Chung tay đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS: Cùng chung tay phòng chống HIV

Cập nhật: 29-11-2014 | 09:17:24

Kỳ 2: Cùng chung tay phòng chống HIV

>  Kỳ I: Nơi bày tỏ nỗi niềm riêng

Trong công tác phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh, ngoài sự vào cuộc của các ngành chức năng, có sự đóng góp không nhỏ của các nhóm tổ chức cộng đồng (CBO), hay còn gọi là các nhóm tự lực dựa vào cộng đồng. Sự ra đời của các CBO đã tạo điều kiện cho những người nhiễm HIV, những người có nguy cơ nhiễm HIV có thêm kiến thức, niềm tin trong cuộc sống, để từ đó cùng xã hội chung tay phòng chống và đẩy lùi căn bệnh thế kỷ AIDS…

Cùng chia sẻ

Các nhóm CBO ra đời tại Bình Dương vào năm 2011. Đây là một trong những nội dung thuộc Dự án thành phần VUSTA - Dựán quỹ toàn cầu phòng chống HIV/AIDS do Trung tâm Nâng cao chất lượng cuộc sống (Life) triển khai với sựhỗ trợ của Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh Bình Dương. Các CBO được thành lập xuất phát từ một cộng đồng đặc thù, như cộng đồng người có HIV, người sử dụng ma túy, người nam có quan hệ tình dục đồng giới, nhóm phụ nữ bán dâm…

Một buổi sinh hoạt của các nhóm CBO tại Bình Dương

Nhóm CBO đầu tiên trên địa bàn tỉnh được thành lập với tên gọi “Bảy sắc cầu vồng”. Sau này để tiện sinh hoạt theo từng nhóm đối tượng, từ một nhóm chung ban đầu, đến nay tại Bình Dương đã phát triển được 9 nhóm CBO, với các tên gọi: Bảy sắc cầu vồng, Hoa nở muộn, Kết nối trẻ, Sức sống mới, Trăng khuyết, Hương lá, Hy vọng, Những người bạn, Sức sống. Ông Đỗ Quang Kháng, Quản lý dựán Trung tâm Life, cho biết mục tiêu ra đời của các nhóm CBO nhằm duy trì và cải thiện các dịch vụ chăm sóc, điều trị và hỗ trợ HIV/AIDS toàn diện dựa vào cơ sở y tế và cộng đồng; thiết lập tăng cường gói dịch vụ thiết yếu về dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS cho đối tượng có nguy cơ cao trong cộng đồng; tạo dựng môi trường thuận lợi cho các tổ chức xã hội tham gia vào các hoạt động phòng chống HIV/AIDS; tăng cường năng lực các tổ chức xã hội nhằm tối đa hóa đóng góp của họ trong hoạt động phòng chống HIV/AIDS.

Hoạt động cụ thể của các nhóm CBO là truyền thông tư vấn trực tiếp, tổ chức sự kiện cộng đồng để cung cấp kiến thức, kỹ năng liên quan đến HIV, tình dục an toàn, ma túy, giảm kỳ thị phân biệt đối xử, nâng cao chất lượng sống cho những người sống chung với HIV; cung cấp các vật phẩm giảm hại như bao cao su, chất bôi trơn, bơm kim tiêm; cung cấp tài liệu truyền thông liên quan đến chăm sóc vàdự phòng lây nhiễm HIV; chuyển gửi khách hàng đến các dịch vụtư vấn và xét nghiệm HIV, các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI). Tham gia sinh hoạt trong các nhóm CBO, các thành viên được hưởng những quyền lợi, như: Cónhững người cùng hoàn cảnh có thể chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống; được tham gia các buổi truyền thông nhóm nhỏ, sự kiện, tập huấn, các hoạt động giao lưu; được nâng cao kiến thức, kỹ năng về chăm sóc và dự phòng lây nhiễm HIV; nhận được bao cao su, bơm kim tiêm…; được tham gia xét nghiệm HIV tự nguyện; các đối tượng người có HIV được nhận vốn của dự án để thực hiện hoạt động sinh kế. Bên cạnh các quyền lợi, họ phải có trách nhiệm đóng góp lại cho xã hội. các hoạt động đóng góp của họ bao gồm tuyên truyền giảm lây nhiễm HIV cho các nhóm đối tượng đích; cung cấp các vật phẩm giảm hại của dự án đến các nhóm đối tượng; góp phần giảm kỳ thị của cộng đồng đối với các nhóm đối tượng này; là cầu nối giữa các ban ngành, chính quyền với các nhóm đối tượng này; góp phần nâng cao nhận thức cho các nhóm đối tượng đích lợi ích và tác hại phòng chống HIV trong cộng đồng.

Để giúp đỡ các CBO, trong thời gian qua, Trung tâm Life thường xuyên tổ chức những hoạt động nâng cao kiến thức về dự phòng và chăm sóc cho các CBO. Thông qua các hoạt động này, các CBO được giao lưu, học hỏi lẫn nhau và từ đó hình thành môi trường chia sẻ kết nối giữa các CBO giúp họ có cơ hội chia sẻ, đồng cảm với nhau. Hơn nữa, trong quá trình hỗ trợcác cán bộ dự án của Trung tâm Life cũng đặc biệt quan tâm đến tâm tư suy nghĩ của các nhóm này, luôn khuyến khích, động viên họ vượt qua các rào cản trong cuộc sống và đặc biệt luôn hòa nhập với họ không xa lánh, kỳ thị.

Cùng tham gia phòng chống HIV

Từ khi thành lập đến nay các CBO trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã đạt được những kết quả đáng kể. Thông qua các cuộc hội thảo, tập huấn, các CBO đã có kiến thức, kỹ năng trong việc lên kế hoạch và chi tiêu tài chính của nhóm. Qua từng năm, số lượng khách hàng của nhóm tiếp cận được ngày càng gia tăng. Số lượng khách hàng được CBO chuyển gửi đến các dịch vụtư vấn xét nghiệm HIV, STI… tăng cao. Chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ, hỗ trợ viên các CBO tại Bình Dương nhận xét, những nhóm đối tượng đích thường rất khó tiếp cận. Trước đây, khi chưa có các nhóm CBO, để tiếp cận được các đối tượng này rất khó khăn. Sự ra đời của các CBO đã góp phần tăng cường hoạt động tiếp cận nhóm đích. Các thành viên trong các nhóm CBO chính là những đồng đẳng viên, nên việc tiếp cận đối tượng khách hàng thuận lợi hơn. Giữa thành viên CBO với các đối tượng đích như có sự đồng cảm nhiều hơn, nên công tác tuyên truyền cũng thuận lợi hơn. Qua đó, các CBO đã tuyên truyền nâng cao kiến thức phòng chống HIV và vận động khách hàng tiếp cận các dịch vụ y tế, như xét nghiệm, điều trị ARV, điều trị lây truyền mẹ con… Từ đó, góp phần phát hiện và điều trị sớm cho những người nhiễm HIV, giảm tỷ lệ nhiễm HIV trong các nhóm đối tượng và cộng đồng.

Một tiếp cận viên (trái) đang tiếp cận đối tượng đích

để phát các vật phẩm y tế sạch

Sau gần 4 năm triển khai Dự án Quỹ toàn cầu phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh Bình Dương, công tác phòng chống HIV/AIDS đã đạt được những thành quả to lớn. Tỷ lệ khách hàng được giới thiệu đến các dịch vụ tư vấn, xét nghiệm HIV và được cung cấp các vật phẩm giảm hại gia tăng theo từng năm. Chỉ riêng trong 9 tháng đầu năm 2014, các CBO đã chuyển gửi được 1.153 khách hàng làm xét nghiệm HIV tự nguyện, cấp phát miễn phí 28.560 bao cao su, 11.485 cây bơm kim tiêm và 6.279 gói chất bôi trơn. Hơn 95% khách hàng của nhóm đối tượng người có HIV được kết nối vào các chương trình điều trị miễn phí trên địa bàn. Đồng thời, số lượng người được tiếp cận và hưởng các dịch vụ của dự án ngày càng cao.

Trong cộng đồng, tuy vẫn còn sự kỳ thị đối với các nhóm đối tượng của dự án nhưng đã giảm và dần có cái nhìn thiện cảm hơn với các nhóm đối tượng này. Tất cả những thành quả đạt được đều nhờ sự đóng góp to lớn của CBO. Họ là những người tiên phong trong việc tìm kiếm, động viên các khách hàng tham gia xét nghiệm cũng như tham gia chương trình điều trị. Đây chính là điều mà họ đã làm được, góp phần tích cực trong công tác phòng chống HIV/ AIDS trên địa bàn toàn tỉnh.

Kỳ 3: Hướng đến một xã hội không HIV/AIDS

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên