Chung tay vì người nghèo

Cập nhật: 17-10-2012 | 00:00:00

- Phát huy truyền thống “đoàn kết, tương thân, tương ái” của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, UBMTTQVN tỉnh triển khai vận động xây dựng “Quỹ vì người nghèo” được thực hiện như thế nào, thưa ông?

“Tính từ khi phát động (tháng 10-2000) đến đầu năm  2012, quỹ vì người nghèo các cấp trong tỉnh đã vận  động tổng số tiền hơn 200 tỷ đồng, trong đó: Vận động đóng  góp thu vào quỹ vì người nghèo các cấp hơn 67 tỷ đồng. Vận  động tài trợ, giúp đỡ trực tiếp cho đối tượng (không thu vào  quỹ) hơn 131 tỷ đồng. Trong hơn 10 năm qua, quỹ vì người  nghèo các cấp đã hỗ trợ hộ nghèo xây dựng mới và sửa  chữa được 8.017 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, mái  ấm tình thương. Hỗ trợ hàng chục ngàn người nghèo khám  chữa bệnh, 167 trẻ em nghèo bị bệnh tim bẩm sinh được  phẫu thuật và hàng ngàn trẻ em nghèo đi học.”

- Từ năm 2000, Bình Dương đã thành lập “Quỹ vì người nghèo” ở 3 cấp: tỉnh, huyện, thị, thành phố và xã, phường, thị trấn nhằm kêu gọi các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, cá nhân, công nhân lao động, học sinh - sinh viên... đóng góp xây dựng “Quỹ vì người nghèo” để giúp đỡ người nghèo, hộ nghèo vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Hàng năm, nhân Ngày Quốc tế chống đói nghèo (17-10), UBTWMTTQVN phát động tổ chức “Tháng cao điểm vì người nghèo”, ngay sau khi phát động, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã được các cấp, ngành, đoàn thể và các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh đồng tình hưởng ứng và tích cực tham gia. Lãnh đạo tỉnh ghi nhận, biểu dương và trân trọng cảm ơn các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm đã có những việc làm thiết thực, thể hiện tấm lòng nhân ái, quan tâm hỗ trợ và chia sẻ những khó khăn với các hộ nghèo trong suốt thời gian qua.

- Để cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đạt hiệu quả, trong thời gian tới sẽ thực hiện như thế nào, thưa ông?

- UBMTTQVN tỉnh - Thường trực Ban vận động Ngày vì người nghèo tỉnh tham mưu UBND tỉnh - Trưởng Ban vận động Ngày vì người nghèo tỉnh ban hành kế hoạch vận động xây dựng Quỹ vì người nghèo năm 2012 và thư kêu gọi Ngày vì người nghèo tỉnh của Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban vận động kêu gọi các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đóng góp ủng hộ Quỹ vì người nghèo các cấp. Phối hợp với BQL các KCN tỉnh thành lập đoàn đi vận động doanh nghiệp trong các KCN.

- Trong thực tế cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh vẫn còn những khó khăn, hạn chế gì, thưa ông?

- Do tình hình sản xuất, kinh doanh khó khăn, trên địa bàn tỉnh các doanh nghiệp lớn đã đăng ký ủng hộ Quỹ vì người nghèo tỉnh. Tuy nhiên, việc chuyển tiền ủng hộ vào Quỹ vì người nghèo tỉnh còn chậm trễ, đến nay số tiền thu được vào quỹ so với số tiền đăng ký rất thấp. Cuộc vận động thường chỉ tập trung ở một số doanh nghiệp lớn, chưa rộng rãi đều khắp trong các tổ chức, các doanh nghiệp có trên địa bàn, nên chưa huy động mạnh khả năng, nguồn lực chăm lo giúp đỡ người nghèo.

- Từ những khó khăn trên ông có kiến nghị, đề xuất gì với Ban Thường trực UBTWMTTQVN?

- Đề nghị UBTWMTTQVN cần hướng dẫn thêm một số các nội dung hoạt động về thực hiện các chương trình an sinh xã hội của Quỹ vì người nghèo, để việc vận động nguồn lực và triển khai các nội dung hỗ trợ của quỹ sát với mục tiêu, yêu cầu và phù hợp với thực tế tình hình mới của từng địa phương.

Mở rộng thêm đối tượng hỗ trợ là hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (do bệnh tật hiểm nghèo, lao động chính trong gia đình không còn khả năng lao động, hộ khó khăn được cứu trợ thường xuyên, hộ nạn nhân chất độc da cam/đioxin...).

- Xin cảm ơn ông! 

VĂN SƠN (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên