Chung tay xây dựng đô thị văn minh

Cập nhật: 14-01-2019 | 08:42:00

Xây dựng đô thị văn minh là một nội dung quan trọng trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động. Tại Bình Dương, cùng với những kết quả quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, qua sơ kết 3 năm thực hiện cuộc vận động này cho thấy, các địa phương trong tỉnh đã phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chung tay xây dựng nếp sống văn minh đô thị với nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Điểm nổi bật qua sơ kết 3 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn tỉnh là MTTQ các cấp, từ tỉnh đến cơ sở đã đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến sâu rộng trong nhân dân về xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Các nội dung tuyên truyền trên đã thực sự đi vào cuộc sống của người dân, bước đầu tạo sự chuyển biến rõ nét trong nếp sống của từng cá nhân, gia đình và toàn xã hội. Nhờ đó, song song với quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, nhiều địa phương trong tỉnh đã từng bước nâng cao nhận thức trong lớp cư dân đô thị về xây dựng nếp sống đô thị văn minh, hiện đại.

Một trong những địa phương thực hiện khá tốt phong trào xây dựng đô thị văn minh là TP.Thủ Dầu Một. Trong những năm qua, Thủ Dầu Một đã được biết đến là một thành phố thân thiện. Để tiếp tục đẩy mạnh xây dựng đô thị hướng lên hiện đại, văn minh trong thời gian qua, Thủ Dầu Một đã triển khai thực hiện cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, đạt được nhiều kết quả tích cực. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các phường đã phối hợp tổ chức nhân rộng 111 mô hình tổ tự quản bảo vệ môi trường ở khu dân cư. Đến nay, thành phố có 100% khu phố trên địa bàn có tổ tự quản bảo vệ môi trường. Các tổ tự quản ngoài công tác tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường còn gắn thực hiện các công trình cụ thể xây dựng tuyến phố xanh, thường xuyên ra quân tháo dỡ quảng cáo rao vặt sai quy định, dọn dẹp vệ sinh các tuyến hẻm, trồng cây xanh… tích cực góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp.

Không chỉ tại TP.Thủ Dầu Một, các địa phương đang có tốc độ phát triển đô thị nhanh như TX.Dĩ An, TX.Thuận An, TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên, phong trào xây dựng nếp sống văn minh đô thị cũng đã và đang lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Điều này được thể hiện qua văn hóa ứng xử giữa con người với con người, giữa con người với môi trường tự nhiên và xã hội. Với vai trò nòng cốt, MTTQ các cấp tại các địa phương này đã cùng với các tổ chức thành viên quy tụ, tập hợp được hội viên, đoàn viên và quần chúng nhân dân tham gia thực hiện nhiều mô hình mang ý nghĩa thiết thực, góp phần xây dựng văn minh đô thị. Hội Cựu chiến binh với mô hình tuyến đường tự quản; Hội LHPN gắn xây dựng nếp sống văn minh đô thị với việc thực hiện “5 không, 3 sạch”, tổ tự quản môi trường. Đặc biệt, tổ chức Đoàn Thanh niên đã phát huy tinh thần xung kích tình nguyện trong xây dựng văn minh đô thị với nhiều hoạt động ý nghĩa qua các “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”…

Phát triển kinh tế - xã hội nói chung và xây dựng phát triển đô thị nói riêng suy cho cùng đều hướng đến mục tiêu tối thượng là nhằm không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống cả về vật chất và tinh thần của người dân. Do đó, song song với đẩy mạnh đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị, việc từng bước hình thành nếp sống văn minh đô thị là yêu cầu tất yếu trong quá trình đô thị hóa. Điều này cũng sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, hiện đại, nghĩa tình, đáng sống và hướng tới trở thành thành phố thông minh trong tương lai.

 ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên