Chung tay xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 25-09-2017 | 08:33:57

Với phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” (NTM), 2 trong số thanh niên TX.Tân Uyên đã và đang thực hiện thành công các mô hình phát triển kinh tế, góp phần xây dựng và giữ vững danh hiệu NTM...

 Anh Nguyễn Thụy Thanh Sang, ấp Bình Chữ, xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên chăm sóc đàn bò sinh sản. Ảnh: T.T

 Nhắc đến anh Lương Văn Cường, Phó Chủ tịch Hội LHTN phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên, nhiều bạn trẻ nhớ đến một thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu, không những có nhiều đóng góp trong phong trào Đoàn - Hội mà còn biết làm kinh tế giỏi.

Anh Cường theo học ngành điện - điện tử tại trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương và tốt nghiệp năm 2008. Ngay sau khi tốt nghiệp, anh về địa phương và cùng một số người bạn lập nhóm thi công và sửa chữa điện dân dụng. Khởi đầu gian nan, nhóm gặp không ít khó khăn khi nguồn vốn đầu tư cho bộ dụng cụ chuyên dụng, máy móc còn hạn chế, tay nghề chưa được nhiều người biết đến. Nhưng không nản lòng, từ những kiến thức có được, anh không ngừng học tập, tìm tòi đã giúp tay nghề của những người thợ trẻ ngày càng vững vàng. Nhóm của anh dần xây dựng được niềm tin nơi khách hàng, đánh dấu bằng nhiều công trình điện tại các khu nhà trọ, hộ gia đình và một số cơ quan hành chính tại địa phương cũng như các khu vực lân cận như Phú Chánh, Tân Vĩnh Hiệp…

2 năm sau khi tốt nghiệp, nhóm sửa chữa điện dân dụng của anh Cường với 5 thành viên đã hoạt động khá thành công với tổng thu nhập khoảng 75 triệu đồng/người/năm.

Con đường khởi nghiệp của thanh niên Lương Văn Cường không dừng lại ở đó. Anh còn bén duyên với nghề nông qua mô hình trồng rau màu phủ bạt trên 2.000m2 vườn tại khu phố Tân Phú, phường Tân Hiệp. Đây là một mô hình sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả cao với nhiều ưu điểm như hạn chế côn trùng gây hại, cỏ dại, điều hòa được độ ẩm mặt đất và giữ cấu trúc đất, phân bón... Sau khi trừ chi phí, vườn rau màu phủ bạt của anh cho thu nhập bình quân mỗi vụ trên 20 triệu đồng, tổng thu nhập hàng năm khoảng 60 triệu đồng. Là một thủ lĩnh thanh niên, bản thân anh Cường luôn tiên phong đi đầu trong các hoạt động, phong trào Đoàn - Hội và đã được Tỉnh đoàn tặng bằng khen.

Cũng chọn cách lập nghiệp trên quê hương, anh Nguyễn Thụy Thanh Sang, ấp Bình Chữ, xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên đã khởi đầu với mô hình chăn nuôi bò sinh sản và trồng một số rau màu và lúa. Hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ Bạch Đằng tiếp tục chung tay xây dựng NTM”, anh Sang đã vay số tiền 30 triệu từ vốn Ngân hàng Chính sách xã hội TX.Tân Uyên để mua 2 con bò sinh sản. Vạn sự khởi đầu nan, ban đầu anh Sang chưa biết cách thức chăm sóc nên bò không đẻ. Không nản lòng, anh kiên nhẫn tìm giải pháp. Qua những lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi bò sinh sản và chịu khó học hỏi, tìm hiểu kỹ thuật, anh đã áp dụng thành công trong chăn nuôi, bò của anh đã đẻ được lứa đầu. Dần dần số bò đẻ mỗi năm một nhiều hơn. Hiện, trung bình hàng năm anh đã bán được khoảng 2 con bò trị giá 35 triệu đồng. Đến nay, số lượng đàn bò mà gia đình anh Sang có là 15 con, vừa bò cái và bò đực.

Nhờ tinh thần chịu khó, anh Sang đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm và thành công trong việc chăn nuôi. Bản thân anh Nguyễn Thụy Thanh Sang đã vận động các bạn đoàn viên thanh niên tham gia chăn nuôi và truyền đạt những kinh nghiệm để họ áp dụng vào việc chăn nuôi đạt kết quả cao. Ngoài việc chăn nuôi bò, anh còn làm lúa và trồng hàng bông để cải thiện đời sống cho gia đình. Anh cũng là cá nhân luôn đi đầu trong các hoạt động phong trào của ấp và xã như thể dục thể thao, tham gia giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, là một tấm gương cho nhiều đoàn viên thanh niên noi theo.

 THU THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên