Chung tay bảo vệ môi trường

Cập nhật: 14-06-2012 | 00:00:00

Xuất phát từ tiến trình phát triển đô thị văn minh, hiện đại, TX.Dĩ An đã xây dựng đề án “Chung tay bảo vệ môi trường” (BVMT), đồng thời cụ thể hóa thành các mô hình phối hợp hoạt động, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực... 

Đi từ thực trạng...

TX.Dĩ An nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh, tiếp giáp 2 thành phố công nghiệp lớn là Biên Hòa và TP.HCM. Dĩ An hiện có 6 khu và 2 cụm công nghiệp đang hoạt động sản xuất với diện tích 871,46 ha, thu hút hơn 1.000 dự án đầu tư trong và ngoài nước, đan xen trong các khu dân cư tập trung gần 2.000 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đang hoạt động. Tốc độ kinh tế phát triển nhanh đã kéo theo hàng loạt vấn đề nan giải, trong đó ô nhiễm môi trường từ rác là hiện trạng mà các cấp, các ngành ở Dĩ An luôn quan tâm trong quá trình xây dựng và phát triển đô thị văn minh, hiện đại là phải “Chung tay BVMT”.  

Các tầng lớp nhân dân ở các phường của TX.Dĩ An ra quân dọn dẹp vệ sinh đường phố

Ông Nguyễn Hà Minh Thành, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Dĩ An, đánh giá mỗi ngày, Dĩ An thu gom được khoảng 85% chất thải rắn sinh hoạt đô thị, lượng rác còn lại đa số các hộ dân tự xử lý bằng cách thiêu hủy tại nhà. Mặc dù hệ thống tổ chức thu gom rác ở từng địa phương, trang thiết bị vận chuyển tuy có hiện đại hơn trước, nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu thực tế. Hiện nay, tỷ lệ thu gom, xử lý rác công nghiệp, nguy hại còn thấp, hệ thống thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn còn nhiều bất cập, ý thức tham gia BVMT của người dân tuy có chuyển biến hơn trước nhưng vẫn chưa đồng bộ, thực trạng này đã làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và sức khỏe cộng đồng. Qua khảo sát được biết, việc lưu giữ rác thải sinh hoạt trong cộng đồng dân cư còn phổ biến, cụ thể hộ gia đình, chợ còn chứa rác trong túi nylon chờ xe rác đến thu gom. Việc lưu giữ này không chỉ làm mất mỹ quan mà còn có nguy cơ lan truyền dịch bệnh ra môi trường, gây tác hại đến môi trường không khí, nước, đất, sức khỏe con người và cảnh quan đô thị. Sau khi phân hủy, rác sẽ lên men, gây thối rữa, nếu đổ rác ở bờ sông, ao hồ thì sẽ tác động trực tiếp đến chất lượng nước mặt, nước ngầm... Đây là nguyên nhân gây các bệnh tiêu chảy, tả, lỵ trực khuẩn, thương hàn, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cộng đồng...

Ra quân xây dựng tuyến đường mẫu chung tay BVMT

Đứng trước thực trạng đó, TX.Dĩ An đã xây dựng Đề án “Chung tay BVMT” với các giải pháp thiết thực, áp dụng nhiều mô hình như thành lập và nhân rộng tổ tự quản vệ sinh môi trường nhằm nâng cao nhận thức và hành động của toàn dân chủ động phòng ngừa, chống suy thoái môi trường; thực hiện chương trình phủ xanh đường phố, góp phần làm xanh hóa đường phố, tạo mỹ quan đô thị; xây dựng mô hình “vườn trường”, “phường, khu phố xanh - sạch - đẹp”; giáo dục BVMT cho học sinh; thoát nước đô thị... Để các giải pháp trở thành hiện thực, ông Thành cho biết Dĩ An rất chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật đến cộng đồng người dân và doanh nghiệp làm sao cho tất cả mọi người hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình trong công tác giữ gìn và BVMT, ngoài ra thị xã đã xây dựng tiêu chí cơ bản về khen thưởng và xử lý các trường hợp vi phạm...

Một trong những mô hình thiết thực mang lại hiệu quả dễ thấy nhất trong quá trình thực hiện đề án trong thời gian qua là ra quân xây dựng những tuyến đường mẫu, hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về nước sạch, vệ sinh môi trường và Ngày Môi trường thế giới 5-6 vừa qua, ngoài việc cổ động trực quan và truyền thông đại chúng, 7 phường ở Dĩ An đều đồng loạt tổ chức lễ phát động ra quân xây dựng tuyến đường mẫu có hơn 500 người dân tham gia. Kết quả đã thu dọn khoảng 50 tấn rác và cùng ký cam kết BVMT. Ông Thành nói thêm cái mới của Dĩ An là tại lễ phát động ra quân, các phường cũng đã ra mắt Đội tuần tra BVMT.

Còn rất nhiều mô hình mới, cách làm hay mà TX.Dĩ An tiếp tục sẽ triển khai, theo đó chắc chắn mục tiêu vì một đô thị văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường ở Dĩ An sẽ đạt trong một ngày không xa. 

Với chức năng của mình, Đội tuần tra BVMT có nhiệm vụ kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính về BVMT của hộ gia đình, cá nhân (đổ chất thải không đúng quy định) nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi gây ô nhiễm môi trường; tham mưu hình thức mức xử phạt, biện pháp xử lý vi phạm hành chính và gửi kèm hồ sơ vi phạm hành chính đến cấp thẩm quyền xử lý, xem xét quyết định.

Đội làm việc theo chế độ tập thể, trên nguyên tắc thống nhất ý kiến cả đội. Đội trưởng chịu trách nhiệm về quyết định cuối cùng của cả đội. Phương tiện hỗ trợ bằng trang bị máy chụp hình, xăng, máy móc chuyên dùng khác.

Nếu thành viên của Đội tuần tra BVMT tại phường A. nhưng lại phát hiện cá nhân hay tổ chức sai phạm về môi trường ở một địa bàn khác trong cùng TX.Dĩ An thì không được quyền xử phạt. Tuy nhiên, có quyền bảo vệ hiện trường và thông báo cho Đội trưởng đội tuần tra môi trường thuộc địa bàn xảy ra hành vi vi phạm xử lý. Trường hợp hành vi vi phạm xảy ra trên địa bàn 2 phường thì Đội tuần tra BVMT của các phường liên quan có trách nhiệm phối hợp xử lý.

 

MAI HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên