Chương trình khu - ấp văn hóa tiết kiệm điện lan tỏa ngày càng sâu rộng

Cập nhật: 19-12-2018 | 08:31:46

Qua gần 6 năm triển khai thực hiện chương trình khu - ấp văn hóa tiết kiệm điện, Điện lực huyện Phú Giáo đã vận động người dân thực hành tiết kiệm hàng triệu kWh điện. Chương trình đã góp phần ổn định hoạt động hệ thống lưới điện, giảm thiểu nguy cơ về an toàn lưới điện, cung cấp điện ổn định và rộng rãi đến nhân dân...

 Thi đua tiết kiệm điện

Thị trấn Phước Vĩnh là địa bàn có nhu cầu sử dụng điện lớn. Chính vì vậy, thời gian qua chương trình khu - ấp văn hóa tiết kiệm điện là cơ sở để người dân thị trấn thi đua thực hành tiết kiệm điện, trở thành một tiêu chí trong xây dựng khu phố văn hóa của địa phương.

Ông Tô Văn Đạt (giữa), Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo trao giấy khen của UBND huyện cho các tập thể ở ấp Sa Dụp, xã Phước Sang và ấp Trảng Sắn, xã Vĩnh Hòa đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình khu - ấp văn hóa tiết kiệm điện năm 2018. Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Ông Nguyễn Trúc Linh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phước Vĩnh, cho biết là địa bàn có nhu cầu sử dụng điện cao, nên trong thời gian qua địa phương rất quan tâm đến việc sử dụng điện tiết kiệm. Theo đó, địa phương đã đề ra tiêu chí cụ thể đối với cán bộ, công chức, viên chức, lấy việc thực hiện tiết kiệm điện để đánh giá cán bộ, công chức, viên chức và xét hộ gia đình văn hóa, khu phố văn hóa. Nhờ vậy, việc tiết kiệm điện của người dân trên địa bàn thị trấn ngày càng hiệu quả, mức tiết kiệm điện năm sau luôn cao hơn năm trước.

Anh Nguyễn Văn Mùi, ở ấp Phú Thịnh 1, xã An Thái, huyện Phú Giáo, chia sẻ sau khi được tuyên truyền về chương trình tiết kiệm điện, anh nhận thấy việc tiết kiệm điện là nhu cầu tất yếu, vừa tiết kiệm chi tiêu cho gia đình, san sẻ với ngành điện vừa chia sẻ với những người dân vùng khó khăn chưa có điện, lại bảo vệ được môi trường. Chính vì thế, gia đình anh đã bỏ hết đèn sợi đốt, thiết bị sử dụng nhiều năng lượng chuyển sang sử dụng thiết bị tiêu thụ ít năng lượng hơn như đèn compact, đèn led.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Thực hiện chương trình khu - ấp văn hóa tiết kiệm điện, năm 2018 Điện lực Phú Giáo đã vận động nhân dân tiết kiệm được hơn 4,155 triệu kWh, đạt 125,9% kế hoạch năm. Toàn huyện có 25.100 hộ tham gia chương trình này, đạt 100% số hộ dân. Cuối năm, toàn huyện có 2 ấp đạt tiêu chí ấp văn hóa tiết kiệm điện và 25 hộ đạt tiêu chí xét khen thưởng của chương trình.

Ông Tô Văn Đạt, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết Chương trình khu - ấp văn hóa tiết kiệm điện là một chương trình có ý nghĩa thiết thực không chỉ trong công tác quản lý của ngành, địa phương mà còn có tác động lớn đến hoạt động sản xuất và đời sống nhân dân. Qua gần 6 năm thực hiện chương trình này đã tạo sức lan tỏa trong nhân dân, tạo sự chuyển biến tích cực cả trong nhận thức và thói quen hành vi sử dụng điện của mỗi gia đình, mỗi cá nhân trên địa bàn huyện.

Ông Đạt cho biết thêm, để việc tiết kiệm điện ngày càng hiệu quả hơn, trong thời gian tới UBND huyện sẽ chỉ đạo ngành điện lực tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả hơn nữa đến người dân. UBND huyện cũng yêu cầu ngành điện lực địa phương có những giải pháp cụ thể để nâng cao ý thức, hành động của người dân trong sử dụng điện an toàn, hiệu quả; tuyên truyền người dân nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm điện, coi vấn đề tiết kiệm điện là giải pháp hiệu quả nhằm hạn chế những ảnh hưởng, tác động nguy hại đến môi trường…

Ông Lê Quang Danh, Giám đốc Điện lực Phú Giáo, cho biết trong những năm gần đây, hàng năm sản lượng điện trên địa bàn tăng trên 12%. Do vậy, để việc tiết kiệm điện trong nhân dân đạt hiệu quả cao đòi hỏi có sự chung tay của cả cộng đồng. Hiện đơn vị đang triển khai giải pháp lập đăng ký sử dụng đối với 78 khách hàng sử dụng điện có sản lượng lớn, từ 50.000 kWh/ tháng trở lên. Đơn vị yêu cầu các khách hàng phải tiết giảm điện bảo đảm 2%. Đơn vị cũng tham mưu cho UBND huyện triển khai thực hiện đăng ký thực hành tiết kiệm trong các cơ quan, đơn vị; theo đó sẽ có khen thưởng đối với cơ quan, đơn vị sử dụng tiết kiệm điện hiệu quả và có hình thức chế tài trong thi đua khen thưởng đối với các đơn vị thực hiện không tốt việc tiết kiệm điện. Đơn vị cũng tham mưu khen thưởng những điển hình tập thể, cá nhân, hộ gia đình thực hiện tốt chương trình khu - ấp văn hóa tiết kiệm điện…

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên