Chung tay hỗ trợ người nghiện ma túy

Cập nhật: 24-06-2017 | 08:03:38

 Sáng nay (24-6), UBND tỉnh tổ chức lễ ra quân hưởng ứng Ngày toàn dân phòng chống ma túy (26-6) và Tháng hành động phòng chống ma túy năm 2017. Với chủ đề “Cộng đồng chung tay hỗ trợ người nghiện”, Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2017 truyền đến cộng đồng thông điệp hãy quan tâm hơn nữa đến người nghiện ma túy; không kỳ thị, phân biệt đối xử đồng thời chung tay giúp đỡ, hỗ trợ người nghiện cai nghiện và hòa nhập cộng đồng.

Thời gian qua, công tác phòng chống ma túy luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể và các tầng lớp nhân dân. Bằng các giải pháp đồng bộ, công tác phòng chống ma túy từng bước có chuyển biến tích cực, thiết thực và hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn diễn biến phức tạp. Cả nước hiện có hơn 210.000 người nghiện ma túy. Người nghiện ma túy có ở mọi thành phần xã hội và lứa tuổi; trong đó hơn 70% người nghiện dưới 35 tuổi, 35% người nghiện có tiền án, tiền sự liên quan đến tội phạm. Tội phạm ma túy mua bán, vận chuyển và sử dụng các loại ma túy tổng hợp gia tăng. Đáng lo ngại là gần đây nhiều thanh thiếu niên sử dụng một số loại ma túy mới rất “dễ nghiện và khó cai”.

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống và cai nghiện ma túy trong thời gian tới, ngoài việc tiếp tục nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách phòng, chống ma túy, điều trị cai nghiện; cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức xã hội về ma túy; phát huy sức mạnh phong trào toàn dân phát hiện tố giác tội phạm ma túy; thực hiện các biện pháp phòng chống…

Ở địa phương và cơ sở cần tăng cường công tác quản lý người nghiện ma túy, quản lý địa bàn, giúp đỡ người cai nghiện tìm việc làm hòa nhập cộng đồng. Mỗi đoàn thể xã hội cần xây dựng một chương trình về phòng, chống ma túy và giúp đỡ người nghiện ma túy thiết thực; gắn công tác phòng chống ma túy với cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Trong đó vai trò của gia đình và nhà trường trong phòng chống ma túy ở thanh thiếu niên là rất quan trọng.

Đối với người nghiện ma túy, để cai nghiện hiệu quả, cần nhất là nhận thức, nghị lực và sự quyết tâm của bản thân người nghiện. Nhưng cùng với đó phải sự giúp đỡ, hỗ trợ của gia đình và xã hội mà trước hết là cần thay đổi cách nhìn đối với những người nghiện ma túy. Cụ thể là gia đình và xã hội không kỳ thị, mà cần đùm bọc, cưu mang, chia sẻ, hỗtrợhọthiết thực, đólàgiải pháp thúc đẩy sự quyết tâm, nghịlực để người nghiện ma túy cai nghiện thành công.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết
Tags
ma túy

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên