Chia sẻ bài viết lên facebook

Áp dụng máy đo thân nhiệt điện tử, tránh tiếp xúc gần

Cập nhật: 17-06-2021 | 07:52:57

Trước tình hình dịch bệnh đang có dấu hiệu lây lan rộng, nhằm tránh tiếp xúc gần người bệnh, nhiều cơ quan, doanh nghiệp trong tỉnh đang tiến hành lắp đặt hệ thống đo thân nhiệt điện tử từ xa. Cách làm này vừa tiện lợi, vừa dễ truy vết các trường hợp liên quan.

Nhiều đơn vị áp dụng

Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Bàu Bàng vừa đưa vào sử dụng hệ thống camera đo thân nhiệt từ xa bằng hệ thống cảm biến hồng ngoại đặt tại sảnh chính của trung tâm để kiểm tra thân nhiệt tự động cho tất cả bệnh nhân, nhân viên y tế và khách đến trung tâm. Đây là giải pháp hiệu quả giúp giảm nguy cơ lây nhiễm và phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19. Được biết, TTYT huyện Bàu Bàng là TTYT đầu tiên của tỉnh được đầu tư camera quét thân nhiệt nhằm thực hiện tốt công tác PCDB Covid-19.

Hệ thống máy đo thân nhiệt có gắn camera tại Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng

Để bảo đảm PCDB hiệu quả, tránh tiếp xúc gần, một số đơn vị hành chính xã, phường trong tỉnh cũng nhanh chóng áp dụng cách làm này, trong đó có phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một. Theo đó, khi đến trụ sở UBND phường này, thay vì có người trực tiếp đo thân nhiệt như trước đây, người đến giao dịch chỉ đến đứng trước máy để kiểm tra nhiệt độ. Bên dưới hệ thống đo thân nhiệt có trang bị sẵn nước khử khuẩn tay, khẩu trang.

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt triển khai đo thân nhiệt từ xa, đặc biệt là các công ty lớn, có số lượng công nhân lên đến hàng ngàn. Điển hình như tại Công ty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I, TP.Thuận An. Từ nhiều tháng nay công ty áp dụng hệ thống đo thân nhiệt điện tử và đã mang lại hiệu quả cao. Vì công ty có số lượng công nhân lên đến hàng ngàn người nên trước đây phải cần nhiều bảo vệ và một số công nhân khác tham gia đo thân nhiệt, khử khuẩn, tốn rất nhiều thời gian. Thậm chí người lao động phải đi làm sớm hàng chục phút để thực hiện xong quy trình này trước khi vào nhà máy. Cách làm này cũng không kiểm soát tốt việc giãn cách theo quy định. Việc đo thân nhiệt điện tử đã giải quyết được nhiều mặt trong việc kiểm soát dịch bệnh.

Dễ truy vết

Nói về việc gắn hệ thống đo thân nhiệt điện tử tại UBND phường, ông Nguyễn Văn Ân, Chủ tịch UBND phường Hòa Phú, cho rằng: “Việc áp dụng hệ thống đo thân nhiệt vừa tiện lợi, tránh để lực lượng làm công tác này tiếp xúc gần với người bệnh hay các trường hợp F1, F2. Chi phí đầu tư hệ thống này cũng không cao và phục vụ tốt cho người dân trong tình hình dịch bệnh hiện nay”.

Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Minh Chín, Giám đốc TTYT huyện Bàu Bàng, cho hay hệ thống quét thân nhiệt tầm xa góp phần hạn chế người đo tiếp xúc trực tiếp với người cần đo. Trong thời điểm hiện tại, nếu các cơ quan, đơn vị có điều kiện nên áp dụng hệ thống này, như thế sẽ an toàn hơn rất nhiều trong PCDB.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, giá thành các loại máy này rất đa dạng. Nếu các đơn vị, doanh nghiệp có điều kiện thì lắp đặt máy đo thân nhiệt có hệ thống camera. Loại máy này dao động khoảng 15 - 16 triệu đồng/máy. Ưu điểm của máy là lưu lại hình ảnh nếu người đo vượt ngưỡng quy định, giúp việc truy vết dịch bệnh dễ dàng hơn. Còn loại máy đo không có camrera chỉ dao động từ 3 - 3,5 triệu đồng/máy. Loại máy này áp dụng đo thân nhiệt cũng rất hiệu quả, chỉ không lưu lại hình ảnh người đo khi vượt ngưỡng mà khi phát hiện bất thường, máy phát tín hiệu để người giám sát biết và hiện đỏ toàn bộ màn hình của máy.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên