Chung sức xây dựng quê hương

Cập nhật: 15-08-2019 | 09:02:57

Về Phú Giáo những ngày này, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay rõ nét trên vùng quê cách mạng. Đổi thay dễ nhận thấy là từ các xã vùng sâu đến trung tâm huyện lỵ đường sá khang trang, nhiều ngôi nhà kiên cố, trường học, trạm y tế… được xây dựng, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân.


Người dân góp sức xây dựng đường giao thông nông thôn.
Trong ảnh: Thi công 1 tuyến đường bê tông xi măng tại ấp 3, xã Tân Hiệp. Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Nhân dân đóng góp lớn

Huyện Phú Giáo được tái lập ngày 20-8-1999. Những ngày mới tái lập, cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật của huyện rất nghèo nàn, thiếu thốn. Để phát triển, huyện đề ra mục tiêu phát huy tiềm năng, lợi thế trong nông nghiệp nhằm đưa kinh tế vươn lên. Bên cạnh đó, những năm sau này huyện tập trung xây dựng nông thôn mới (NTM).

Trong giai đoạn 2016-2018, huyện đã huy động được hơn 1.208 tỷ đồng thực hiện chương trình xây dựng NTM, trong đó nguồn vốn ngân sách Nhà nước hơn 728 tỷ đồng, nguồn vốn huy động từ vốn vay tín dụng, vốn doanh nghiệp và vốn người dân đóng góp hơn 479 tỷ đồng. Điều đáng nói, thời gian qua người dân trong huyện đã có nhiều đóng góp xây dựng quê hương giàu đẹp.

Ông Nguyễn Văn Tròn, người dân ấp Đồng Tâm, xã Tam Lập là một trong những điển hình về đóng góp xây dựng NTM tại địa phương. Những năm qua, ông đã hiến đất, hoa màu để làm đường giao thông nông thôn với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng. Ngoài ra, để giúp những người khó khăn có vốn làm kinh tế, ông cho vay vốn không tính lãi khoảng 500 triệu đồng.

Tại xã Tân Hiệp, nói về kết quả thực hiện xây dựng NTM, ông Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã, cho biết Đảng bộ xã luôn xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, phải thực hiện bằng sức mạnh tổng hợp của Nhà nước và nhân dân. Vì vậy, ngay từ những ngày đầu bắt tay vào triển khai xây dựng NTM, xã đã tích cực tuyên truyền vận động để người dân hiểu rõ hơn vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM. Từ đó tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, nâng cao nhận thức của người dân tham gia xây dựng NTM.

Đến tháng 6-2019, xã Tân Hiệp đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, 51/51 chỉ tiêu NTM theo Quyết định số 730/QĐ-UBND ngày 24-3-2017 của UBND tỉnh.

Xây dựng quê hương giàu đẹp

Ông Nguyễn Tấn Long, Phó trưởng phòng Kinh tế huyện, cho biết sau khi tái lập Phú Giáo là một trong những huyện nghèo của tỉnh. Bằng việc lựa chọn hướng đi phù hợp trong phát triển kinh tế đã phát huy được tiềm năng, lợi thế của mình, đưa địa phương vươn lên mạnh mẽ.

Đối với lĩnh vực công nghiệp, hiện trên địa bàn huyện có Cụm công nghiệp Tam Lập 1 đã đi vào hoạt động, các Cụm công nghiệp Tam Lập 2, 3, 4, Cụm công nghiệp Phước Hòa đang kêu gọi nhà đầu tư, Khu công nghiệp Vĩnh Lập có diện tích 500ha do Tổng Công ty Becamex IDC làm chủ đầu tư đang được triển khai xây dựng. Bên cạnh đó, lĩnh vực thương mại - dịch vụ của huyện cũng đang phát triển mạnh mẽ…

Tuy vẫn còn những khó khăn, song nhìn chung huyện Phú Giáo có sự phát triển mạnh mẽ. Kết quả nổi bật, đến nay hệ thống đường giao thông quan trọng, đường trục huyện được nhựa hóa 100%, hệ thống đường trục nội đồng, đường xóm, ấp được cứng hóa; 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia, 100% hộ dân được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh; các thiết chế văn hóa được đầu tư mới, nâng cấp khang trang thuận tiện cho việc học tập, sinh hoạt của nhân dân...

Qua 20 năm tái lập, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phú Giáo tiếp tục nỗ lực xây dựng quê hương giàu đẹp, xứng đáng với truyền thống hào hùng của mảnh đất anh hùng.

Về xây dựng NTM, đến nay 10/10 xã trong huyện đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Huyện đang hoàn thiện hồ sơ trình cấp trên công nhận huyện đạt chuẩn NTM

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên