác tuyên truyền vận động được mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể và địa phương thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng như lồng ghép trong các cuộc họp khu, ấp, qua hệ thống loa truyền thanh, băng rôn, biểu ngữ và qua các hội viên, đoàn viên trực tiếp tuyên truyền đến các hộ gia đình.

Trong quá trình xây dựng NTM, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả như mô hình “Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh là Bí thư Chi đoàn danh dự ấp, khu phố” của Hội Cựu chiến binh; mô hình “Nuôi heo đất” của Hội Liên hiệp Phụ nữ; phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM”, mô hình “Thắp sáng đường quê” của Đoàn Thanh niên huyện... Những cách làm trên đã giúp người dân hiểu, đồng thuận trong thực hiện chương trình với việc đóng góp đất đai, tài sản, hoa màu, công sức... góp phần vào kết quả xây dựng NTM của huyện. Qua đó, trong giai đoạn 2016-2018, toàn huyện đã huy động được hơn 1.200 tỷ đồng thực hiện chương trình xây dựng NTM, trong đó nguồn vốn ngân sách Nhà nước hơn 728 tỷ đồng, nguồn vốn huy động từ vốn vay tín dụng, vốn doanh nghiệp và vốn người dân đóng góp hơn 479 tỷ đồng.

Phấn đấu sớm cán đích NTM

Với sự quyết tâm của hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, đến nay Phú Giáo đã có 8/10 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Những kết quả mang lại từ chương trình này đã góp phần làm cho bộ mặt nông thôn của huyện đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân đã được nâng lên rõ rệt. Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết thời gian qua, thực hiện chương trình xây dựng NTM, huyện Phú Giáo đã tập trung triển khai tốt nhiều giải pháp để thực hiện hiệu quả chương trình này. Được tỉnh giao nhiệm vụ phát triển 10 xã trở thành xã NTM, ngay từ những ngày đầu, huyện Phú Giáo đã triển khai thực hiện tốt các chỉ tiêu, tiêu chí về xây dựng NTM. Các địa phương xây dựng NTM của huyện đã được đầu tư tương đối hoàn chỉnh về cơ sở hạ tầng. Với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, huyện Phú Giáo đang quyết tâm thực hiện hoàn thành chương trình xây dựng NTM sớm hơn một năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng mà Ban Chấp hành Đảng bộ huyện cũng như các ban ngành, đoàn thể, địa phương tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện với mục tiêu cuối cùng là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Theo ông Đồng, để đạt được mục tiêu trên, nhiệm vụ trước mắt của huyện là tiếp tục triển khai thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM tại hai xã An Bình và Phước Hòa; đồng thời giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí tại các xã đã được công nhận là xã NTM để nâng cao mức thụ hưởng của người dân ở mức cao nhất từ chương trình này.

ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên