Chung tay giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/Dioxin

Cập nhật: 10-08-2016 | 08:50:35

Những năm qua, các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh đã có sự quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam (NNCĐDC)/Dioxin. Những việc làm vừa thể hiện trách nhiệm vừa thể hiện tình cảm để chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, giúp đỡ nạn nhân và gia đình có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, hàng ngàn thanh niên Bình Dương đã lên đường chiến đấu, cùng với quân và dân cả nước giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Trong số đó, nhiều người đã anh dũng hy sinh, hay bỏ một phần xương thịt nơi chiến trường, người bị nhiễm chất độc da cam… Theo đó, Bình Dương hiện có 1.047 nạn nhân được hưởng chế độ chính sách. Họ phần lớn gặp khó khăn trong cuộc sống, nhiều người sức khỏe ngày càng suy giảm, mắc các bệnh hiểm nghèo, con đẻ bị dị dạng, dị tật.


Hội NNCĐDC/Dioxin tỉnh tặng quà cho gia đình nạn nhân nhiễm chất độc da cam

Được sự quan tâm, giúp đỡ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các ngành, các cấp và nhân dân trong tỉnh, công tác chăm sóc, giúp NNCĐDC/Dioxin đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các chế độ, chính sách đối với nạn nhân, con nạn nhân đều được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Nhiều phong trào và hoạt động có ý nghĩa xã hội sâu sắc được thực hiện như: “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vì nạn nhân chất độc da cam”... Hội NNCĐDC/ Dioxin tỉnh thường xuyên tổ chức các đợt tuyên truyền, kêu gọi ủng hộ quỹ hỗ trợ nạn nhân. Trong dịp lễ, tết, các cấp Hội NNCĐDC tỉnh phối hợp với các ngành tổ chức thăm, tặng quà các nạn nhân ở tất cả các huyện, thị, thành phố; tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí và hỗ trợ tiền viện phí cho hàng trăm lượt nạn nhân…

Trong 5 năm (2011- 2016), các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ số tiền gần 2,6 tỷ đồng cho Quỹ NNCĐDC. Tỉnh hội đã chi hỗ trợ giúp đỡ nạn nhân hơn 1,7 tỷ đồng; xây dựng mới 8 căn nhà cho nạn nhân với tổng số tiền trị giá 400 triệu đồng; sửa chữa 4 căn khoảng 150 triệu đồng; khám bệnh phát thuốc miễn phí cho nạn nhân trên 100 triệu đồng do Bệnh viện Đa khoa tỉnh tài trợ.

Ông Phạm Ngọc Thái, Chủ tịch Hội NNCĐDC/Dioxin tỉnh bộc bạch, chiến tranh đã lùi xa nhưng nỗi đau da cam vẫn còn đeo đẳng nhiều gia đình, nhiều thế hệ. Do đó việc chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân vẫn đang rất cần sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh, các ngành, các cấp, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân, trong đó cần tập trung thực hiện tốt các nội dung của Chỉ thị 43- CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam. Riêng Hội NNCĐDC/Dioxin tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng tổ chức hội các cấp ngày càng vững mạnh, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy, người bảo vệ cho quyền, lợi ích chính đáng và hợp pháp của nạn nhân. Đẩy mạnh vận động Quỹ NNCĐDC, huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân thực hiện ngày một tốt hơn; xã hội hóa công tác chăm sóc, giúp đỡ nhằm xoa dịu nỗi đau da cam, giúp các nạn nhân ổn định và vươn lên trong cuộc sống.

Trong lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thảm họa da cam Việt Nam, Hội NNCĐDC/Dioxin tỉnh khen thưởng cho 6 tập thể, 36 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm 2011-2016. Bên cạnh đó, hội sẽ tặng quà cho 979 nạn nhân, mỗi một phần quà trị giá 400.000 đồng; hỗ trợ 78 nạn nhân đặc biệt với số tiền 500.000 đồng/nạn nhân.

 

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên