Chung tay chăm sóc người khuyết tật

Cập nhật: 18-04-2015 | 08:21:03

Cùng với sự quan tâm của Nhà nước, những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc người khuyết tật (NKT) ở Bình Dương luôn được các cấp, các ngành và cá nhân quan tâm tạo mọi điều kiện giúp đỡ bằng vật chất cũng như tinh thần. Với những việc làm thiết thực đã tiếp thêm sức mạnh để NKT tự tin vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Cùng chia sẻ

Toàn tỉnh hiện có khoảng 9.035 NKT, 2.137 trẻ mồ côi (TMC), 4.125 bệnh nhân nghèo (BNN) và 289 bệnh nhân mắc bệnh nan y. Có dịp đi cùng Hội Bảo trợ NKT, Trẻ mồ côi và Bệnh nhân nghèo (TMC&BNN) tỉnh để trao tặng các dự án hỗ trợ sinh kế cho NKT, TMC; thăm tặng quà, nhà tình thương và các hoạt động khác cho những người kém may mắn trong xã hội, chúng tôi hiểu được rằng đây là những món quà tinh thần hết sức có ý nghĩa mà xuất phát từ tấm lòng của những người làm công tác bảo trợ xã hội, họ âm thầm vận động tập thể, cá nhân hảo tâm để giúp đỡ những người có hoàn cảnh không may bất hạnh.

Ông Nguyễn Văn Nam (bên trái), Chủ tịch Hội Bảo trợ Người khuyết tật - Trẻ mồ côi và Bệnh nhân nghèo trao quà cho người khuyết tật. Ảnh: T.VY

Trong suốt thời gian qua, những bước chân của họ vẫn không mệt mỏi, họ đi vận động từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cũng chỉ vì công việc từ thiện. Họ hiện đang công tác tại Hội Bảo trợ NKT,TMC&BNN tỉnh. Với tính chất đặc thù, hoạt động vì quyền lợi và lợi ích hợp pháp của NKT, TMC, đến nay hội không ngừng phát huy vai trò, thế mạnh và trách nhiệm của mình. Trong năm qua, các cấp hội đã trực tiếp vận động, chủ trì điều phối nguồn lực hơn 3,7 tỷ đồng và hội tổ chức các hoạt động phối hợp với đơn vị khác tổng giá trị tiền mặt và hiện vật quy tiền hơn 4,3 tỷ đồng; các cấp hội đã tổ chức thực hiện những hoạt động bảo trợ giúp cho 11.468 lượt NKT,TMC&BNN.

Những hoạt động do hội chủ trì điều phối, tổ chức thực hiện thành công các chương trình trọng tâm như phẫu thuật đục thủy tinh thể cho 237 người mù nghèo; tặng xe lăn, xe lắc cho 23 NKT; trao 387 suất học bổng, 102 xe đạp cho TMC, khuyết tật nghèo. Hỗ trợ sinh kế cho 186 hộ là NKT, TMC ở 9 xã; trong đó có 8 xã xây dựng nông thôn mới cho hộ gia đình NKT, TMC nghèo từ nguồn vận động hơn 1,2 tỷ đồng...

Kết nối những tấm lòng

Với tinh thần “Tương thân tương ái” của cộng đồng và sự ủng hộ của các ngành, các cấp, các tổ chức xã hội đã có những việc làm tích cực giúp NKT, TMC vươn lên trong cuộc sống, sớm hòa nhập vào cộng đồng. Cùng đồng hành với hội có nhiều tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm luôn tham gia đóng góp nhiệt tình công sức, tiền của vật chất vào các chương trình hoạt động do hội vận động để giúp đỡ ủng hộ NKT,TMC&BNN trong tỉnh. Quá trình tham gia cùng với hội các tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm đã thể hiện tình thương bao la, cảm thông chia sẻ với người bất hạnh, những mảnh đời mất đi một phần thân thể của mình. Dù ở cương vị nào và họ là ai, công việc có bận rộn đến đâu nhưng ở đó những tấm lòng vẫn luôn hướng về việc làm thiện nguyện; nếp nghĩ, cách sống của họ tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam giàu lòng nhân ái biết giúp đỡ sẻ chia với những người nghèo khó, biểu hiện phẩm chất tốt đẹp của mỗi con người Việt Nam.

Những tấm lòng vàng của các tổ chức, tập thể người bảo trợ tiêu biểu như: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; Tổng Công ty TM-XNK Thanh Lễ - TNHH MTV, Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, Công ty TNHH MTV Vật liệu và Xây dựng Bình Dương, Công ty BECAMEX, Công ty Cổ phần lâm sản - XNK tổng hợp Bình Dương, Hội nữ doanh nhân Bình Dương, Công ty TNHH Thuốc thú y - Thuốc Thủy sản Minh Dũng…

Và còn rất nhiều nhà tài trợ và cá nhân, nhà hảo tâm tiêu biểu khác trong và ngoài tỉnh đã cùng đồng hành với hội sẵn sàng sẻ chia bằng tấm lòng nhân ái, đã tiếp thêm sức mạnh để NKT, TMC tự tin vững bước vươn lên bằng đôi chân của mình.

Ông NGUYỄN VĂN NAM, Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT,TMC&BNN tỉnh, cho biết trong những năm qua, hội luôn tích cực vận động sự tự nguyện, chia sẻ trong cộng đồng, thu hút mọi tiềm năng của xã hội, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh cùng tham gia bảo trợ cho NKT,TMC&BNN nhằm góp phần giúp họ cải thiện cuộc sống, phát huy khả năng tham gia các hoạt động xã hội.

Năm 2015, hội tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình trọng tâm hỗ trợ giúp đỡ NKT,TMC&BNN gắn với nhiệm vụ của Nhà nước và địa phương bảo đảm tính hiệu quả bền vững. Cụ thể trợ giúp về y tế; trợ giúp về phương tiện đi lại; trợ giúp cải thiện sinh hoạt; trợ giúp dạy nghề, tạo việc làm, giảm nghèo; trợ giúp hỗ trợ sinh kế NKT, TMC tại xã xây dựng nông thôn mới...

 

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên