Chung tay vì tương lai trẻ em

Cập nhật: 29-05-2019 | 09:14:23

Nhiều năm qua lãnh đạo địa phương, các ngành, các cấp và cộng đồng xã hội đã chung sức chăm lo cho trẻ em ở khắp các địa phương của TX.Tân Uyên. Nhờ đó tất cả trẻ em đều được hưởng các quyền về trẻ em, kể cả trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, không có trường hợp nào trẻ em bị bỏ lại phía sau.

 Trẻ em đều được đến trường

TX.Tân Uyên hiện có trên 29.000 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó số trẻ có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt là trên 880 em. Quan tâm đến các em, các xã, phường đều có đội ngũ cộng tác viên phụ trách khu phố rà soát trẻ em có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời giúp đỡ. Bà Phạm Thị Ngọc Hòa, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.Tân Uyên, cho biết thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với các em, những dịp như Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, UBND TX.Tân Uyên, các xã, phường đều có những phần quà, học bổng dành tặng cho các em. Sự chăm lo của toàn xã hội tiếp thêm động lực và niềm tin để các em vững tin tiếp bước đến trường.

 Bà Nguyễn Thị Kim Nguyên (thứ 2, từ trái sang), Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Với trẻ em, học tập là một trong những quyền cơ bản các em cần được thụ hưởng, nên địa phương càng quan tâm hơn. Có thể nói, trẻ em trên địa bàn thị xã, dù bất cứ hoàn cảnh nào cũng được địa phương quan tâm giúp đỡ về mọi mặt để tất cả các em khi đến tuổi đều được đến trường. Chính sự quan tâm sâu sát đến từng hoàn cảnh, nên những em đặc biệt khó khăn được hỗ trợ nhiều hơn. Bà Nguyễn Kim Duyên, Phó phòng Giáo dục - Đào tạo, cho biết những học sinh (HS) có hoàn cảnh khó khăn đều được hưởng đầy đủ các chính sách theo quy định. Năm học 2018-2019, có 19 trẻ mầm non khó khăn được hỗ trợ chế độ ăn trưa, miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập. Đối với HS tiểu học, có 31 trường hợp gia cảnh khó khăn, mồ côi được hỗ trợ chi phí học tập và đóng bảo hiểm y tế. Với HS trung học cơ sở, có 54 trường hợp được miễn, giảm học phí, 21 trường hợp được hỗ trợ chi phí học tập. Ngoài ra, vào đầu năm học mới Hội Khuyến học đã trao tặng 266 suất học bổng cho HS nghèo hiếu học và các trường học trong thị xã còn vận động các nhà hảo tâm tặng hàng trăm suất học bổng, tập sách, dụng cụ học tập để các em vững bước đến trường. Dịp tổng kết năm học 2018-2019, các trường cũng có những suất học bổng động viên HS nghèo hiếu học, để các em yên tâm học tập trong năm học tới.

Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn luôn có nhiều cơ hội được xã hội chăm lo. Nhân Tháng hành động vì trẻ em năm 2019 được tổ chức vào ngày 31-5 sắp tới, sẽ có 300 phần quà cùng với tập vở trao tặng cho các em thuộc đối tượng này.

Khỏe để học tập

Tại TX.Tân Uyên, cha mẹ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vô cùng an tâm, vì hành trình nuôi dưỡng các em luôn có sự đồng hành của xã hội. Cùng với việc tiếp sức các em đến trường, những năm qua, lãnh đạo UBND thị xã cùng các cơ quan, đoàn thể kêu gọi xã hội cùng chung tay, góp sức chăm lo cho các em mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh gia đình khó khăn trong cuộc sống. Từ chủ trương đúng đắn, TX.Tân Uyên thực hiện hiệu quả mô hình hỗ trợ trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo. Từ tháng 11-2018 đến tháng 3-2019, đã có 23 trường hợp trẻ em được hỗ trợ trên 307 triệu đồng, trường hợp thấp nhất là 2 triệu đồng/tháng, cao nhất là 6 triệu đồng/tháng. Được giúp đỡ kịp thời, gia đình các em có thêm điều kiện chữa trị bệnh cho con để các em mau lành bệnh tiếp tục đến trường.

Em Lê Võ Ngọc Linh (SN 2010) ở phường Thạnh Phước được hỗ trợ chi phí trị bệnh cao nhất so với những em khác. Năm 2017, thấy sức khỏe em có vấn đề, gia đình đưa em đến bệnh viện thăm khám và được báo sĩ báo em bị bệnh ung thư máu. Với đồng lương công nhân, ba mẹ em không đủ khả năng điều trị bệnh cho em. Cha mẹ em đã bán nhà ra ở trọ nhưng vẫn không đủ do chi phí điều trị quá cao. 4 tháng nay, mỗi tháng em được hỗ trợ 6 triệu đồng/tháng, giúp cha mẹ giảm được gánh nặng chữa trị bệnh cho em.

Có thể nói, ở Tân Uyên công tác tuyên truyền, vận động xã hội chăm lo cho trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt luôn được quan tâm. Chủ trương xã hội hóa công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em đã thu hút được sự quan tâm của các tổ chức xã hội, cộng đồng; đặc biệt là các doanh nghiệp, từ đó trẻ em khó khăn được quan tâm giúp đỡ ngày càng nhiều hơn.

 “Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn thị xã được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo kịp thời. Các cơ quan, ban ngành, đoàn thể đã thể hiện được trách nhiệm qua việc phối hợp kịp thời, huy động sự tham gia hỗ trợ của cộng đồng vào hoạt động bảo vệ, chăm sóc trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để các em được cải thiện điều kiện sống, hòa nhập cộng đồng”.

(Bà Phạm Thị Ngọc Hòa, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.Tân Uyên)

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên