Chung tay xây dựng đô thị văn minh, hiện đại

Cập nhật: 08-03-2017 | 15:45:27

Với mục tiêu “Tích cực học tập, đoàn kết, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, nếp sống văn hóa, góp phần xây dựng tỉnh Bình Dương trở thành đô thị văn minh, hiện đại”, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã có những phong trào, hoạt động thiết thực trong việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn đô thị xanh, sạch, đẹp với tiêu chí “sạch phố, sạch nhà, sạch ngõ”…

Từ “Góc bếp”, đến nay Chi hội phụ nữ ấp Bến Lớn, xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng đã mở rộng thực hiện 8 tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Trong ảnh: Chị em hội viên cùng nhau giữ gìn đường sá sạch đẹp Ảnh: T.THẢO

Thời gia qua, phong trào xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần xây dựng tỉnh Bình Dương trở thành văn minh, hiện đại được các cấp hội phụ nữ trong tỉnh triển khai mạnh mẽ. Điển hình tại TP.Thủ Dầu Một đã có nhiều mô hình được triển khai như mô hình “3T” (tự giác, tái sử dụng, tiết kiệm), “Mảng xanh của hội”, “Đồng hành cùng phụ nữ nghèo” và mới đây ra mắt mô hình “Đội tình nguyện vì một đô thị xanh” thu hút 29 thành viên tham gia. Bà Vy Thị Tâm Lai, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một cho biết các cấp hội tại thành phố, ngoài việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Phụ nữ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2016-2021) về xây dựng đô thị văn minh, hiện đại; còn triển khai thực hiện “Đề án xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” của thành phố. Bên cạnh các mô hình thiết thực, hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ phụ nữ thấy được vai trò của công tác tuyên truyền, vận động, phát huy tinh thần tự giác tham gia xây dựng và thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị và vai trò của người phụ nữ trong thực hiện các nội dung này.

Không chỉ ở thành thị, phong trào xây dựng nếp sống văn hóa còn phát triển mạnh mẽ ở các xã vùng xa. Điển hình như tại xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, bằng những tên gọi khác nhau như Câu lạc bộ (CLB) “Ngôi Nhà xanh”, “Góc bếp điểm 10”..., các cơ sở hội phụ nữ đã thực hiện phong trào này rất hiệu quả, nhận được sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình của chị em phụ nữ… Chị Đỗ Thị Bé, Chủ nhiệm CLB “Góc bếp điểm 10” chia sẻ: “Ban đầu CLB chỉ có 24 thành viên và bó hẹp ở chuyện chăm chút cho cái bếp, ngôi nhà mình sạch sẽ thì nay, CLB đã nhân rộng ra toàn Chi hội Phụ nữ ấp Bến Lớn và chị em cam kết thực hiện 8 tiêu chí trong cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Qua đó cho thấy hiệu quả của cuộc vận động và được chị em đồng tình ủng hộ”.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh đánh giá, thời gian qua các cấp hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, chung tay xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, thông qua các mô hình “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Cụ thể, năm 2016, Hội LHPN tỉnh đã hướng dẫn Hội LHPN các huyện, thị, thành phố tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Các cơ sở hội, chi, tổ hội sử dụng 664 sổ tay sách lật do Trung ương hội cung cấp để tuyên truyền sâu rộng 8 tiêu chí và thực hiện giúp đỡ ít nhất 10 hộ/cơ sở đạt 8 tiêu chí vào cuối năm; phân công cụ thể cán bộ của Hội LHPN cấp huyện, xã, phường, thị trấn và chi, tổ theo dõi, hỗ trợ. Đầu năm có 91/91 (100%) xã, phường, thị trấn đã xây dựng kế hoạch, biện pháp cụ thể giúp đỡ 927 hộ chưa đạt 8 tiêu chí. Kết quả tự đánh giá cuối năm 2016 có 94% hộ đạt 8 tiêu chí.

Song song đó, các cấp hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn về công tác bảo vệ môi trường, kỹ năng tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch. Đồng thời tuyên dương, trao quà cho 15 tập thể, 28 cá nhân, 15 cặp gia đình tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Bên cạnh đó, hội đã tập trung xây dựng, nhân rộng và giao lưu các mô hình 3 sạch: tổ chức 5 hội thi “Tuyên truyền viên về 3 sạch, “Phụ nữ với môi trường”, “Chiếc túi xách hành trình xanh”, “Hội thi và giao lưu các mô hình “3 sạch” với các hình thức: biểu diễn thời trang từ sản phẩm tái chế và quay clip truyền thông về tiêu chí “3 sạch”; thi hò, vè, sáng tác tiểu phẩm, kịch ngắn, gương điển hình người thật, việc thật…

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng cũng cho biết, trong thời gian tới, các cấp hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và nhiều mô hình phù hợp, thiết thực để dần hình thành nếp sống văn hóa, góp phần xây dựng tỉnh Bình Dương trở thành đô thị văn minh, hiện đại.

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên