Chung tay giúp người khuyết tật ổn định cuộc sống

Cập nhật: 18-04-2012 | 00:00:00

Theo những người khuyết tật (NKT), hiện nay đời sống của họ đã tốt hơn trước rất nhiều nhờ sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng xã hội, của các cấp chính quyền... Đó chính là niềm tin, động lực giúp họ tiếp tục vươn lên trong cuộc sống. Nhờ tấm lòng hảo tâm của các Mạnh Thường Quân mà NKT đã có cuộc sống ổn định hơn. Trong ảnh: Công ty Cổ phần Xây dựng Kỹ thuật Phú Nhuận tặng quà cho người mù

Trao “cần câu” giúp NKT ổn định cuộc sống

Bà Nguyễn Thị Điền, Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh nhận định: “Để NKT ổn định cuộc sống thì không thể cho họ con cá mà phải trao cho họ “cần câu”. Vì vậy, thời gian qua công tác dạy nghề, tạo việc làm cho NKT đã được các ngành chức năng quan tâm. Điển hình như Hội Người mù tỉnh, thời gian qua đã thường xuyên mở lớp dạy massage, làm chổi, làm tăm tre... Ông Trần Văn Em, Chủ tịch Hội Người mù tỉnh cho biết: Các tổ, nhóm và cơ sở sản xuất - kinh doanh, dịch vụ của hội duy trì tốt, tạo việc làm ổn định cho hội viên. Chỉ tính riêng năm 2011, hội đã mở thêm  1 cơ sở massage, 1 cơ sở sản xuất và kinh doanh tăm tre để tạo việc làm cho hội viên tại địa phương. Hiện thu nhập bình quân của hội viên khoảng 2 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, hội còn giải ngân 14 dự án với tổng số vốn hơn 848 triệu đồng. Nhờ đó, hiện nay toàn hội chỉ còn 77 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 10,23%.

Hay tại trường Dạy nghề người tàn tật tỉnh, gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm. Cô Đặng Thị Minh Thu, Trưởng phòng Đào tạo trường Dạy nghề NKT tỉnh cho biết, hiện trường đào tạo 7 ngành nghề như: cắt - uốn tóc; tin học, điện tử, in lụa, dệt - may... Tuy nhiên, nếu để NKT tự “bơi” sau khi tốt nghiệp thì rất khó thành công bởi nhiều lý do. Đó là NKT thiếu vốn để tự đứng ra mở tiệm, rồi người bình thường chưa tin tưởng vào khả năng của NKT... Vì vậy, song song với dạy nghề, trường còn liên hệ nhận hàng gia công để tạo thêm thu nhập cho NKT tại trường.

Chung tay chăm lo cho NKT

Bên cạnh phát huy “nội lực” của NKT, cộng đồng xã hội còn rất quan tâm đến NKT. Điển hình là những đợt tặng quà, trao nhà tình thương, tặng xe lăn... Cụ thể, năm 2011, Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh đã vận động Mạnh Thường Quân ủng hộ quỹ hội với tổng số tiền hơn 7,3 tỷ đồng; cấp 145 chiếc xe lăn và 10 chiếc xe lắc tay cho NKT bán vé số và trẻ bại não nhẹ, bệnh nhân nghèo với tổng giá trị hơn 496 triệu đồng; cấp 519 chiếc xe đạp trị giá 911 triệu đồng; phẫu thuật mắt thay thủy tinh thể cho 350 ca, trị giá 280 triệu đồng; phẫu thuật phục hồi chức năng vận động cho 27 người tàn tật; dạy nghề cho 157 người tàn tật, giới thiệu 27 NKT vào làm tại các công ty. Ngoài ra, các cấp hội còn vận động trao tặng học bổng và xây dựng nhà tình thương cho NKT, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo các huyện, thị.

Bên cạnh đó, những dịp lễ tết, nhiều Mạnh Thường Quân còn tặng nhiều phần quà ý nghĩa cho NKT. Bà Trần Thị Liên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh chia sẻ: “Công tác xã hội từ thiện của hội luôn ưu tiên cho NKT. Điển hình như dịp Tết Nhâm Thìn 2012, chương trình “Tết vì người nghèo, NKT và nạn nhân da cam”, các cấp hội đã vận động trên 32.000 phần quà tặng cho các hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người mù, NKT, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài tỉnh... trị giá trên 7 tỷ đồng. Đặc biệt, thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” và “Tháng hành động vì nạn nhân da cam”, trong năm 2011, các cấp hội đã tổ chức thăm tặng quà trên 4.000 lượt người trị giá 280 triệu đồng; xây tặng 7 căn nhà tình thương, nhà chữ thập đỏ trị giá 180 triệu đồng...

Do bị khiếm khuyết một phần cơ thể nên NKT chịu rất nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. Vì vậy họ rất cần sự chung tay góp sức của cả cộng đồng để vươn lên trong cuộc sống.

Chị Huỳnh Thị Khuyên, Phó Chủ tịch Hội Người mù (NM) tỉnh từng chia sẻ: Bây giờ, NM đã có cuộc sống ổn định hơn. Bên cạnh nguồn trợ cấp từ Nhà nước 340.000 đồng/người/tháng, hội viên đã được dạy nghề, tạo việc làm... nên có cuộc sống ổn định. Đặc biệt, tổ chức hội được củng cố từ tỉnh đến cơ sở, giúp cho NM có nơi chia sẻ, gửi gắm niềm tin. Nói thật, ngày trước khi mới bị mù tôi hoang mang lắm. Những người thân quen đến thăm tôi đều xót xa nói: “Mày mù vầy mai mốt chỉ có nước đi ăn xin” làm cho tôi vô cùng tuyệt vọng, nhiều lần tìm đến cái chết. Nhưng giờ thì mọi người thấy đó, NM cũng được đi học chữ, học vi tính, học nghề... Nhiều vợ chồng mù xây dựng được hạnh phúc riêng, có con cái chăm ngoan.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên