TỔ LIÊN GIA PHÒNG CHỐNG TỘI PHẠM PHƯỜNG PHÚ LỢI, TP.THỦ DẦU MỘT:

Chung tay giữ gìn bình yên cho khu phố

Cập nhật: 03-07-2015 | 09:48:24

Thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Tổ liên gia phòng chống tội phạm của KP 3, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một là một mô hình điển hình theo hướng “tự quản, tự phòng, tự bảo vệ” trong công tác giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

Thành viên Tổ liên gia phòng chống tội phạm luôn có số điện thoại của các hộ dân và thành viên trong tổ để kịp thời liên lạc thông báo theo dõi các đối tượng khả nghi

 Bà Trần Thụy Danh, Tổ trưởng tổ 23, KP 3, phường Phú Lợi cho biết, mô hình “Tổ liên gia phòng chống tội phạm” được thành lập từ tháng 7-2014. Theo bà Danh thì trước đây khi chưa có mô hình này, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường tương đối phức tạp, thường xuyên xảy ra trộm cắp, gây rối nơi công cộng làm cho người dân không yên tâm. Kẻ gian thường lợi dụng lúc các chủ hộ đi vắng thì chụp hình ổ khóa, cửa nhà người dân... nhằm thực hiện mục đích xấu. Do đó, tổ đã thiết lập đường dây nóng có số điện thoại của 85 hộ gia đình, cá nhân trong tổ, số điện thoại của công an phường, cảnh sát khu vực, ban điều hành khu phố, đội xung kích phòng chống tội phạm, tổ bảo vệ dân phố… Khi phát hiện đối tượng khả nghi xuất hiện tại khu vực thì lập tức thông báo đến người dân, lực lượng để đề phòng.

Bà Danh chia sẻ, do đã sinh sống trên địa bàn này hơn 10 năm nên những đối tượng lạ mặt có biểu hiện nghi vấn bà đều dễ dàng nhận biết. Khi phát hiện, bà sẽ liên hệ với những hộ dân xung quanh và những người có trách nhiệm theo dõi, kịp thời xử lý. Mỗi tháng các hộ sẽ đóng góp 40.000 đồng để duy trì lực lượng bảo vệ. Lực lượng chuyên trách tổ chức họp định kỳ hàng tháng rút kinh nghiệm, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện, đề ra biện pháp thực hiện tháng tiếp theo.

Ông Bùi Văn Nguyên, Tổ trưởng tổ bảo vệ khu phố cho biết, từ khi hẻm 97 làm mới, đường sá mở rộng khang trang, nhiều kẻ gian thường ngồi tại các quán nhằm theo dõi nhà dân. Tuy nhiên, nhờ mô hình này, trong năm qua tại địa bàn mới chỉ xảy ra một vụ trộm. Chính từ hiệu quả mô hình này đã thu hút được nhiều thanh niên tích cực tham gia chung tay bảo vệ bình yên khu phố, các hộ dân gắn kết với nhau hơn.

“Tổ liên gia phòng chống tội phạm” - mô hình đã góp phần giúp mỗi người dân, mỗi gia đình ý thức được rằng việc chấp hành nghiêm các quy định chính là tự bảo vệ bản thân mình, sinh hoạt của từng gia đình cũng đi vào nền nếp, từ đó sống có trách nhiệm với cộng đồng dân cư. Với những đóng góp đó, mô hình này đã được UBND phường Phú Lợi tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2014

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên