Chung tay, góp sức bảo vệ môi trường

Cập nhật: 17-01-2015 | 09:34:39

Năm 2014, Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) đã triển khai nhiều chương trình, dự án, đề án, nhiệm vụ bảo vệ môi trường (BVMT), góp phần vào sự nghiệp phát triển bền vững của tỉnh.

 

Những hoạt động ra quân dọn dẹp kênh rạch sạch đẹp tại các địa phương, góp phần BVMT. Trong ảnh: Đoàn viên thanh niên TX.Thuận An ra quân làm sạch kênh rạch

Triển khai nhiều dự án môi trường

Để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh, trong năm 2014, Sở TN-MT đã triển khai nhiều dự án theo kế hoạch BVMT tỉnh giai đoạn 2011-2015. Cụ thể, cấp tỉnh đã triển khai thực hiện 4 đề án, dự án gồm: Triển khai thi công các trạm quan trắc nước thải tự động cho các khu công nghiệp và nguồn thải lớn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2; xây dựng hệ thống quan trắc tự động nước mặt và nước dưới đất. Sở cũng đã hoàn thành nghiệm thu đề án điều tra, khảo sát, đánh giá, công bố các doanh nghiệp (DN) đạt sách xanh năm 2014 và trình UBND tỉnh tặng bằng khen 59 DN đạt chứng nhận hoàn thành tốt công tác BVMT năm 2014. Hiện sở đang triển khai thực hiện giai đoạn 2 đối với đề án “Xây dựng phương án phòng chống sự cố môi trường trong hoạt động xử lý chất thải”.

Ở cấp huyện đã triển khai 7 dự án, đề án phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực môi trường, như dự án “Chung tay BVMT” thực hiện ở TX.Dĩ An; đề án “Điều tra tình hình xử lý nước thải sinh hoạt tại các khu nhà trọ trên địa bàn thị xã” ở TX.Tân Uyên; 2 đề án “Điều tra, khảo sát hiện trạng và đề xuất các giải pháp BVMT tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú và dịch vụ ăn uống trên địa bàn” và “Xây dựng chương trình tổng thể kiểm soát các nguồn thải gây ô nhiễm các kênh, rạch, sông suối trên địa bàn” ở TX.Bến Cát…

Đặc biệt, ngành TN-MT tỉnh đã thực hiện tốt công tác quan trắc môi trường. Đến nay, ngành đã hoàn thành 100% kế hoạch quan trắc đối với các chương trình quan trắc trầm tích đáy, quan trắc đất và quan trắc nước dưới đất, quan trắc mặt nước và không khí. Bên cạnh đó, ngành đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt đề án kiện toàn hệ thống thu gom chất thải rắn trên địa bàn tỉnh. Sở cũng đã chỉ đạo tăng cường hoạt động BVMT trong các khu vực sông, trong đó tập trung vào các dự án về thoát nước và xử lý nước. Riêng đối với kênh Ba Bò, Bình Dương đã chủ động phối hợp với TP.HCM thường xuyên quan trắc chất lượng nước và theo dõi diễn biến chất lượng môi trường nước nhằm làm cơ sở xây dựng kế hoạch thực hiện giảm thiểu ô nhiễm.

Xử lý nghiêm cơ sở gây ô nhiễm

Một điểm nhấn nữa là, trong năm qua ngành TN-MT đã thực hiện tốt công tác hỗ trợ nhà đầu tư xử lý, thực hiện hiệu quả các biện pháp khống chế ô nhiễm môi trường; theo đó đã cho vay 1 dự án với số tiền 8 tỷ đồng và giải ngân thêm 3 dự án với số tiền 514 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Giám đốc Sở TN-MT cho biết, năm 2014 sở tập trung xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, các điểm nóng về môi trường và di dời những cơ sở gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư, đô thị. Đến nay, có 96,5% cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được chứng nhận hoàn thành xử lý; 71,9% số cơ sở nằm trong danh sách di dời ra khỏi khu dân cư, đô thị đã hoàn thành di dời hoặc chuyển đổi ngành nghề hay tự chấm dứt hoạt động. Các điểm nóng về môi trường như kênh Ba Bò, suối Bưng Cù, suối Siệp… đã được kiểm soát chặt chẽ.

Ông Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng, trong năm 2014 Bình Dương thực hiện khá tốt lĩnh vực BVMT, đồng thời lưu ý: ngành TN-MT cần tiếp tục ưu tiên xử lý dứt điểm các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch BVMT lưu vực hệ thống sông Đồng Nai và tăng cường công tác giám sát, kiểm tra việc BVMT của các DN trong và ngoài khu công nghiệp. Ông Nam cũng yêu cầu ngành TN-MT cần thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong nhân dân về ý thức BVMT, không xả rác thải sinh hoạt bừa bãi; phối hợp với các sở, ngành, Mặt trận, đoàn thể chính trị, địa phương để cùng chung tay góp sức BVMT, góp phần để tỉnh Bình Dương phát triển bền vững.

 SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết
Tags
ô nhiễm

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên