Chung tay hành động vì môi trường sống

Cập nhật: 22-03-2014 | 00:00:00
Thời gian qua, cộng đồng trên thế giới đang phải đối đầu để phòng, chống và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, mà 90% trong số đó có liên quan đến thời tiết, khí hậu và nước. Vì vậy, với chủ đề “Thời tiết và khí hậu: Giới trẻ cùng hành động”, nội dung của Ngày Khí tượng thế giới năm 2014 nhằm kêu gọi cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ chung tay hành động ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH)...

  ĐVTN tham gia dọn dẹp vệ sinh đường phố trong chương trình Du lịch Bình Dương vì môi trường tại TX.Thuận An

 Hiện nay hệ thống khí hậu trên toàn thế giới đang thay đổi, các quy luật khí hậu biến đổi khó lường, với nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan như các siêu bão, triều cường, mưa đá và băng tuyết. Nhiệt độ tăng lên sẽ khiến nhiều vùng quê của Việt Nam rơi vào tình trạng hạn hán nghiêm trọng. Kéo theo đó là hàng loạt vấn nạn tiêu cực, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người, làm trì trệ sự phát triển của nền kinh tế - xã hội đất nước.

Ở Việt Nam, sự kiện này được tổ chức vào ngày 23-3 tại thành phố Hà Nội với các hoạt động như: Hội nghị, hội thảo về thực thi chính sách BĐKH; hội nghị tăng trưởng xanh; cam kết của tuổi trẻ Việt Nam trong việc bảo vệ khí hậu Trái đất… Tại Bình Dương cũng tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới (22-3) và Ngày Khí tượng thế giới 23-3 như: Treo băng rôn và cờ đường phố trên các tuyến đường lớn trên địa bàn tỉnh như: đường Yersin, Huỳnh Văn Lũy, 30- 4, đại lộ Bình Dương, Cách Mạng Tháng 8… Riêng Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức treo 10 băng rôn và 250 cờ phướn trên nhiều tuyến đường để hưởng ứng Ngày Khí tượng thế giới 23-3.

Trước những cảnh báo về một thảm họa thời tiết, Ngày Khí tượng thế giới năm 2014 đưa ra lời kêu gọi giới trẻ - thế hệ tương lai, những con người chịu ảnh hưởng trực tiếp về lâu dài của thiên tai cần phải kiên quyết, dũng cảm hành động để bảo vệ môi trường (BVMT). Không chỉ dừng lại ở việc giảm thiểu phát thải khí nhà kính, hay giảm thiểu rác thải… để giảm thiểu BĐKH mà còn cần phải có những sáng tạo và tư duy mới nhằm kìm hãm những tiêu cực của thời tiết cực đoan, tránh khỏi thảm họa thiên tai.

Cộng đồng, nhất là giới trẻ cần phải hành động khẩn trương, kiên quyết và dũng cảm. Giới trẻ có khả năng nâng cao nhận thức về khí hậu, về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính… nhưng để phát huy hết tiềm năng của giới trẻ vào hoạt động này, trước hết cần kêu gọi giới trẻ tham gia vào quá trình xây dựng và thực thi các chính sách tác động đến họ hôm nay.

Ông Phan Văn Chức, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng - Thủy văn Bình Dương cho biết, trong những năm gần đây, tình hình thời tiết biến động rất khó lường, với nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan như các siêu bão, triều cường, mưa đá và băng tuyết. Đương cử như triều cường vẫn tiếp tục dâng cao tại TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam bộ. Việc hành động bảo vệ hệ thống khí hậu không chỉ liên quan đến phát thải khí CO2, mà còn liên quan đến sức khỏe con người. Riêng tại Bình Dương, là một tỉnh phát triển về công nghiệp, do đó cần phải có kế hoạch sử dụng các công nghệ hiện đại, các nguồn nhiên liệu tái tạo nhiều hơn nhằm hạn chế việc phát sinh lượng khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính, góp phần BVMT sống…

   Biến đổi khí hậu làm mật độ thiên tai xuất hiện ngày càng nhiều. Trong ảnh: Mưa bão gây ngập lụt nặng tại tỉnh Bình Định

Trong thông điệp phát biểu nhân dịp Ngày Khí tượng thế giới năm 2014, ông Michel Jarraud, Tổng Thư ký Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cho biết, việc BĐKH làm cho chúng ta ngày càng không chắc chắn về tương lai của mình. Mặc dù vậy, bất chấp sự không chắc chắn đó, có một điều rõ ràng rằng xã hội chúng ta đang mang trọng trách không chỉ cho chính chúng ta mà cho các thế hệ trong tương lai.

Tổ chức Khí tượng thế giới (tên tiếng Anh: World Meteorological Organization, viết tắt WMO) là tổ chức có 189 quốc gia thành viên, đây là tổ chức chuyên môn của Liên hiệp quốc. Tổ chức này có tiền thân là Tổ chức Khí tượng Quốc tế thành lập năm 1873. Năm 1950, Ngày Khí tượng thế giới ra đời với mục tiêu giúp cho người dân ở các nước hiểu rõ hơn và đánh giá cao công việc của các Cơ quan phục vụ Khí tượng Thủy văn quốc gia. Ngày 23-3 được chọn để kỷ niệm sự kiện Công ước WMO chính thức có hiệu lực vào năm 1950.

Giới trẻ hôm nay sẽ sống qua nửa cuối của thế kỷ này, nếu không hành động khẩn trương, chúng ta sẽ phải chứng kiến những tác động nghiêm trọng của BĐKH đã được cảnh báo trong báo cáo đánh giá mới nhất của Ban Liên chính phủ về BĐKH. Với những lựa chọn của chúng ta hiện nay, giới trẻ sẽ có vai trò rất quan trọng trong việc hình thành tương lai của Trái đất. Mặc dù những thách thức mà các thế hệ mai sau phải đối mặt là vô cùng to lớn, nhưng cơ hội để giải quyết những thách thức này cũng chưa bao giờ lớn như vậy…

Nhiệm vụ trước mắt của chúng ta là hãy đoàn kết, chung tay hành động vì môi trường sống của chính mình.

 BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên