Chương trình khám, điều trị nha khoa cho học sinh Phú Giáo: Thiết thực và ý nghĩa

Cập nhật: 24-03-2014 | 00:00:00

Chương trình khám, điều trị nha khoa thông thường cho học sinh (HS) lứa tuổi 12 - 13 do Đoàn nha khoa cộng đồng Rotary (Australia) thực hiện ở huyện Phú Giáo nhằm mục đích nâng cao ý thức bảo vệ, chăm sóc sức khỏe răng miệng HS và phụ huynh trên địa bàn huyện. Đây là chương trình thiết thực, mang nhiều ý nghĩa nhằm bổ trợ kiến thức, nâng cao kỹ năng, chuyển giao khoa học, kỹ thuật trong điều trị nha khoa cho đội ngũ y, bác sĩ ngành y tế huyện Phú Giáo. Chương trình này vừa kết thúc sau 5 năm hợp tác (2010-2014) giữa Đoàn nha khoa cộng đồng Rotary với Trung tâm Y tế và Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Phú Giáo.

Qua 5 năm thực hiện, đoàn đã tổ chức khám và điều trị nha khoa thông thường cho hơn 10.360 em HS, với tổng kinh phí điều trị hơn 327 triệu đồng. Trong số HS được chăm sóc và điều trị nha khoa, có 2.165 HS đến khám và điều trị; 55 HS được nhổ răng; 5.318 HS được trám răng sâu; 2.628 HS được trám răng phòng ngừa... Ngoài được chăm sóc và điều trị nha khoa, các em HS đến khám và điều trị còn được các bác sĩ nha khoa của Đoàn nha khoa cộng đồng Rotary tư vấn, hướng dẫn sử dụng kem đánh răng và cách đánh răng, vệ sinh răng miệng hàng ngày, qua đó giúp nâng cao kỹ năng, thói quen và sức khỏe răng miệng.

Bác sĩ Nguyễn Thành Nguyên, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Giáo, cho biết: Chương trình khám, điều trị nha khoa thông thường cho các em HS tuổi từ 12 - 13 ở huyện Phú Giáo thực sự là một chương trình mang ý nghĩa thiết thực, tạo được sự lan tỏa lớn trong cộng đồng. Đặc biệt qua chương trình này, phụ huynh HS đã nhận thức được việc chăm sóc răng miệng cho trẻ em thật sớm có tác dụng lớn và hiệu quả lâu dài đối với sức khỏe chung của trẻ và đem lại nhiều lợi ích cho gia đình và cộng đồng; tạo cho các em HS có thói quen chăm sóc răng miệng thường xuyên.

Sức lan tỏa của chương trình đã được cụ thể hóa bằng con số HS tham gia và được hưởng thụ từ các chương trình điều trị, chăm sóc răng miệng hàng năm tăng cao. Cụ thể, năm 2010 có 397 HS đến khám và điều trị thì đến năm 2011 có 419 HS và đến năm 2014 có 557 HS. Nhận xét về hiệu quả, ý nghĩa của chương trình này, theo ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh, cho biết: Chương trình thật sự mang một ý nghĩa cộng đồng rất lớn. Ngoài giá trị vật chất mà chương trình hỗ trợ khá cao. Nằm trong chương trình phối hợp, Đoàn nha khoa cộng đồng Rotary còn chuyển giao một số kỹ thuật và thiết bị vật tư trong công tác điều trị răng miệng cho Trung tâm Y tế huyện Phú Giáo để trung tâm tiếp tục hoạt động chăm sóc sức khỏe răng miệng cho người dân được tốt hơn. Chương trình còn mang ý nghĩa tinh thần; tạo sự chuyển biến trong nhận thức của phụ huynh HS và các em HS đối với vấn đề sức khỏe răng miệng, nâng cao ý thức phòng ngừa; đồng thời trong một số trường hợp đã tạo được nét thẩm mỹ cho các em HS.

Với ý nghĩa lớn và thiết thực như vậy, theo bác sĩ Nguyễn Thành Nguyên, mặc dù dự án hợp tác chăm sóc răng miệng cho trẻ em, HS từ 12 - 13 tuổi trên địa bàn huyện Phú Giáo giữa Trung tâm Y tế và Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện với Đoàn nha khoa cộng đồng Rotary đã kết thúc, nhưng trên cơ sở hiệu quả và ý nghĩa cộng đồng to lớn như vậy Trung tâm Y tế và Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện vẫn sẽ tiếp tục triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao ý thức, kỹ năng trong công tác chăm sóc sức khỏe răng miệng cho các em HS trên địa bàn huyện như tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho HS kỹ thuật thực hành chăm sóc răng miệng cho HS ngay tại các trường học, đồng thời sẽ vẫn thường xuyên tổ chức các đợt chăm sóc răng miệng cho các em HS.

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên