Chung tay xây dựng nhà trọ văn hóa

Cập nhật: 29-12-2014 | 09:13:38

Nhiều năm qua, Chi hội thanh niên công nhân (TNCN) nhà trọ 24/6 khu phố Đông B, phường Đông Hòa, TX.Dĩ An đã trở thành “ngôi nhà chung” của nhiều TNCN lao động xa quê. Đây là mô hình điển hình của sự đoàn kết và tinh thần xây dựng nếp sống nhà trọ văn hóa trong TNCN.

 Hội viên của Chi hội TNCN nhà trọ 24/6 Đông B, khu phố Đông B, phường Đông Hòa, TX.Dĩ An đọc báo và tìm hiểu kiến thức sau buổi chiều tan ca Ảnh: N.Ý

Đến thăm khu nhà trọ của bà Trần Thị Ruộng ở số 24/6, khu phố Đông B, phường Đông Hòa, TX.Dĩ An, ngay từ cửa ra vào, chúng tôi đã thấy mốc thời gian thành lập của chi hội là vào năm 2007, được ghi lại bằng nước sơn, không phai màu theo năm tháng. Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền hiệu quả trong xây dựng nếp sống văn hóa, góc trái của nhà trọ có bảng đen để thông báo những nội dung tuyên truyền và trang trí hình ảnh của chi hội tham gia hoạt động vì cộng đồng. Trên tường, một bức ảnh của Bác Hồ được treo cao nơi trang trọng nhất. Bên cạnh đó là giỏ sách pháp luật và bảng tin thanh niên cũng được trang bị đầy đủ. Sau những giờ lao động, anh chị em TNCN ở trọ thường ngồi tại đây để xem thông báo, trò chuyện và tìm hiểu các kiến thức về pháp luật, đời sống từ sách báo, tờ rơi tuyên truyền. Nổi bật trên bảng thông báo là dòng chữ “Chi hội TNCN nhà trọ quyết tâm tiếp tục tiết kiệm điện nước, phân loại rác, bỏ hút thuốc lá để bảo vệ môi trường và sức khỏe…”.

Bà Trần Thị Ruộng, chủ khu nhà trọ này cho biết những mô hình này được chi hội xây dựng xuất phát từ tinh thần học tập và làm theo Bác rất thiết thực lại vừa bổ ích, được thực hiện khá hiệu quả. “Hàng tháng, phòng trọ nào sử dụng điện và nước có mức thấp hơn so với tháng trước, sẽ có trong danh sách nhận quà trên bảng tin thanh niên. Phần quà chỉ là những vật dụng nhà bếp, tuy giá trị không lớn nhưng anh chị em ở trọ rất phấn khởi tham gia, vì tiết kiệm điện nước sẽ giảm đi một khoảng chi tiêu cho họ”, bà Ruộng nói.

Bên cạnh thực hành tiết kiệm, việc phân loại rác thải cũng được chi hội triển khai chi tiết đến các phòng trọ. Với hình thức phân loại rác thải để bảo vệ môi trường, trong đó còn có phần việc gom rác thải có thể bán ve chai để gây quỹ. Đối với việc bỏ hút thuốc lá, chi hội đã tích cực vận động TNCN. Anh Trần Văn Thương, một hội viên chi hội, nói: “Từ ngày bỏ thuốc lá, tôi thấy mình có sức khỏe nên tinh thần và đời sống tốt hơn trước”.

Thời gian qua, Chi hội nhà trọ 24/6 khu phố Đông B còn nêu cao được tinh thần đoàn kết, trước hết là giữa chi hội và chủ nhà trọ, sau đó là cá nhân trong chi hội, người lao động cùng ở trọ. Những trường hợp gặp khó khăn hay bệnh đột xuất đều được chi hội và chủ nhà trọ tích cực vận động ủng hộ; đồng thời sắp xếp đến chăm sóc người bệnh. Mặt khác, Chi hội TNCN nhà trọ 24/6 khu phố Đông B còn phát huy tinh thần đoàn kết trong công tác giữ gìn an ninh trật tự và nhiệt tình tham gia hoạt động Đoàn, Hội tại nhà trọ cũng như ở địa phương.

Chị Đặng Thị Mỹ Diễm, hội viên chi hội nói: “Tôi ở nhà trọ này được 2 năm rồi. Ở đây giá thuê phòng trọ không cao, môi trường rất sạch sẽ, an ninh trật tự bảo đảm. Mọi người rất vui vẻ khi tham gia các hoạt động của chi hội. Vì vậy, tôi xem nhà trọ như nhà của mình”.

Trong những buổi sinh hoạt chi hội, nhà trọ của bà Ruộng lại sáng đèn, đông đúc hơn. Mọi người gặp nhau trò chuyện, cùng hát những bài hát thân thiện và lồng ghép tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tất cả đã giúp họ gắn bó với nhau, thực hiện những phong trào thi đua nhằm cụ thể hóa các chủ trương, chính sách để xây dựng nhà trọ văn hóa, ngôi nhà tốt của những người thuê phòng trọ. 7 năm qua, Chi hội TNCN nhà trọ 24/6 Đông B đều duy trì tốt các hoạt động này. Đây là một thành quả tiêu biểu trong việc tập hợp, đoàn kết và tạo sân chơi lành mạnh, ổn định đời sống cho TNCN xa quê.

 

 K.TUYẾN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên