Chương trình mái ấm tình thương: Thực hiện ước mơ an cư cho người nghèo

Cập nhật: 09-06-2017 | 05:32:39

Ông cha ta thường nói “An cư thì mới lạc nghiệp”. Thế nhưng, hiện nay, một số hộ gia đình nghèo vẫn còn ở trong những căn nhà tạm bợ, đối với họ, những căn nhà khang trang, kiên cố là niềm mơ ước. Với sự hỗ trợ của Công ty Sơn Tison và các nhà hảo tâm, Đài Phát thanh- Truyền hình (PT-TH) Bình Dương đã “biến” ước mơ của hộ gia đình nghèo thành hiện thực qua chương trình Mái ấm tình thương (MATT).

Đài PT-TH Bình Dương tặng giấy khen tri ân những tấm lòng vàng đóng góp chương trình MATT

Hạnh phúc vỡ òa

Bà Nguyễn Thị Sí, ấp Rạch Bắp, xã An Tây, TX.Bến Cát có hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Chồng bệnh nặng nên mọi gánh nặng trong gia đình một mình bà gánh vác. Vừa chăm chồng, chăm con, vừa phải lo kiếm tiền bà dường như kiệt sức. Bà luôn ao ước có được căn nhà khang trang để chồng, con tránh mưa nắng nhưng sức cùng lực kiệt. Trước hoàn cảnh khó khăn đó, UBND xã An Tây đã gửi thư ngỏ đề nghị Đài PT-TH Bình Dương hỗ trợ. Tiếp nhận thư ngõ, đài đã cử cán bộ khảo sát hoàn cảnh gia đình và kêu gọi hỗ trợ. Sau thời gian ngắn thi công, ngôi nhà mới với diện tích 32 m2 cho bà Sí đã được xây mới khang trang, kiên cố với tổng kinh phí hơn 46 triệu đồng; trong đó, Công ty Sơn Tison hỗ trợ 20 triệu đồng, số tiền còn lại do Đài PT-TH Bình Dương vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp. “Tôi không biết nói gì hơn, cảm ơn chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm đã giúp đỡ. Căn nhà này là niềm ao ước cả đời của tôi. Tôi hứa sẽ cố gắng làm ăn để thoát nghèo, giáo dục con cháu nên người”, bà Sí nghẹn ngào nói trong buổi lễ bàn giao nhà.

Không chỉ tặng MATT cho người nghèo trong tỉnh, chương trình MATT của Đài PT-TH Bình Dương còn lan tỏa đến các tỉnh lân cận, như: Tiền Giang, Long An, Bình Phước, Bến Tre, Đồng Tháp... Mới đây nhất, chương trình trao tặng 2 căn nhà tại khóm 1 và khóm 6, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau do Hội Chữ thập đỏ huyện Năm Căn vận động tài trợ. Căn nhà thứ nhất được trao tặng cho hộ bà Phạm Thị Hường, thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh neo đơn, sống bằng nghề mua gánh bán bưng nuôi đứa cháu còn nhỏ. Căn nhà thứ hai được trao tặng cho gia đình anh Phan Thành Trí và chị Lâm Thị Trúc Hằng, thuộc diện hộ nghèo, khuyết tật, không có đất canh tác, sống bằng nghề làm thuê. Ngoài căn nhà được trao tặng, Đài PT-TH Bình Dương còn vận động các đơn vị tài trợ trao tặng mỗi gia đình các phần quà gồm: Ti vi, nồi cơm điện, quạt gió, bộ bình ly và tiền mặt, tổng trị giá trên 50 triệu đồng.

Trao tặng bằng cả tấm lòng

Nói về chương trình MATT của Đài PH-TH Bình Dương, ông Đỗ Văn Trung, Giám đốc Đài PH-TH Bình Dương cho biết, xuất phát từ sự đồng cảm, sẻ chia với những cảnh đời kém may mắn trong cuộc sống, từ tháng 2-2007, chương trình MATT chính thức phát sóng trên kênh truyền hình Bình Dương. Chương trình có sự phối hợp thực hiện của ba bên là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Đài PT-TH tỉnh và Công ty TNHH Sơn Tison. Sau 10 năm hoạt động, chương trình đã xây dựng 344 căn nhà với tổng giá trị gần 18 tỷ đồng.

Thực hiện chương trình này, phía Công ty Sơn Tison tài trợ 50% kinh phí, 50% còn lại do nhiều nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh chung sức, chung lòng. Đơn cử anh Bính Dũng, chủ trang trại chăn nuôi gia súc ở TX.Bến Cát. Không chỉ đồng cảm chia sẻ với người nghèo bằng tiền hoặc hiện vật của gia đình mình, anh còn vận động bạn bè cùng làm từ thiện. Nhiều gia đình quá nghèo không có đất cất nhà, anh đã vận động ủng hộ tiền mua đất cất nhà cho họ. Hay như em Sỹ Hoàng con trai chị Sỹ Hạnh ở TX.Dĩ An, dù còn ở tuổi thiếu niên, song khi nghe mẹ kể gia cảnh đáng thương của gia đình nghèo, em đã nhường phần ăn sáng và tiền tiêu vặt của mình dành tặng cho chương trình.

Ông Từ Xuân Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nói, MATT là chương trình mang ý nghĩa nhân đạo sâu sắc, tạo sức lan tỏa lớn, góp phần cùng với cộng đồng xã hội chăm lo các hoàn cảnh khó khăn, không may mắn. Chính sự hỗ trợ thiết thực, mang hơi ấm đến cho người nghèo, tiếp thêm động lực, niềm tin để họ vươn lên trong cuộc sống. Để MATT sẽ tiếp tục là “nhịp cầu” nối giữa những nhà hảo tâm và người khó khăn, ông Sơn hy vọng Đài PT-TH Bình Dương, Công ty Sơn Tison và những nhà hảo tâm sẽ tiếp tục đồng hành, mang lại mái ấm cho mảnh đời bất hạnh để lan tỏa tinh thần tương, tương ái; góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của địa phương ngày càng tốt hơn, tô thắm nét đẹp nhân văn, nhân nghĩa của đân tộc.

THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên