Chung tay bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em

Cập nhật: 23-11-2017 | 08:31:52

 Thời gian qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em (TE) trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm đặc biệt từ các cấp, các ngành, các tổ chức, gia đình và có nhiều chuyển biến tích cực. Có thể nói, Bình Dương đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để TE được chăm sóc, học tập, vui chơi giải trí, được bảo đảm các quyền cơ bản và được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh. 

Những kết quả đáng khích lệ

Thực hiện Chỉ thị 20 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ TE trong tình hình mới”; Chương trình hành động vì TE tỉnh Bình Dương giai đoạn 2013-2020; Chương trình Bảo vệ TE tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020; thời gian qua Bình Dương đã làm tốt công tác vận động các cấp, các ngành, gia đình và toàn xã hội cùng hành động bảo vệ TE; chăm lo cho TE nhất là TE nghèo, TE có hoàn cảnh đặc biệt; TE là con của công nhân lao động sống tại các khu nhà trọ. Gắn với việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động toàn xã hội chăm lo cho TE, nhất là TE có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh năm sau cao hơn năm trước, đạt được những kết quả đáng khích lệ như: giảm tỷ lệ TE rơi vào hoàn cảnh đặc biệt xuống dưới 4%, TE có hoàn cảnh đặc biệt chăm sóc bảo vệ đạt kết quả 100%, 100% số xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn, phù hợp với TE…

Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên được học bơi miễn phí

Ông Nguyễn Thanh Hậu, cán bộ Phòng Bảo vệ chăm sóc TE và Bình đẳng giới Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và nhân dân trong công tác bảo vệ, chăm sóc TE, thời gian qua, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện Chương trình hành động vì TE trên địa bàn tỉnh; thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch về bảo vệ, chăm sóc TE; hướng dẫn các huyện, thị, thành phố gắn thực hiện các chỉ tiêu bảo vệ, chăm sóc TE với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trẻ em được chăm lo toàn diện

Để bảo đảm các quyền cơ bản cho TE, công tác tuyên truyền Luật TE, quyền TE, kỹ năng sống cho TE, chăm sóc bảo vệ, phòng tránh tai nạn thương tích cho TE... được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, từ đó góp phần nâng cao nhận thức, bổ sung kiến thức, kỹ năng cho chính TE về phòng tránh các tệ nạn xã hội, tai nạn thương tích; đồng thời huy động được sức mạnh của cả cộng đồng cùng tham gia vào các hoạt động trợ giúp, bảo vệ TE, giảm thiểu các nguy cơ gây tổn hại đến TE. Việc chăm sóc TE có hoàn cảnh đặc biệt luôn được các cấp ủy, chính quyền quan tâm sâu sát, nhiều TE không may mắc các bệnh tim bẩm sinh, sứt môi hở hàm ếch hay các bệnh tật hiểm nghèo khác được tài trợ khám, chữa bệnh.

Chất lượng, hiệu quả các hoạt động bảo vệ, chăm sóc TE không ngừng được nâng lên, các trường hợp TE lang thang, TE bị xâm hại tình dục, TE bị tai nạn thương tích được hạn chế ở mức thấp nhất. Với những TE là nạn nhân của bạo hành, nạn nhân bị lạm dụng tình dục, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt cũng đã được hỗ trợ can thiệp kịp thời giúp các em ổn định cuộc sống, ổn định tâm lý và hòa nhập với cộng đồng. Phường Mỹ Phước (TX.Bến Cát) là một trong những điển hình của tỉnh thực hiện tốt công tác này. “Trong những năm qua, phường Mỹ Phước triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về TE. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động nhằm tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để TE được chăm sóc, học tập, vui chơi giải trí, được bảo đảm các quyền cơ bản và được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, nhất là luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với TE nghèo, TE có hoàn cảnh đặc biệt, để các em được sống hòa nhập và phát triển”, bà Lê Ngọc Băng Châu, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Phước cho biết.

H.T  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên