Chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy

Cập nhật: 01-09-2015 | 08:43:55

Sau gần 2 năm thực hiện, đến nay mô hình “Mặt trận Tổ quốc tham gia phòng chống ma túy” tại ấp Kiến Điền, xã An Điền, TX.Bến Cát đã tạo được lòng tin trong quần chúng nhân dân, cảm hóa được nhiều đối tượng nghiện ma túy, giúp họ có việc làm ổn định tại địa phương.

Chính thức được thành lập từ tháng 1-2014, thời gian qua, Ban chủ nhiệm (BCN) mô hình “Mặt trận Tổ quốc tham gia phòng chống ma túy” đã cùng lãnh đạo ấp, Ban công tác Mặt trận và các tổ nhân dân tự quản chủ động tuyên truyền, động viên nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; đồng thời vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân, đối tượng nghiện và gia đình nhận thức rõ tác hại của ma túy, hiểm họa HIV/AIDS. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên BCN đã từng bước nâng cao ý thức cảnh giác của thanh thiếu niên để các em không bị lôi kéo vào các tệ nạn xã hội; kêu gọi người dân không được kỳ thị đối với người có HIV/AIDS. Các thành viên trong BCN đã tích cực tổ chức tuyên truyền cho 18 tổ nhân dân tự quản với 2.077 lượt người dự; tổ chức tập huấn cho 150 hộ dân; phát tài liệu tuyên truyền cho 392 hộ dân… nhằm nâng cao ý thức của người dân về tác hại của ma túy.

Theo ông Nguyễn Văn Khoa, Bí thư chi bộ ấp thì BCN còn xây dựng, triển khai cùng Chi ủy Chi bộ, lãnh đạo ấp, Ban công tác Mặt trận, tổ nhân dân tự quản vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân, đối tượng nghiện và gia đình tham gia thực hiện mô hình “Mặt trận Tổ quốc tham gia phòng chống ma túy” để hưởng ứng phong trào “Toàn dân phòng chống ma túy”, qua đó làm cơ sở đánh giá, rút kinh nghiệm để triển khai, nhân rộng mô hình này trên toàn xã.

Cũng theo ông Khoa, qua thực hiện mô hình này đã tạo được sự chuyển biến trong việc xây dựng khu dân cư lành mạnh, nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Sau gần 2 năm triển khai, trong số 14 đối tượng nghiện trên địa bàn ấp thì có 12 đối tượng đã cai nghiện thành công. Điển hình là anh P.V.T (40 tuổi), từng là con nghiện nhưng được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, gia đình động viên nên anh đã quyết tâm cai nghiện và tìm được việc làm phù hợp. Anh T.M.H (22 tuổi), cũng quyết tâm làm lại cuộc đời nhờ vào công tác vận động thuyết phục, động viên của địa phương.

Được biết, thời gian tới mô hình này sẽ được nhân rộng tại 2 ấp Kiến An và Tân Lập. Song song đó, công tác tuyên truyền cũng như tiếp cận người sau cai nghiện và thanh niên mãn hạn tù tái hòa nhập cộng đồng, tìm hiểu những tâm tư, nguyện vọng và giới thiệu việc làm cho các đối tượng này cũng được chú trọng. BCN không chỉ tuyên truyền, vận động đối tượng đang cư trú trên địa bàn ấp mà còn nhân rộng đến các đối tượng là người lao động đang đi làm ăn xa quê; thường xuyên lập danh sách, theo dõi và nắm bắt tình hình đối tượng, bảo đảm thông tin hai chiều với gia đình nhằm ngăn chặn kịp thời những diễn biến tiêu cực.

Với những nỗ lực thời gian qua, tập thể và nhân dân ấp Kiến Điền đã được Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2011-2015.

 

 THỦY TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên