Chung tay vì nạn nhân da cam

Cập nhật: 19-03-2018 | 08:39:50

Đem lại niềm vui, hạnh phúc và giúp các nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) vơi đi mặc cảm, hòa nhập cộng đồng, đó là trách nhiệm được Hội NNCĐDC/Dioxin tỉnh quan tâm, thực hiện trong suốt 10 năm qua. Bên cạnh nỗ lực của chính quyền thì sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm là cơ sở để hội có thêm điều kiện chăm sóc tốt cho các nạn nhân. Đó cũng thể hiện sự sẻ chia, tấm lòng của các doanh nghiệp dành cho những mảnh đời bất hạnh.

Niềm vui, hạnh phúc...  

Ông Trần Duy Hàn (56 tuổi) cư ngụ tại tổ 66, khu phố 7, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một là nạn nhân nhiễm CĐDC thuộc diện hộ nghèo, đời sống gặp rất nhiều khó khăn. Trước đây, ông luôn mơ ước có một ngôi nhà nhỏ để che nắng che mưa và để chăm sóc đứa con tật nguyền do nhiễm CĐDC. Nhờ sự hỗ trợ của Hội NNCĐDC/Dioxin tỉnh và Hội NNCĐDC/Dioxin TP.Thủ Dầu Một, cùng Công ty Địa ốc Kim Oanh, niềm ước mơ ấy đã trở thành hiện thực. Trong niềm vui khôn tả, ông Hàn nói: “Ngôi nhà được xây dựng kiên cố nên tôi rất yên tâm và bớt phần nào day dứt khi có thêm điều kiện chăm sóc cho đứa con bị nhiễm CĐDC”.

Hội NNCĐDC/Dioxin vận động Công ty TNHH Thép Việt Mỹ tặng quà cho nạn nhân da cam tại TX.Thuận An

Tương tự ông Hàn, các nạn nhân khác trong tỉnh cũng cảm thấy ấm lòng khi được sẻ chia, quan tâm tạo điều kiện sống tốt hơn. Có con là Nguyễn Thị Hằng bị nhiễm CĐDC phải nằm một chỗ, gia đình thuộc diện nghèo của phường An Bình, ông Nguyễn Văn Chài phải làm đủ mọi việc để có tiền chăm sóc con gái. Gánh nặng dồn lên vai người cha già yếu nên nhiều lúc ông muốn kiệt sức. Thương hoàn cảnh gia đình ông, Hội NNCĐ DC/Dioxin TX. Dĩ An đã vận động các đơn vị trợ giúp. Và từ năm 2012 đến nay, gia đình ông đã được Công ty Cấp thoát nước Thủ Đức, Thị đội Dĩ An trợ cấp mỗi tháng 2 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Hoàn, Chủ tịch Hội NNCĐDC TX.Dĩ An, cho biết: “Trong vai trò là cầu nối, chúng tôi đã kết nối với các cơ quan, đơn vị thực hiện đa dạng các hình thức vận động giúp đỡ nạn nhân da cam, ngay bản thân các hội viên cũng chia sẻ giúp đỡ nhau. Trước thực tế trên, Hội NNCĐDC TX.Dĩ An đang tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ của các cấp chính quyền địa phương và mong nhận được sự quan tâm nhiều hơn của cộng đồng xã hội đối với các NNCĐDC”.

Cùng chăm lo

Việc vận động chăm lo cho các nạn nhân CĐDC không chỉ ở cấp tỉnh mà bắt đầu từ cấp huyện. Chính vì là “cầu nối” để các doanh nghiệp biết, hỗ trợ cho các nạn nhân nhiễm CĐDC thời gian qua, cán bộ các Huyện, Thị hội đã đến từng doanh nghiệp kêu gọi, gửi thư ngỏ. Kết quả, trong 5 năm (2012- 2017), Thị hội Thuận An đã vận động được gần 500 triệu đồng chăm lo cho các nạn nhân; Huyện hội Dầu Tiếng vận động được gần 900 triệu đồng… Riêng hội cấp tỉnh trong 10 năm đã vận động được khoảng 3,4 tỷ đồng.

Từ nguồn kinh phí này, các cấp hội đã triển khai xây dựng, sửa chữa hàng chục căn nhà cho các nạn nhân khó khăn về nhà ở; tặng quà cho NNCĐDC vào dịp Tết Nguyên đán và Ngày Vì NNCĐDC (10- 8) hàng năm. Từ sự động viên, giúp đỡ của hội, nhiều NNCĐDC đã vượt qua số phận bất hạnh, vươn lên xây dựng cuộc sống ổn định. Đây chính là niềm vui lớn đối với những người làm công tác hội. Chia sẻ với chúng tôi, đại diện Công ty Địa ốc Kim Oanh, cho biết làm từ thiện là việc làm thường xuyên của công ty. Mỗi năm công ty trích hàng tỷ đồng để thăm, tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em nghèo, người khuyết tật, nạn nhân nhiễm CĐDC… Việc làm đó nhằm giúp các đối tượng bất hạnh vơi bớt khó khăn để ổn định cuộc sống.

Ông Phạm Ngọc Thái, Chủ tịch Hội NNCĐDC/ Dioxin tỉnh cho biết, thời gian qua, nhiều đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã tích cực hỗ trợ để NNCĐDC có thêm điều kiện để sống tốt hơn, phát triển kinh tế gia đình. Trong đó phải kể đến là Công ty Xổ số kiến thiết Bình Dương, Công ty Địa ốc Kim Oanh, Công ty Cấp thoát Nước - Môi trường Bình Dương… Để chăm lo tốt hơn cho các nạn nhân, thời gian tới, hội sẽ tiếp tục tổ chức chính sách và phát triển hội viên; tuyên truyền vận động để người dân hiểu, chia sẻ với các nạn nhân da cam. Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu khoa học, tư vấn, phản biện và giám định xã hội cũng sẽ tiếp tục được thực hiện; đồng thời chăm lo, hỗ trợ tích cực để các nạn nhân vơi bớt khó khăn. Ngoài nỗ lực của chính quyền, rất mong toàn xã hội chung tay giúp đỡ NNCĐDC, giúp họ vơi đi phần nào nỗi đau mà hàng ngày, hàng giờ họ đang phải gánh chịu.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên