Chuỗi cung ứng thịt heo an toàn: Mô hình cần nhân rộng

Cập nhật: 21-07-2017 | 19:23:21

Hiện nay, tại các chợ truyền thống, người tiêu dùng (NTD) vẫn khó nhận biết thịt có sử dụng chất tạo nạc, chất tăng trọng so với thịt bảo đảm chất lượng. Vì vậy, chuỗi sản xuất và cung ứng sản phẩm thịt heo an toàn trên địa bàn tỉnh đang góp phần đưa sản phẩm thịt gia súc an toàn đến NTD, mở hướng tiêu thụ ổn định cho sản phẩm chăn nuôi.

NTD an tâm hơn

Ghi nhận mấy ngày qua cho thấy, các quầy thịt heo bày bán dọc đường Bạch Đằng (khu vực chợ Thủ Dầu Một), TP.Thủ Dầu Một đã sạch, thông thoáng và bắt mắt hơn trước. Lần đầu tiên, thịt heo an toàn, không chất tạo nạc, có sự kiểm soát chặt chẽ của ngành thú y theo chuỗi từ trang trại chăn nuôi được bán đến tận tay NTD. Sản phẩm thịt bán tại đây có nguồn gốc từ Công ty Cổ phần CP Việt Nam - Chi nhánh Bình Dương. Tại các quầy này có tấm biển “Thịt heo đạt chứng nhận...”, kèm theo bảng niêm yết giá bán dán trước quầy sạp.

Khách hàng mua thịt tại một quầy bán thịt heo an toàn ở chợ Thủ Dầu Một. Ảnh: TRÚC HUỲNH

Thời gian qua, nhiều NTD trong tỉnh thường mua thịt tại các sạp gần nhà, thân quen. Tuy vậy, từ khi có các quầy thịt heo an toàn nhiều người đã dần loại bỏ cách suy nghĩ trước đây. Chị Nguyễn Thúy Loan (ở phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) cho hay, thời gian qua chị thường mua thịt heo của những người bán hàng di động. Khi được biết chợ Thủ Dầu Một đã vận hành các điểm bán thịt heo an toàn từ trang trại đến NTD, chị đã ra các điểm này mua về sử dụng. “Tôi cho rằng, mô hình này cần được nhân rộng”, chị Loan nói. Còn chị Ngô Minh Thủy (ở phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một) thì chia sẻ, bây giờ ra chợ mua thịt thật khó phân biệt thịt nào sạch thịt nào không sạch. Từ khi có những gian hàng thịt heo nơi đây được công nhận an toàn thực phẩm chị rất yên tâm mua về lo bữa ăn cho cả gia đình.

Ghi nhận cho thấy, tuy mới đi vào hoạt động nhưng 12 quầy thịt heo an toàn tại khu vực chợ Thủ Dầu Một đã và đang thu hút rất đông khách hàng đến mua sắm. Như vậy, đến nay trên địa bàn tỉnh có 20 quầy bán thịt an toàn.

Tiểu thương phấn khởi

Khởi đầu “chiến dịch” thực hiện kinh doanh sản phẩm thịt heo an toàn bằng các giải pháp thiết thực, từ tháng 1-2017, toàn tỉnh đã tổ chức 2 điểm bán thịt heo an toàn (tại khu bán thịt của chợ Thủ Dầu Một và chợ Bưng Cầu, phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một). Sau 6 tháng triển khai, chương trình đã tạo được sự lan tỏa và thu hút được thêm nhiều tiểu thương tham gia.

Chị Trang, chủ quầy thịt heo Ngọc Trang - người đầu tiên tham gia chương trình kinh doanh thịt heo an toàn tại chợ Thủ Dầu Một cho biết, ban đầu chị cũng rất bỡ ngỡ với mô hình kinh doanh thịt heo sạch. Nhưng nhận thấy nhu cầu mua thịt heo an toàn đang trở nên cấp thiết, nên từ khi khai trương đến nay chị rất phấn khởi vì có sự ủng hộ của người dân. Sức mua sản phẩm thịt heo an toàn tại quầy của chị rất ổn định, thịt bán hết rất nhanh. “Điều này cho thấy, NTD rất ủng hộ, tin dùng sản phẩm có nguồn gốc. Đây là giải pháp rất tích cực trong bối cảnh hiện nay”, chị Trang nói.

Là người mới tham gia mô hình quầy thịt heo an toàn, mới đây quầy thịt heo của anh Út, khu vực chợ Thủ Dầu Một đã được cấp giấy chứng nhận và được sơn phết mới, treo bảng thông báo bán sản phẩm thuộc chuỗi thực phẩm an toàn của Công ty Cổ phần CP Việt Nam - Chi nhánh Bình Dương. Anh Út cho biết, dù đã có thâm niên kinh doanh thịt heo từ hàng chục năm nay, quầy thịt heo của anh cũng có rất nhiều mối quen nhưng từ hơn tuần qua, quầy thịt heo của anh đắt khách hơn. Theo anh Út, việc tham gia chuỗi sản xuất và cung ứng sản phẩm thịt heo an toàn giúp anh thay đổi nhận thức về công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, góp phần tạo ra sản phẩm có chất lượng, tạo niềm tin cho NTD.

Ông Dương Văn Phần, Giám đốc Công ty Cổ phần CP Việt Nam - Chi nhánh Bình Dương cho biết, chương trình quầy thịt an toàn đã được công ty triển khai từ lâu và rất thành công tại TP.Hồ Chí Minh, Bình Phước. Sau thời gian chuẩn bị, công ty đã cung ứng ra thị trường theo chuỗi tại thị trường Bình Dương. Theo ông Phần, qua thực hiện chương trình xây dựng chuỗi các cửa hàng thịt heo trên địa bàn tỉnh, công ty mong muốn đưa trực tiếp nguồn thực phẩm an toàn đến NTD. Từ đó giúp NTD nhận biết được một cách dễ dàng các điểm kinh doanh thực phẩm an toàn, tránh tiêu dùng sản phẩn gia súc không rõ nguồn gốc.

Ông Trần Phú Cường, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh cho biết, trong thời gian qua tỉnh đã có nhiều văn bản nhằm giúp người chăn nuôi, ngành chăn nuôi phát triển bền vững. Nay doanh nghiệp mở chuỗi cửa hàng thịt heo an toàn, bảo đảm chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc giúp bình ổn giá, tạo sự tin tưởng cho NTD, đồng thời góp phần giúp người chăn nuôi trên địa bàn, đây là điều chi cục hết sức hoan nghênh. Trong thời gian tới, chương trình sẽ tiếp tục được nhân rộng, với nhiều mặt hàng hơn và lan tỏa đến khắp địa bàn trong toàn tỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu của NTD.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên