Chung tay xây dựng nhà trọ xanh

Cập nhật: 22-06-2019 | 10:35:40

Với mục đích tạo sự lan tỏa nếp sống văn minh đô thị trong các khu nhà trọ, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh đã tích cực thực hiện mô hình xây dựng nhà trọ xanh - sạch - đẹp. Qua mô hình nhằm nâng cao ý thức của người lao động ở trọ về việc xây dựng môi trường trong lành để bảo đảm chất lượng cuộc sống.

 Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã vận động các chủ nhà trọ cùng thực hiện “Nhà trọ xanh” và trang bị thùng rác phân loại rác thải tại những khu nhà trọ. Trong đó, các loại rác có thể tái chế được sử dụng gây quỹ cho hoạt động chi hội công nhân nhà trọ. Bên cạnh việc trang bị thùng phân loại rác, các nhà trọ còn được tổ chức Đoàn cơ sở trồng cây trong khuôn viên nhà trọ, trang trí các sản phẩm từ vật liệu tái chế như bình hoa, chậu kiểng, ghế, bập bênh… Công nhân tại các khu nhà trọ này còn được cung cấp tài liệu tuyên truyền về nhà trọ xanh, các giải pháp bảo vệ môi trường và được hướng dẫn làm các sản phẩm thủ công tái chế.


Đoàn viên thanh niên phường Phú Thọ (TP.Thủ Dầu Một) trồng hoa tại khu nhà trọ Anh Ho

Qua 3 năm thực hiện triển khai tại 9 huyện, thị, thành đoàn và 42 nhà trọ xanh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức trao tặng các thùng phân loại rác thải ở 9 khu nhà trọ trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An; đồng thời tặng 400 túi vải không dệt cho thanh niên công nhân nhà trọ và tặng các thùng rác tự chế của thanh niên cho các khu nhà trọ xanh ở TX.Dĩ An và TX.Bến Cát. Trong năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục trang bị 50 thùng rác tái chế, 50 bộ sản phẩm trang trí cho 25 khu nhà trọ xanh, tổ chức họat động tuyên truyền về môi trường và phát 6.000 tờ rơi hướng dẫn cách thức xây dựng nhà trọ xanh.

Thực hiện hiệu quả mô hình này là các đơn vị Đoàn Thanh niên ở TP.Thủ Dầu Một. Ghi nhận tại khu nhà trọ kiểu mẫu Phương Trang ở khu phố 7 (phường Định Hòa), cho thấy khuôn viên nhà trọ sạch sẽ, có vườn hoa xanh lá và 2 ghế đá để công nhân thuê trọ ngồi thư giãn sau những giờ lao động vất vả. Chị Nguyễn Thị Phương Trang, chủ nhà trọ cho biết: “Nhà trọ được thành lập kiểu mẫu, công nhân thuê yêu thích. Công trình vườn hoa thanh niên công nhân do Phường đoàn phối hợp thực hiện được công nhân lao động cùng nhau trồng và chăm sóc đẹp hơn. Phường đoàn còn trang bị ghế đá và thường xuyên tuyên truyền về môi trường nên người lao động rất ý thức về việc giữ gìn vệ sinh cho nhà trọ để mang lại lợi ích nơi ở sạch đẹp. Mỗi chiều sau khi tan ca, người lao động cảm thấy thoải mái hơn, trẻ em thì có nơi vui đùa nên người lao động gắn bó ở trọ lâu dài”.

Đến thăm khu nhà trọ Anh Ho ở phường Phú Thọ (TP.Thủ Dầu Một), hình ảnh đầu tiên là những giỏ hoa được treo trên hàng rào cổng vào và trong khuôn viên nhà trọ là những bồn hoa xinh đẹp với sắc tím, hồng dễ thương, duyên dáng. Có được khung cảnh này là sự tích cực của đoàn viên thanh niên phường Phú Thọ cùng nhau tạo tiểu cảnh xanh tại nhà trọ bằng việc trồng hoa từ vật liệu tái chế như vỏ xe, chai nhựa, đã tạo nên không gian sắc màu tươi mới trong nhà trọ. Chị Nguyễn Thị Thoa, công nhân lao động ở trọ tại đây, cho biết: “Mọi người trong nhà trọ đều rất thích khi có vườn hoa. Vườn hoa làm cho nhà trọ xanh và đẹp nên ai cũng có cảm giác yêu thích hơn nơi ở của mình. Sáng thức dậy và chiều đi làm về tôi dành chút ít thời gian để chăm sóc cho cây hoa phát triển tốt”.

Được biết, trong thời gian tới, Đoàn Thanh niên TP.Thủ Dầu Một sẽ duy trì và thành lập 14 khu nhà trọ kiểu mẫu thanh niên, gắn với mô hình khu nhà trọ xanh - vườn hoa thanh niên làm theo lời Bác… Việc xây dựng môi trường sống sạch - đẹp tại khu nhà trọ là điều cần thiết; vì vậy, người lao động ở trọ hãy chung tay cùng xây dựng nhà trọ xanh mang lại môi trường sống tốt hơn.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên