Chung tay giúp người dân thoát nghèo

Cập nhật: 14-04-2021 | 07:54:00

Bên cạnh việc thực hiện các chính sách thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo, những năm qua, chính quyền và các tổ chức đoàn thể xã Tân Hưng, huyện Bàu Bàng đã luôn gần dân, sát dân và sẵn sàng có mặt lúc người dân gặp khó khăn. Đặc biệt, xã đã có nhiều biện pháp thiết thực và hiệu quả, giúp nhiều hộ gia đình thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

 Chị Phạm Thị Xuyên, ấp 4, xã Tân Hưng, huyện Bàu Bàng bên đàn heo rừng lai đang lớn

 Không để tái nghèo

Con đường bê tông sáng sủa, thẳng tắp dẫn chúng tôi đến thăm hộ gia đình anh Nguyễn Văn Đôi, ấp 4, xã Tân Hưng vào một buổi chiều nắng cuối tháng 3. Sau lưng căn nhà Đại đoàn kết của vợ chồng anh là một dãy chuồng heo hiện có 2 con heo nái và 26 con heo rừng lai đang lớn. Bên bàn ghế đá dưới gốc cây mít tỏa bóng mát trước sân nhà, chị Phạm Thị Xuyên - vợ anh Đôi nghẹn lòng nhớ lại, hai vợ chồng từ Thanh Hóa vào đây làm nghề xới cỏ, cuốc đất, làm vườn thuê. Chắt chiu mãi mới mua được mảnh đất “cắm lều” ở tạm. Khi các con đã lớn và đi học đại học, cuộc sống gia đình anh chị càng thêm chật vật.

Nhờ có chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm và bà con lối xóm quan tâm, giúp đỡ gia đình anh chị xây được căn nhà cấp 4 để che nắng, che mưa. “Ngoài ra, gia đình chúng tôi cũng được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để lo cho các con đi học và chăn nuôi, trồng trọt cải thiện cuộc sống. Đến nay, ngoài đồng lương của hai vợ chồng đi làm thuê làm mướn và thu nhập từ nguồn chăn nuôi heo rừng lai, con gái lớn trong gia đình cũng đã tốt nghiệp đại học và đã đi làm kiếm tiền nuôi các em đi học thay bố mẹ nên cuộc sống đã dần ổn định”, chị Xuyên nói.

Đối diện căn nhà của anh Đôi, bên kia con đường liên ấp lổm nhổm lớp đá vỡ vụn đang chờ trải nhựa là căn nhà cấp 4, mái lợp tôn của bà Võ Thị Kim Liên - người phụ nữ đơn thân, hàng ngày bán vé số kiếm tiền nuôi một người con trai đang ăn học. Thật xúc động khi được biết trước đây mẹ con bà Liên sống lang thang, lay lắt qua ngày, không có nổi mảnh đất để “cắm dùi”. Hiểu được hoàn cảnh của chị Liên, cán bộ chính quyền, mặt trận và các đoàn thể xã đã chủ động đến từng nhà người dân trong và ngoài địa bàn xã vận động quyên góp tiền để mua đất, xây cho mẹ con chị căn nhà nhỏ để “an cư lạc nghiệp”.

Hai hoàn cảnh nói trên là những điển hình của xã Tân Hưng đã có nhiều nỗ lực, chịu thương chịu khó làm ăn, vượt qua mọi khó khăn, ổn định cuộc sống từ nguồn động viên, an ủi tinh thần, vật chất và tạo mọi điều kiện thuận lợi từ địa phương. Họ đã thoát nghèo và điều vui mừng hơn là nguy cơ tái nghèo là không còn. Ông Phan Châu Phát, Chủ tịch UBND xã Tân Hưng cho biết: “Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng và Nhà nước, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với sức mạnh đoàn kết toàn dân, tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, trong những năm qua, chính quyền và nhân dân xã Tân Hưng đã có nhiều hoạt động, nhiều giải pháp thiết thực chăm lo cho người nghèo, điển hình như giao bò sinh sản cho một số hộ cận nghèo theo dự án sinh kế của Chương trình Quốc gia về giảm nghèo. Mặt khác, hàng năm địa phương luôn rà soát, xét duyệt hồ sơ cho nhân dân có cơ hội được vay vốn ưu đãi để chăn nuôi, trồng trọt phát triển kinh tế”.

Gần gũi nhân dân

Bên tách trà nóng trong căn nhà cấp 4 cũ kỹ, nằm bên vệ đường nông thôn mới tại ấp 5, bà Đặng Thị Thanh, 64 tuổi, người mẹ đơn thân không may bị mắc bệnh hiểm nghèo xúc động trải lòng tâm sự khi bị bệnh ung thư ở giai đoạn đầu. Xạ trị đã được 3 năm, đến nay sức khỏe bà đã tạm ổn, tuy nhiên vẫn phải đến bệnh viện thăm khám thường xuyên. Khi phát hiện mình bị bệnh, bà phải vay mượn tiền chạy chữa. “Trong lúc khó khăn nhất thì có chính quyền địa phương xuống thăm hỏi, động viên tinh thần và hướng dẫn tôi làm thủ tục hồ sơ để được trợ cấp. Hiện nay, tôi được trợ cấp 800.000 đồng/ tháng. Số tiền này phần nào đã giúp tôi lo tiền thuốc men hàng tháng, cuộc sống của gia đình tôi giờ đã đỡ vất vả hơn”.

Ông Phan Châu Phát cho biết thêm: “Công tác quan tâm, chăm lo đời sống người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã luôn được UBND xã rà soát và bám sát chặt chẽ để lập danh sách các đối tượng cần hỗ trợ. Mặt khác, đa phần những hộ nghèo có nhiều cố gắng làm ăn để phát triển kinh tế, không có tư tưởng trông chờ vào sự trợ cấp. Công tác xã hội hóa trong lĩnh vực giảm nghèo ở địa phương luôn được các ngành, đoàn thể quan tâm, các nhà hảo tâm và nhân dân đồng tình hưởng ứng nên đã giúp cho chương trình giảm nghèo của xã phát triển ngày càng tốt hơn”.

 Chính quyền, Mặt trận và đoàn thể xã Tân Hưng thường xuyên kêu gọi quyên góp tiền để mua gạo và nhu yếu phẩm tặng những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, đồng thời phối hợp Trung tâm Y tế huyện khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo. Trong năm 2020, toàn xã có 7 hộ gia đình được công nhận thoát nghèo.

THU HƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên