Chung tay giữ bình yên ở địa bàn trọng điểm

Cập nhật: 07-08-2019 | 09:51:59

Tại hội nghị sơ kết 5 năm hoạt động mô hình Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm (CLB PCTP) do Công an tỉnh tổ chức vừa qua, CLB PCTP phường An Bình, TX.Dĩ An vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. Đây là sự ghi nhận những đóng góp của lực lượng này cho phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương.


Công an phường An Bình và các thành viên trong CLB PCTP địa phương tuần tra đêm, giữ gìn an ninh trật tự.
Ảnh: THANH QUANG

Chung tay bảo vệ an ninh trật tự

Phường An Bình có trên 120.000 người dân sinh sống. Địa phương có hàng ngàn khu trọ, gần 100 nhà nghỉ, khách sạn… nhiều khu công nghiệp. Phường An Bình được cho là địa bàn có địa lý hành chính phức tạp nhất ở TX.Dĩ An. Cả 4 khu phố trên địa bàn phường đều có điểm giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh. Lợi dụng lúc đêm tối, nhiều đối tượng bất hảo đến địa bàn này gây án hoặc vận chuyển ma túy, tang vật trộm cắp đi ngang.

Trung tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Công an phường An Bình, cho rằng ngoài vai trò nòng cốt của lực lượng công an thì tổ PCTP của địa phương cũng đóng góp rất lớn cho việc giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Lực lượng này phối hợp công an địa phương thường xuyên tuần tra ở các tuyến đường, hẻm nhỏ giáp ranh với các phường Linh Trung, Linh Xuân, Linh Tây, quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh. Trong lúc tuần tra đêm luôn để ý đến những khu trọ không có chủ trực tiếp quản lý, các đối tượng có hành tung bất ngờ. Qua công tác tuần tra, lực lượng đã phát hiện các đối tượng trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, mua bán trái phép, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy…

Theo anh Lê Văn Nguyên, Đội phó Đội Xung kích chống tội phạm thuộc CLB PCTP phường An Bình, cho rằng để nhận biết, phát hiện được đối tượng phạm tội hoặc có biểu hiện nghi vấn pháp luật thì trong quá trình tuần tra, phải luôn chú ý tập trung quan sát các biểu hiện của các đối tượng trên đường, đặc điểm phương tiện (nhất là xe máy), các hiện tượng khác thường, trái quy luật tự nhiên… Đối với hành vi trộm cắp, tiêu thụ tài sản, đối tượng điều khiển xe mô tô, xe máy đẩy một xe mô tô, xe máy khác hoặc hay kè theo nhau. Đối tượng điều khiển xe chạy tốc độcao, phía sau cóđối tượng khác chạy theo cùng vàthường tránh các phương tiện, chướng ngại trên đường nhiều hơn, ít khi làthắng lại giảm tốc độ. Các đối tượng trộm xe thường đi theo nhóm trên các xe dạng Exciter, Sirius… từ 4 đến 6 đối tượng. Khi bị kiểm tra thường phát hiện có đoản bẻkhóa xe trong người... Nhờ kinh nghiệm này mà thời gian qua các “hiệp sĩ” phường An Bình cùng công an địa phương làm rõ hàng trăm vụ trộm cắp xe máy, tiêu thụ xe gian.

Kịp thời bắt giữ kẻ gian

Theo trung tá Nguyễn Thanh Tùng, từviệc chủ động trong công tác PCTP của lực lượng Công an phường An Bình và các lực lượng khác, số vụ vi phạm pháp luật trên địa bàn luôn giảm, số vụ việc được làm rõ tăng. Một số vụ đối tượng vừa ra tay đã bị bắt giữ, như lúc 21 giờ tối 9-10-2016, nhận được tin báo của anh Nguyễn Văn Ch. bị mất trộm xe máy tại KP.Bình Đường 4, phường An Bình, Đội Xung kích chống tội phạm phường An Bình cùng ông Trần Đình Thanh và Nguyễn Thành Luân truy tìm đối tượng. Khoảng 40 phút sau các anh phát hiện đối tượng điều khiển xe máy lưu thông trên Đường Mồi, phường Dĩ An chạy về hướng Khu công nghiệp Sóng Thần nên bắt giữ giao Công an phường An Bình xử lý.

Qua làm việc, đối tượng khai tên Nguyễn Vũ Thành T. (SN 1991, ngụ quận Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh). T. khai trước đó cho đến khi bị bắt, anh ta đã mua khoảng 20 chiếc xe máy không rõ nguồn gốc mang về làm giả giấy chứng nhận đăng ký và biển số xe để bán kiếm lời.

Một trường hợp khác vào lúc 13 giờ 30 phút ngày 27-11- 2016, nhận được tin báo của các thành viên Đội Xung kích PCTP của phường, Công an phường đã phân công lực lượng phối hợp với các “hiệp sĩ” tiến hành kiểm tra hành chính quán cà phê M.N. thuộc KP.Bình Đường 1, P.An Bình. Qua kiểm tra phát hiện 5 xe máy không rõ nguồn gốc, trong đó 2 xe máy đang trong tình trạng hư ổ khóa. Qua làm việc, chủ quán khai nhận những chiếc xe máy trên là của khách uống nước gửi tại quán, sau đó đi luôn. Qua kiểm tra, lực lượng còn phát hiện Nguyễn Thanh V. (quê Tây Ninh) mang theo gần 40 triệu đồng. Qua làm việc V. khai nhận từTây Ninh xuống để đưa tiền cho một người không rõ lai lịch tại quán cà phê này để mua xe.

Tiếp tục truy xét, cơ quan công an đã bắt thêm 2 đối tượng liên quan đến đường dây mua bán xe gian.

Theo trung tá Nguyễn Thanh Tùng, từ việc chủ động trong công tác PCTP của lực lượng CA phường An Bình và các lực lượng khác, số vụ vi phạm pháp luật trên địa bàn luôn giảm, số vụ việc được làm rõ tăng. Trong năm 2018, Công an phường đã làm rõ 41 vụ, bắt 46 đối tượng phạm pháp hình sự; 119 vụ, 247 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy; triệt xóa 50 vụ, bắt 171 đối tượng liên quan tệ nạn xã hội; tiếp nhận và xử lý 58 vụ, 76 đối tượng vi phạm liên quan đến an ninh trật tự.

6 tháng đầu năm 2019, Công an phường đã tham gia điều tra, làm rõ 17 vụ, 25 đối tượng (đạt 94,44%); phát hiện 67 vụ, 113 đối tượng mua bán, tàng trữ vận chuyển, mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy…

 TRUNG HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên