Chia sẻ bài viết lên facebook

Truyền thanh cơ sở phát huy hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 21-06-2021 | 07:23:16

 Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, những ngày này, hệ thống Đài Truyền thanh cơ sở trên địa bàn tỉnh được đẩy mạnh hoạt động với tần suất dày đặc đến từng ngõ, xóm ở các khu dân cư. Hoạt động này đã định hướng dư luận để người dân không chủ quan lơ là nhưng cũng không hoang mang, lo sợ mà thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh (PCDB) theo quy định.

 Phóng viên Đài Truyền thanh TP.Thuận An tác nghiệp tại phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An

 Luôn “nóng” với Covid-19

Nhằm nâng cao nhận thức về dịch bệnh và công tác PCDB trong nhân dân, từ đầu năm 2020, các Đài Truyền thanh trên địa bàn tỉnh đã chủ động tăng thời lượng chương trình phát sóng, tập trung cao độ cho công tác tuyên truyền PCDB. Qua đó, các nội dung chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản của Bộ Y tế, các công điện khẩn và các văn bản, kế hoạch của tỉnh, của địa phương về công tác PCDB Covid-19 đã đến với người dân một cách nhanh nhất và chính xác nhất.

Tại TP.Thuận An, ngay khi có các thông tin về ca bệnh, Đài Truyền thanh TP.Thuận An đã tập trung tuyên truyền và chỉ đạo các Đài Truyền thanh xã, phường tiếp âm, thông báo rộng rãi, phát loa nhắc nhở người dân tích cực thực hiện các biện pháp PCDB, bảo vệ sức khỏe cá nhân và cộng đồng với phương châm tự phòng là chính. Ông Nguyễn Văn Hải, người dân ngụ tại phường Thuận Giao cho biết, nhờ loa truyền thanh của phường mà gia đình ông đã kịp thời cập nhật các thông báo truy vết các đối tượng liên quan, tiếp xúc gần với người F0, F1, F2; các cuộc họp khẩn, các cuộc kiểm tra của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố. Hiểu được sự nguy hiểm của dịch bệnh nên các thành viên trong gia đình ông đã thực hiện tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế, cài đặt ứng dụng Bluezone, NCOV để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cũng như nắm bắt các thông tin khác.

Qua thực hiện nhiệm vụ tại các khu vực phong tỏa, tôi được chứng kiến việc các hội viên, ban ngành, đoàn thể thị xã chăm lo cho lực lượng tuyến đầu, các lực lượng 4 màu áo ngày đêm túc trực tại các chốt, thấy được sự đóng góp của các doanh ngiệp, nhà hảo tâm. Những hình ảnh này làm tôi vô cùng xúc động và tiếp thêm động lực để bản thân hoàn thành nhiệm vụ”

(Anh Hữu Tài, phóng viên Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh TX.Tân Uyên)

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Kim Giang, Trưởng Đài Truyền thanh TP.Thuận An cho hay, hàng ngày ngoài chương trình thời sự, đài còn mở thêm tiết mục “Tuyên truyền pháp luật”, chuyên đề “Theo dòng thời sự”, “Mỗi tuần một câu chuyện” tập trung về công tác PCDB Covid-19. Thống kê sơ bộ có hơn 1.800 tin, bài, phóng sự, tài liệu tuyên truyền, câu chuyện truyền thanh, thông tin, thông báo khẩn cấp của các ngành, các cấp đã được đài truyền tải. Tổng thời lượng tuyên truyền tại đài là 900 giờ và 10 đài, xã phường tiếp âm là 9.000 giờ.

Cũng với tinh thần “chung tay đẩy lùi dịch bệnh”, Đài Truyền thanh TP.Dĩ An đã nhanh chóng thực hiện nhiều chuyên mục tuyên truyền về dịch bệnh nguy hiểm này đến người dân khắp các phường trên địa bàn theo từng thời điểm diễn tiến dịch bệnh. Các thông tin về việc cần làm sau khi cách ly tập trung; sự khác hiệt giữa Chỉ thị 15, 16 và 19 của Thủ tướng Chính phủ; các hoạt động thiện nguyện trong mùa dịch bệnh Covid-19; tình hình tiêm vắc xin phòng Covid-19; ghi nhận về lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh đã được đài truyền tải liên tục…

Ấm lòng với nghĩa tình mùa dịch bệnh

Những ngày này, tại cổng ra vào của Đài Truyền thanh TP.Dĩ An đều trang bị đầy đủ nước rửa tay và khẩu trang để khi khách vào là cho sát khuẩn, đeo khẩu trang, đồng thời ghi lại thông tin, ngày giờ đến liên hệ. Chị Nguyễn Thị Hồng Nguyên, biên tập viên Đài Truyền thanh TP.Dĩ An cho biết, để bảo đảm an toàn PCDB khi tác nghiệp, đài áp dụng công nghệ trong khai thác tiếng nói người dân, cộng tác viên bằng nhiều cách, như: gửi trước câu hỏi những vấn đề cần trao đổi, cộng tác viên sẽ soạn thảo gửi lại phóng viên rà soát lần nữa trước khi cộng tác viên thu âm và gửi qua Zalo cho phóng viên. Với những tin tức, sự kiện nóng, mang tính thời sự, phóng viên khi tác nghiệp trang bị khẩu trang, rửa tay thường xuyên trước và sau khi tiếp cận người được phỏng vấn; ghi lại thông tin cụ thể để khai báo y tế khi cần.

Theo anh Hữu Hoàng, phóng viên Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện Bàu Bàng, trong khi các cơ quan thực hiện giãn cách, làm việc 50% số người thì Đài Truyền thanh huyện phải bảo đảm 100% số người do nhân sự ít. Khi có thông tin về dịch bệnh, phóng viên đài không ngừng đeo bám. “Công sức anh em tuy vất vả nhưng chỉ bằng một phần nhỏ so với nỗi vất vả của lực lượng tuyến đầu, các lực lượng 4 màu áo ngày đêm túc trực tại 7 chốt và Trung tâm Y tế huyện, là nơi tiếp nhận cách ly tập trung nhiều nhất của tỉnh. Cảm giác thật tự hào mỗi khi đưa tin về những nghĩa cử cao đẹp của các cá nhân, tổ chức chăm lo cho các lực lượng này, nhất là công tác ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19, Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19”, anh Hoàng chia sẻ.

Hiện TX.Tân Uyên đã có các ca dương tính với SARS-CoV-2. Ngay từ khi xuất hiện các ca dương tính trên địa bàn, các cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanhTX.Tân Uyên luôn trong tâm thế sẵn sàng tác nghiệp khi được phân công mà không có bất cứ băn khoăn lo ngại. “Qua thực hiện nhiệm vụ tại các khu vực phong tỏa, tôi được chứng kiến các hội viên, ban ngành, đoàn thể thị xã chăm lo cho lực lượng tuyến đầu, các lực lượng 4 màu áo ngày đêm túc trực tại các chốt, thấy được sự đóng góp của các doanh ngiệp, nhà hảo tâm. Những hình ảnh này làm tôi vô cùng xúc động và tiếp thêm động lực để bản thân hoàn thành tốt nhiệm vụ”, anh Hữu Tài, phóng viên Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh TX.Tân Uyên nói.

Có thể khẳng định, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, hệ thống Đài Truyền thanh cơ sở đã và đang phát huy tốt vai trò của mình; qua đó góp phần cùng các cấp, các ngành và nhân dân từng bước đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 và lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp của các cá nhân, tổ chức cùng chung tay PCDB.

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên