Chung sức xây dựng thành phố văn minh

Cập nhật: 16-11-2018 | 06:01:10

Trong những năm qua, cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh” ở TP.Thủ Dầu Một đã mang lại nhiều kết quả quan trọng. Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương triển khai nhiều mô hình, cách làm cụ thể, thiết thực phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Kết quả rõ nét từ những nỗ lực của cán bộ, nhân dân trong từng khu phố đã góp phần thực hiện mục tiêu chung về xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

 Nỗ lực của cán bộ và nhân dân TP. TDM trong việc thực hiện CVĐ đã góp phần làm cho thành phố ngày càng sạch đẹp, văn minh hơn

 Tự giác, tự nguyện vì thành phố

Những năm gần đây, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một được nhiều người tìm đến sinh sống để thuận lợi làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn. Hàng ngàn căn phòng trọ đã được xây dựng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về nơi ở cho công nhân. Để các khu nhà trọ hoạt động bảo đảm an ninh, trật tự, bảo đảm vệ sinh môi trường… góp phần xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, Ủy ban MTTQ phường Hòa Phú đã xây dựng mô hình Câu lạc bộ (CLB) Chủ nhà trọ (CNT). Việc ra đời CLB CNT là một trong những hoạt động nhằm thực hiện xây dựng khu nhà trọ văn hóa trên địa bàn phường.

Bà Nguyễn Hoàng Yến, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Hòa Phú cho biết, CLB CNT ban đầu được thành lập ở khu phố 1 gồm 160 thành viên. Sau khi thành lập, các thành viên trong CLB được phân công trực tiếp tuyên truyền cho người ở trọ về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền các quy định về đăng ký tạm trú, tạm vắng trong khu trọ… Bên cạnh đó, CLB cũng thường xuyên tuyên truyền cho người ở trọ nhận thức sâu sắc trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ an ninh trật tự; trực tiếp đấu tranh và phòng ngừa các loại tội phạm; tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn, nguyên nhân của các loại tội phạm để người ở trọ cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tố giác và hỗ trợ lực lượng chức năng đấu tranh, xử lý kịp thời.

“Từ 1 CLB ban đầu, đến nay đã có 10 CLB CNT được thành lập với 457 thành viên. Hoạt động của các CLB CNT đã gắn kết với các phong trào khác của các đoàn thể, tổ chức quần chúng, trở thành phong trào tự giác trong tổ chức phòng ngừa và đấu tranh phòng, chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác bảo vệ an ninh trật tự và xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh trong cộng đồng dân cư…”, bà Yến nói và cho biết không những bảo đảm an ninh trật tự, các CLB CNT còn tuyên truyền vận động thực hiện tốt vệ sinh môi trường. Hiện các khu nhà trọ đều ý thức bảo vệ môi trường, phòng ở, lối đi sạch sẽ, để rác đúng nơi quy định. Các chủ nhà trọ đều tự trang bị thùng rác riêng cho nhà mình và mang thùng rác ra ngoài đúng quy định. 100% người ở trọ đều được sử dụng nước sạch, nhà tiêu tự hoại hợp vệ sinh.

Tự nguyện, tự giác bảo vệ môi trường cũng là tinh thần chung của người dân khu phố 4, phường Phú Hòa phát huy tốt trong thời gian qua. Ông Lê Thanh Vân, Trưởng ban công tác Mặt trận khu phố 4 cho biết, thông qua các tổ tự quản, công tác vận động từng hộ dân nâng cao ý thức tự quản vệ sinh, trước, trong và sau nhà. Đồng thời, các chủ nhà trọ cũng luôn thực hiện nghiêm túc việc thu gom rác để đúng nơi quy định, nhờ vậy công tác vệ sinh môi trường trong khu phố luôn được giữ gìn, sạch sẽ. Anh Nguyễn Văn Thái, một người dân ở khu phố 4 cho biết, bà con trong khu phố luôn nhắc nhở nhau giữ gìn vệ sinh từ ngay chính nơi mình ở, từ đó bảo đảm vệ sinh trong toàn khu phố, góp phần xây dựng khu phố sạch đẹp, văn minh.

Nâng cao ý thức xây dựng nếp sống văn minh

Thành lập CLB CNT ở phường Hòa Phú hay việc xây dựng tuyến hẻm không rác ở khu phố 4, phường Phú Hòa và những mô hình, những việc làm đang được thực hiện ở các phường của TP.Thủ Dầu Một chính là hoạt động góp phần quan trọng để thực hiện có hiệu quả CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh”. Qua 3 năm thực hiện CVĐ, với sự chỉ đạo sâu sát của Thường trực Thành ủy cũng như việc tạo điều kiện thuận lợi của chính quyền và sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể thành phố, CVĐ đã có sự chuyển biến mạnh mẽ.

CVĐ bao gồm 5 nội dung: Đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, khuyến khích làm giàu chính đáng; đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo sự nghiệp giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, chăm sóc sức khỏe nhân dân; xây dựng gia đình văn hóa; phát huy truyền thống đền ơn, đáp nghĩa, tương thân, tương ái; đoàn kết tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; đoàn kết chấp hành pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn xã hội và đoàn kết phát huy dân chủ, tích cực tham gia giám sát và phản biện xã hội, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch vững mạnh.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Tiên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một cho biết, qua 3 năm thực hiện CVĐ “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh”, ý thức xây dựng nếp sống văn minh trong cán bộ, đảng viên và nhân dân được nâng cao, tạo môi trường văn hóa lành mạnh. Các phong trào thi đua yêu nước của địa phương được thường xuyên quan tâm. Nổi bật là mô hình “Tổ tự quản bảo vệ môi trường”, “Tổ tự quản an toàn giao thông, trật tự đô thị”… không ngừng phát huy hiệu quả, được nhân dân đồng tình hưởng ứng cao. “Kết quả thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh” đã góp phần thực hiện có hiệu quả vào chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững. Chất lượng và số lượng gia đình được công nhận gia đình văn hóa, khu phố văn hóa ngày càng nâng cao, đáp ứng yêu cầu về xây dựng đô thị văn minh…”, bà Tiên khẳng định.

Việc thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh” gắn với Đề án “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị” do Thành ủy Thủ Dầu Một phát động trong thời gian qua đã mang lại những chuyển biến rõ nét, nhất là trong trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Những kết quả này chắc chắn sẽ là động lực để TP.Thủ Dầu Một quyết tâm thực hiện tốt hơn nữa CVĐ trong thời gian tới, góp phần xây dựng đô thị văn minh như mong muốn của cán bộ và nhân dân thành phố.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên