Chung tay phòng, chống ma túy

Cập nhật: 12-06-2020 | 07:35:24

Hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2020 diễn ra từ ngày 1 đến ngày 30-6, Ngày quốc tế phòng, chống ma túy, Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26-6), ngành y tế tỉnh nêu cao vai trò, trách nhiệm, kêu gọi cộng đồng “Phát huy tinh thần phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hãy hành động vì cộng đồng không ma túy”. Theo đó, nhiều chương trình, hoạt động được ngành thực hiện nhằm từng bước đẩy lùi ma túy.

 Xe hoa tuyên truyền hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy

 Hiệu quả từ công tác điều trị Methadone

Trên địa bàn tỉnh hiện có 2 cơ sở điều trị Methadone là cơ sở điều trị Methadone TP.Thủ Dầu Một và cơ sở điều trị Methadone TP.Dĩ An. 6 tháng đầu năm 2020, 2 cơ sở này tiếp nhận 49 bệnh nhân mới. Tổng số bệnh nhân đang điều trị tại thời điểm hiện tại là 410 người. Cả 2 cơ sở đã triển khai thực hiện tốt Thông tư số 14/2015/ TT-BYT của Bộ Y tế về việc quản lý thuốc Methadone.

Có thể khẳng định, việc triển khai chương trình điều trị Methadone đã nhận được sự đồng tình, quan tâm của người nhà bệnh nhân và cộng đồng. Bệnh nhân tham gia điều trị đóng chi phí rất thấp. Quá trình điều trị, hầu hết bệnh nhân tuân thủ phát đồ điều trị, có sự cải thiện về sức khỏe, tâm lý ổn định, tự tin giao tiếp, tái hòa nhập cộng đồng. Nhiều người đã từ bỏ được ma túy, đi học nghề, tìm được việc làm phù hợp, có thu nhập ổn định, giúp gia đình phát triển kinh tế.

Để quản lý số người nghiện ma túy điều trị bằng Methadone tại các cơ sở, thời gian qua, Sở Y tế đã triển khai việc cấp thẻ có mã vạch cho từng bệnh nhân tham gia điều trị. Thông tin của bệnh nhân được cập nhật trên phần mềm điều trị. Nhờ thực hiện nghiêm quy trình mà tỷ lệ bệnh nhân dương tính với ma túy khi xét nghiệm nước tiểu đã giảm. Cũng nhờ điều trị Methadone góp phần giảm đáng kể hành vi nguy cơ cao lây nhiễm HIV/AIDS và các bệnh lây truyền qua đường máu khác, cải thiện sức khỏe của bệnh nhân. Riêng về công tác xác định đối tượng nghiện ma túy, thời gian qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp các đơn vị liên quan xác định các đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh, trong 6 tháng đầu năm đã khám cho 1.753 trường hợp, kết quả xác định 1.582 người nghiện.

Đa dạng hóa hoạt động tuyên truyền

Hiện nay, vấn nạn ma túy đã và đang trở thành hiểm họa, không chỉ hủy hoại đời sống cá nhân, gây thiệt hại cho gia đình mà còn là gánh nặng của toàn xã hội. Trước thực trạng trên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại ma túy. Đặc biệt, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật truyền thông về các loại ma túy tổng hợp, chất hướng thần mới xuất hiện, đang được giới trẻ sử dụng, như: Ketamin, ma túy tổng hợp dạng viên nén, ma túy đá, tem giấy, bóng cười, cỏ Mỹ…

Ông Nguyễn Thành Danh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: “Thực hiện công văn số 1004/SYT-NVY ngày 11-5-2020 của Sở Y tế về việc thực hiện Kế hoạch số 1965/KH-UBND ngày 22- 4-2020 và Kế hoạch số 2140/ KH-UBND ngày 6-5-2020 của UBND tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện các hoạt động nhằm hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26-6” năm 2020 với tinh thần chủ động, tích cực, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Trung tâm đã tổ chức thực hiện tuyên truyền sâu rộng đến các địa bàn trọng điểm, khu vực đông dân cư, các trung tâm y tế huyện, thị, thành phố và trường học về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong công tác phòng, chống ma túy; đặc biệt là các tác hại và hậu quả do ma túy gây ra, nhất là ma túy tổng hợp bằng nhiều hình thức như: Sản xuất và phát hành các nội dung đĩa CD (đĩa tiếng), đĩa DVD (đĩa hình). Để từ đó, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức, hành động và nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân, mỗi gia đình và của cả cộng đồng trong công tác phòng, chống ma túy. Ngoài ra, trung tâm còn phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng trong tỉnh tăng cường đưa tin, bài trên Báo Bình Dương; phát thanh tiểu phẩm truyền thông trên chuyên mục sức khỏe của Đài phát thanh - Truyền hình Bình Dương.

Ngoài công tác giáo dục pháp luật, ngành y tế còn phối hợp với các ngành, đoàn thể trong tỉnh đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống. Hiệu quả của công tác giáo dục làm tiền đề giúp người dân, thanh niên có định hướng đúng trong lao động, học tập, rèn luyện và nâng cao ý thức chấp hành chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước. Các mô hình, hoạt động hiệu quả của các ngành, đoàn thể, như: Cuộc vận động “3 không với ma túy”, hòm thư tố giác tội phạm, thanh niên chậm tiến 2+1… giúp cho cơ quan chức năng kịp thời phá án, ngăn chặn hoạt động buôn bán ma túy trái pháp luật.

 Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm 138, tính đến tháng 3-2020, toàn tỉnh đang quản lý 3.246 người nghiện ma túy, tăng hơn 19% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, số người nghiện ngoài xã hội là 2.102 người; số còn lại đang trong các trại tạm giam, nhà tạm giữ và trung tâm cai nghiện.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên