Chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Cập nhật: 24-12-2020 | 10:06:15

Biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường là những vấn đề hết sức quan trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe con người, sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong năm 2020, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã chú trọng, quan tâm đến công tác môi trường, khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu. Nhiều chương trình, kế hoạch, hoạt động bảo vệ môi trường đã được xây dựng, triển khai thực hiện và mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, các tổ chức trong ứng phó với biến đổi khí hậu, chung tay bảo vệ môi trường.


Lãnh đạo tỉnh trao tặng bằng khen của UBND tỉnh cho 20 doanh nghiệp xuất sắc trong bảo vệ môi trường tại lễ công bố “Sách Xanh tỉnh Bình Dương năm 2020”

Đẩy mạnh hoạt động bảo vệ môi trường

Trong năm 2020, Sở TN&MT đã chú trọng, quan tâm đến công tác môi trường, khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu. Sở đã thực hiện điều tra, khảo sát, đánh giá và chọn 60 doanh nghiệp (DN) thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường trong giai đoạn 2019 - 2020 để vinh danh vào Sách Xanh tỉnh Bình Dương năm 2020. Trong đó có 20 DN có thành tích xuất sắc được UBND tỉnh tặng bằng khen. Đây là hoạt động nhằm tuyên truyền tác động đến ý thức, làm chuyển biến hành vi của DN trong công tác bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, trong năm 2020, Sở TN&MT đã xây dựng báo cáo tổng kết chương trình liên tịch với các hội, đoàn thể giai đoạn 2016 - 2020; xây dựng chương trình giai đoạn 2021 - 2025; trình Bộ TN&MT, Cục Biến đổi khí hậu các dự thảo báo cáo tổng kết đề án “Đánh giá khí hậu và cập nhật kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Ngoài ra, sở đã thực hiện nghiệm thu khối lượng đối với các đề tài, dự án như Đề án Xây dựng báo cáo hiện trạng môi trường giai đoạn 2016 - 2020; đề án Hiện trạng môi trường tỉnh Bình Dương - chuyên đề đa dạng sinh học giai đoạn 2; thực hiện đo đạc lưu lượng, lấy mẫu nước thải 195 DN để cập nhật cơ sở dữ liệu các nguồn thải trên địa bàn tỉnh, dự kiến đến cuối năm 2020 sẽ nghiệm thu thanh quyết toán toàn bộ Đề án tổng điều tra thống kê toàn bộ các nguồn thải trên địa bàn tỉnh.

Bà Nguyễn Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở TN&MT, cho biết: “Năm 2020, công tác quản lý nhà nước về môi trường được Sở TN&MT tiếp tục chú trọng, nâng cao tính hiệu lực và hiệu quả, thực hiện đạt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của ngành được UBND tỉnh giao”. Trong năm, sở tiếp tục giám sát phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn đối với 12 tổ chức, cá nhân dọc theo tuyến quốc lộ 13 và các địa phương trong kế hoạch của UBND tỉnh; đồng thời trình UBND tỉnh báo cáo tổng kết quả thí điểm phân loại rác tại nguồn trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2017 - 2020, kế hoạch thực hiện năm 2021. Các huyện, thị và thành phố trên địa bàn tỉnh cũng đã xây dựng và triển khai nhiều kế hoạch, chủ động phối hợp với UBND cấp xã giải quyết các điểm thường xuyên tồn đọng rác thải sinh hoạt trên các tuyến đường…

Bà Nguyễn Ngọc Thúy cho biết thêm: “Triển khai thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, đến nay một số địa phương đã biến các “điểm nóng” về đổ chất thải hoặc bãi rác, gây ô nhiễm môi trường thành mảng xanh và tiểu cảnh làm đẹp cho địa phương. Đặc biệt TP.Thủ Dầu Một đến nay không còn điểm thường xuyên tồn đọng rác thải”.

Tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường

Theo báo cáo năm 2020, Sở TN&MT đã kiểm tra, xác nhận việc thực hiện các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành theo báo cáo đánh giá tác động môi trường 20 DN, trong đó cấp giấy xác nhận cho 13 DN. Lũy kế đến nay sở đã xác nhận được 142/262 DN, đạt tỷ lệ 54%. Theo Nghị định số 40/2019/NĐ-CP số DN được xác nhận hoàn thành tính lũy kế đến ngày 31-10-2020 là 142/427 DN, đạt tỷ lệ 33,25%.

Kiểm tra kết quả vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải cho 61 DN, cấp mới và cấp lại 206 sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại, có văn bản hướng dẫn 131 DN chỉnh sửa việc đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại, phát hành thông báo nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải cho 1.818 DN với tổng số thu 7,8 tỷ đồng.

Kiểm tra và xác nhận kết nối dữ liệu hệ thống quan trắc nước thải tự động đối với 19 DN (trong đó có 8 DN kết nối mới và 11 DN kết nối các chỉ tiêu bổ sung). Lũy kế đến thời điểm hiện nay có 102 nguồn thải đã lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động và kết nối về trạm điều hành trung tâm; 17 nguồn phát sinh khí thải đã lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải tự động và kết nối về trạm điều hành trung tâm.

Bước sang năm 2021, Sở TN&MT tiếp tục triển khai đề án phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh; triển khai thực hiện trục vớt lục bình, khai thông dòng chảy; đồng thời thực hiện phương án phòng ngừa ứng phó sự cố tràn dầu, tràn đổ chất thải; tổ chức xét tặng giải thưởng môi trường tỉnh Bình Dương năm 2021. Ngoài ra, Sở TN&MT sẽ xây dựng các phương án về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu trong quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 - 2030 tầm nhìn năm 2050; tăng cường hoạt động kiểm soát ô nhiễm môi trường, thông qua kiểm soát vận hành thử nghiệm công tác bảo vệ môi trường, tăng tỷ lệ xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường của dự án; quản lý chất thải rắn công nghiệp nguy hại, chất thải rắn công nghiệp thông thường.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên