Chung tay hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới

Cập nhật: 03-06-2021 | 09:09:05

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), Sở TN-MT đã chỉ đạo Chi cục Bảo vệ môi trường đẩy mạnh tổ chức công tác tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, người dân hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5-6). Qua đó góp phần nâng cao ý thức của doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh trong việc bảo vệ, gìn giữ môi trường sống.


Tuổi trẻ TX.Tân Uyên ra quân hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới hàng năm

Nỗ lực vận động

Theo kế hoạch hành động, ngành TN-MT tỉnh xác định cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tới toàn thể cán bộ, doanh nghiệp và người dân chung tay hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5-6). Cụ thể, từ ngày 1-6, Sở TN-MT giao Chi cục Bảo vệ môi trường và các phòng ban trực thuộc tại các địa phương nghiêm túc thực hiện công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường với thông điệp “sử dụng hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên và tích cực tham gia công tác bảo tồn đa dạng sinh học”.

Để việc tuyên truyền, vận động mang lại hiệu quả và có tính lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, ngành môi trường tỉnh cũng xác định cùng với việc đăng tải những bài viết lên cổng thông tin điện tử của ngành, treo băng rôn, bảng điện tử ở các khu vực có nhiều người qua lại, ngành cũng phối hợp với Báo Bình Dương, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương để thực hiện những nội dung tuyên truyền thiết thực, lan tỏa thông điệp tới cộng đồng.

Dịp này, Sở TN-MT cũng giao Chi cục Bảo vệ môi trường phối hợp với UBND TX.Bến Cát tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới với nội dung sinh động, như: Tổ chức hội thi tìm hiểu kiến thức và biểu diễn tiểu phẩm về chủ đề bảo vệ TN-MT, chống rác thải nhựa; lồng ghép tuyên truyền về ý nghĩa Ngày Môi trường thế giới, kêu gọi tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường tại lễ tổng kết trao giải hội thi.

Trong khuôn khổ của chương trình hành động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm nay, ngành môi trường tỉnh xác định thông điệp chính mà đơn vị muốn truyền tải đến thế hệ trẻ là chương trình hành động “Giảm thiểu chất thải nhựa”, đặc biệt là tại các trường học trên địa bàn tỉnh.

Ứng phó biến đổi khí hậu

Một trong những nội dung quan trọng xuyên suốt trong chương trình hành động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới mà ngành môi trường Bình Dương chú trọng thực hiện là tích cực tổ chức các lớp tập huấn về bảo vệ môi trường, quản lý sử dụng tài nguyên và ứng phó biến đổi khí hậu. Theo đó, thông qua các lớp tập huấn, ngành mong muốn trang bị thêm kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, người dân địa phương về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong đó, một trong những nội dung quan trọng là phổ biến, tuyên truyền những nội dung Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 một cách sâu rộng tới toàn thể cán bộ, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Quang Sự, Giám đốc Sở TN-MT, cho biết thời gian tới, sở sẽ mời giảng viên các trường đại học và các chuyên gia có uy tín về môi trường đứng lớp tập huấn cho cán bộ và người dân các xã, thị trấn của huyện Phú Giáo, Dầu Tiếng. Ông Sự tin rằng thông qua các lớp tập huấn, cán bộ và người dân ở các địa phương sẽ nắm rõ những diễn biến của biến đổi khí hậu toàn cầu, tại Việt Nam và tỉnh Bình Dương. Từ đó xác định nguyên nhân, các tác động, ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế - xã hội để đề xuất các giải pháp ứng phó.

Dù chưa bị ảnh hưởng nhiều bởi biến đổi khí hậu nhưng thời gian qua lãnh đạo tỉnh đã chủ động đưa ra nhiều chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu như đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ xử lý chất thải tiên tiến, tuyên truyền, vận động doanh nghiệp và người dân giảm thải rác thải ra môi trường, tích cực gia tăng mảng xanh đô thị và giữ vững diện tích phủ xanh lâm nghiệp... Những hành động kể trên được các nhà đầu tư, chuyên gia về môi trường trong và ngoài nước đánh giá cao. Qua đó, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung về kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Mặt trận Tổ quốc và khối đoàn thể đóng vai trò tiên phong

Bảo đảm chương trình hành động chung tay hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2021 được thực hiện đồng bộ, rộng khắp trên địa bàn tỉnh, Sở TN-MT đề nghị Ủy ban MTTQ và các hội, đoàn thể tích cực tổ chức các hoạt động nhân rộng hưởng ứng. Trước đó, các đơn vị liên quan đã thống nhất tinh thần hành động và nhiệm vụ, chức năng của từng đơn vị thông qua nghị quyết liên tịch và văn bản của Sở TN-MT. Trong nghị quyết, các đơn vị liên quan thống nhất đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ đề, thông diệp hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2021; ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom và dọn rác tại khu vực sinh sống; vận động người dân không xả rác bừa bãi tại các chợ, khu dân cư, đô thị, khu nhà trọ, doanh nghiệp; trồng cây xanh… Trong đó, vai trò của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và khối đoàn thể được xem là tiên phong, góp phần tích cực trong việc lan tỏa sâu rộng tinh thần bảo vệ, gìn giữ môi trường.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên