Chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi”: Niềm vui và sức lan tỏa

Cập nhật: 03-10-2015 | 07:48:43

Chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi” giúp người cao tuổi (NCT) có cơ hội được chăm sóc mắt toàn diện. Đây là hoạt động mang giá trị nhân văn sâu sắc, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCT. Với ý nghĩa thiết thực, chương trình đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ các cá nhân, đơn vị, tập thể, doanh nghiệp để đem ánh sáng lại cho NCT.

NCT được kiểm tra mắt định kỳ để bảo đảm mắt sáng, khỏe

Tỏ tường bên con cháu

Những đợt tư vấn và khám sàng lọc, mổ mắt miễn phí do Hội NCT các huyện, thị, thành phố phối hợp tổ chức là mỗi lần mọi người chứng kiến nhiều hình ảnh thật xúc động. Rất đông NCT đến để được khám, mổ mắt. Các cụ ai nấy rạng ngời niềm vui khi được khám, mổ mắt miễn phí. Cụ Lê Văn Khai (74 tuổi, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một) chia sẻ: “Mắt trái của tôi bị đục thủy tinh thể đã 2 năm nay khiến việc đi lại, sinh hoạt hàng ngày rất khó khăn. Khi ngủ lúc nào nước mắt cũng chảy ra rất khó chịu. Vì chưa hiểu gì về mổ mắt, cũng như nghe nói chi phí cao nên tôi không đi chữa trị. Nhưng từ khi được Hội NCT TP.Thủ Dầu Một hỗ trợ đưa đi mổ mắt, cuộc sống của tôi đổi thay hẳn. Tôi có thể làm các công việc mình yêu thích như chăm sóc cây cảnh, chơi đùa với những đứa cháu của mình, tham gia vào các hoạt động của NCT ở địa phương”.

Gần 80 tuổi, ông Văn Dậu (phường Bình An, TX.Dĩ An) cũng nhiều năm khổ sở với đôi mắt mờ đục. Tháng 7 vừa qua, ông là một trong số 78 NCT được hỗ trợ mổ mắt miễn phí tại Chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi” TX.Dĩ An. Ông Dậu nói: “Những người già như tôi đã có thể sống vui, sống có ích hơn sau phẫu thuật. Tôi còn được hướng dẫn cách chăm sóc mắt để hạn chế bệnh mắt quay trở lại. Cảm ơn nhà tài trợ, các Mạnh Thường Quân đã giúp đỡ những người già khó khăn được chữa trị mắt!”.

Bà Võ Kim Liên, Trưởng ban Ban Đại diện (BĐD) Hội NCT huyện Dầu Tiếng nói, qua các đợt mổ mắt, tại buổi lễ tháo băng sau phẫu thuật, cụ nào cũng vui mừng vì nhìn thấy mọi thứ rõ ràng. Chương trình đã mở ra cơ hội để NCT biết cách chăm sóc đôi mắt và được chữa trị để nhìn rõ ánh sáng. Đặc biệt, đối với bà con vùng xa nếu không có chương trình này nhiều người chắc chẳng bao giờ đi khám mắt và phải sống chung với các bệnh về mắt. “Trong thời gian tới, BĐD Hội NCT huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh chương để NCT trong huyện được khám, tư vấn và phẫu thuật mắt miễn phí”, bà Liên nói.

Lan tỏa sâu rộng

Để Chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi” triển khai thực hiện có hiệu quả, BĐD Hội NCT các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thu hút sự tham gia của toàn xã hội. Từ đó, chương trình ngày càng phát huy hiệu quả, tạo sức lan tỏa sâu rộng ở khắp các địa phương trong tỉnh. Ngày càng có nhiều cá nhân, tập thể, doanh nghiệp ủng hộ để đưa NCT khó khăn, ở vùng xa của tỉnh đi khám, mổ mắt miễn phí.

Ông Nguyễn Thành Vinh, Phó BĐD NCT TX.Dĩ An cho biết, chương trình được Hội NCT thị xã thực hiện đầu năm 2014, đến nay đã khám mắt cho 1.307 cụ, mổ mắt miễn phí cho gần 300 cụ, với chi phí bình quân mỗi cụ 3 triệu đồng mổ mắt và thuốc. Ban đầu do chưa hiểu về chương trình nên rất ít cụ đến khám, mổ mắt miễn phí. Ca mổ đầu tiên chỉ có 28 cụ đăng ký nhưng về sau thấy được hiệu quả của chương trình nên các cụ đến đăng ký rất đông và đều được khám, tư vấn, mổ mắt. Bên cạnh việc hỗ trợ mổ mắt cho người dân ở địa phương, Hội NCT thị xã còn mở rộng đối tượng là NCT hoặc người trẻ bị bệnh về mắt đang tạm trú trên địa bàn thị xã. Chương trình mổ mắt cho NCT ở thị xã đã nhận được sự hỗ trợ từ Trung tâm Y tế thị xã, các thành viên trong Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.Hồ Chí Minh, doanh nghiệp và các cá nhân trên địa bàn thị xã.

Tại TP.Thủ Dầu Một, đồng hành với chương trình có rất nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Riêng trong 9 tháng đầu năm 2015, Hội NCT đã vận động được 159 triệu đồng để mổ mắt cho 59 cụ bằng phương pháp Phaco+IOL tại Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Bình Dương. Tiêu biểu một số doanh nghiệp, đơn vị chung tay đóng góp cho chương trình từ năm 2014 đến nay như bốn bang người Hoa tại Thủ Dầu Một, Công ty Đỗ Anh Long (phường Chánh Mỹ), Công ty Thuốc lá Bình Dương, Công ty TNHH Hoàng Hưng (phường Phú Hòa), Công ty TNHH MTV Hoàng Lâm Bình Dương (phường Phú Mỹ)... Ông Trần Tấn Phát, Trưởng BĐD Hội NCT TP.Thủ Dầu Một nói, để vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ cho chương trình, hội đã thành lập tổ vận động, gửi thư ngỏ. Khi được vận động, các doanh nghiệp, đơn vị đóng góp rất nhiệt tình vì họ thấy được hiệu quả của chương trình mang lại.

Ông Trần Quang Bảo, Phó Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho biết, Chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi” do Trung ương hội phát động năm 2013, năm 2014 Bình Dương chính thức thực hiện. Tính đến nay, Hội NCT các cấp đã thực hiện công tác điều tra từ cơ sở, lập danh sách 6.720 NCT bị bệnh về mắt, vận động từ nhiều nguồn tài trợ tổ chức cho 4.520 cụ đi khám mắt sàng lọc, trong đó có 3.125 cụ đã được mổ mắt đục thủy tinh thể miễn phí, số tiền tài trợ cho khám và mổ mắt là 22,5 tỷ đồng.

Nhằm huy động mọi nguồn lực để chăm sóc NCT, thời gian tới, BĐD NCT tỉnh, Hội CTĐ tỉnh, Hội Bảo trợ Người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh tiếp tục tranh thủ các nguồn vận động, tổ chức các đợt khám, phẫu thuật mắt miễn phí. Các cấp hội cơ sở cũng tăng cường khảo sát, rà soát, nắm chắc số lượng NCT nghèo mắc các bệnh về mắt để có hình thức hỗ trợ kịp thời, hiệu quả.

 

T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên