Chương trình kết hợp quân dân y: Chăm sóc y tế quân dân ngày càng tốt hơn

Cập nhật: 24-05-2016 | 08:28:29

Chương trình kết hợp quân dân y (QDY) là một trong những chương trình lớn của ngành y tế. Trong những năm qua, chương trình đã mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần trong việc chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) và người dân trên địa bàn...

 Nâng cao năng lực hoạt động y tế cơ sở

Theo đánh giá của Sở Y tế, trong giai đoạn 2005-2015, chương trình kết hợp QDY trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả khá tốt, tham gia thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu y tế quốc gia trên địa bàn tỉnh. Các đơn vị quân y của Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với các đơn vị y tế địa phương tích cực tham gia củng cố y tế cơ sở, khám chữa bệnh (KCB) cho nhân dân, phòng chống dịch bệnh, thực hiện công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, phòng chống HIV/ AIDS, phòng chống dịch các loại cúm A, cấp cứu người bị thương, bị bệnh, ngộ độc thực phẩm... Các cơ sở KCB dân y trong tỉnh cũng sẵn sàng tiếp nhận cấp cứu và điều trị kịp thời cho CB, CS thuộc các lực lượng vũ trang trong tỉnh. Hàng năm, ngành y tế còn chi viện thuốc, hóa chất phòng chống dịch bệnh cho các đơn vị quân đội như thuốc phòng chống sốt rét, hóa chất tẩm màn và hóa chất diệt côn trùng, tổ chức lấy máu xét nghiệm HIV và test heroin cho thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự trong các đợt tuyển quân.


Các y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 4 (Quân đoàn 4) tổ chức khám bệnh phát thuốc miễn phí cho bà con ở TX.Dĩ An

Trong thời gian qua, để góp phần chăm sóc tốt hơn sức khỏe CB, CS cũng như người dân trong tỉnh ngày càng tốt hơn, Sở Y tế đã phối hợp với Bộ CHQS tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh đầu tư xây dựng mới Phòng khám Đa khoa QDY Bình Dương, với tổng kinh phí 22,789 tỷ đồng từ nguồn kinh phí địa phương. Phòng khám bắt đầu triển khai hoạt động từ tháng 1-2015 và được trang bị các thiết bị y tế như: xe cứu thương, máy siêu âm 4D, X-quang cao tần, máy điện tim, máy xét nghiệm (sinh hóa, huyết học, nước tiểu)… Không chỉ góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho CB, CS lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn tỉnh, sự ra đời của phòng khám còn giúp đội ngũ cán bộ quân y tỉnh nâng cao trình độ chuyên môn và có điều kiện tiếp cận với các trang thiết bị y tế hiện đại, sẵn sàng đáp ứng nhiệm vụ thường xuyên và khi có các tình huống đột xuất xảy ra.

Thực hiện tốt nhiều chương trình y tế

Trong những năm qua, trên địa bàn đã xảy ra một số vụ dịch nhưng đều được khống chế, dập tắt kịp thời và không để bùng phát thành dịch lớn. Để làm được điều đó, sự đóng góp của lực lượng QDY là không nhỏ. Rõ nhất là sự phối hợp của QDY trong phòng chống bệnh sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn. Năm 2015 và đầu năm 2016, cùng với cả nước, tình hình bệnh SXH ở Bình Dương tăng cao. Để khống chế dịch bệnh SXH, các đơn vị QDY đã tham mưu lãnh đạo ngành, lãnh đạo địa phương huy động cả hệ thống chính trị thực hiện vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, phun hóa chất diệt muỗi.

Quân và dân y còn phối hợp thực hiện tốt công tác khám sức khỏe và tuyển chọn công nhân nhập ngũ. Vì thế, Bình Dương luôn đạt tỷ lệ giao quân 100%. Việc phối hợp thực hiện tốt công tác KCB cho nhân dân trên địa bàn đóng quân như: khám phát thuốc, điều trị, sơ cấp cứu ban đầu… cũng được các đơn vị quân y chú trọng. Điển hình như Bệnh viện Quân y 4, ngoài KCB cho CB, CS trong Quân đoàn, trong quá trình hoạt động, bệnh viện luôn duy trì thực hiện tốt việc KCB cho nhân dân trên địa bàn đóng quân như: khám phát thuốc, điều trị nội trú, ngoại trú, cấp cứu ban đầu những trường hợp nặng.

Một trong những hoạt động tích cực được các đơn vị quân y phối hợp cùng y tế địa phương thực hiện tốt trong thời gian qua là tổ chức nhiều đợt khám, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân trong và ngoài tỉnh. Trong những đợt như thế, các đơn vị còn tặng quà, giúp dân làm vệ sinh môi trường kết hợp tuyên truyền cho người dân về vệ sinh phòng bệnh… Những hoạt động này đã góp phần nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và tăng cường mối đoàn kết quân dân trên địa bàn tỉnh càng ngày thắm thiết hơn. Từ năm 2005-2015, các đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, Phòng Y tế các huyện, thị, thành phố tổ chức KCB, cấp phát thuốc miễn phí cho 5.185 lượt người, tặng hơn 1.000 phần quà cho các đối tượng chính sách, người nghèo tại các xã vùng sâu, vùng xa ở các huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo...

Bác sĩ Lục Duy Lạc, Giám đốc Sở Y tế, Trưởng ban QDY tỉnh đánh giá: Trong 10 năm qua, công tác kết hợp QDY trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp Đảng ủy, chính quyền cũng như sự phối hợp của các đơn vị tham mưu nên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Phát huy những kết quả đạt được của chương trình trong 10 năm qua, trong thời gian tới, Ban QDY tỉnh sẽ tiếp tục kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban QDY các cấp, tạo điều kiện tham mưu, chỉ đạo công tác kết hợp QDY đạt hiệu quả ngày càng cao hơn. Những nội dung mà chương trình sẽ tập trung thực hiện, đó là tiếp tục kết hợp QDY trong việc củng cố, nâng cao năng lực hoạt động của các trạm y tế, nhất là tại các xã còn khó khăn của tỉnh; tăng cường chất lượng KCB, phòng chống dịch, triển khai thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế trên địa bàn tỉnh…

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên