Chương trình “Ngày quân đội” huyện Phú Giáo hè 2014: Môi trường rèn luyện giúp các em học sinh trưởng thành hơn

Cập nhật: 18-08-2014 | 09:17:23

Ban chỉ đạo hè huyện Phú Giáo phối hợp cùng Lữ đoàn Đặc công 429 thuộc Binh chủng Đặc công vừa tổ chức thành công chương trình “Ngày quân đội” cho 108 học viên là các em học sinh từ 13 - 17 tuổi. Chỉ 2 ngày sống trong môi trường quân đội, nhưng chương trình đem lại cho các em nhiều điều bổ ích, mở ra cho các em một hướng rèn luyện để trưởng thành hơn…

Chương trình “Ngày quân đội” đã góp phần thay đổi nhận thức các em, giúp các em nhận ra những cái sai mà ở nhà vẫn thường mắc phải. Trong ảnh: Các em tham gia chương trình được các chú bộ đội dạy cách gấp chăn màn khi ngủ dậy Ảnh: H.PHƯƠNG

 

Chị Tô Cẩm Nhung, Bí thư Huyện đoàn Phú Giáo - Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo hè huyện Phú Giáo, cho biết mục đích của chương trình nhằm giáo dục cho các em lòng yêu nước, tinh thần tự tôn, tự hào dân tộc, truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Từ đó, tạo môi trường học tập, rèn luyện, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát; tính tự lập nhằm giúp các em có thể vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống khi các em phải đối mặt. Mục tiêu của chương trình còn góp phần làm thay đổi hành vi, suy nghĩ, tình cảm của các em theo chiều hướng tích cực, giúp các em nâng cao nhận thức, niềm tin, sống có trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và xã hội… “Sau 2 ngày tổ chức khóa học, điều chúng tôi nhận thấy chính là sự trưởng thành rất nhanh trong tư tưởng, nhận thức của các em. Điều đó được biểu hiện thông qua hàng trăm bức thư được các em gửi gắm tâm tư, tình cảm đến với người thân, gia đình thông qua chương trình viết thư do Ban tổ chức phát động”, chị Tô Cẩm Nhung cho hay.

Tham gia chương trình “Ngày quân đội” các em được trui rèn một số kiến thức và nếp sinh hoạt của người lính, như: Học tập nội quy, điều lệnh đội hình, đội ngũ; huấn luyện nội vụ cá nhân trong quân đội; huấn luyện kỹ năng sơ cấp cứu, cứu thương; làm quen với vũ khí, khí tài quân sự; nâng cao kỹ năng sống và làm việc theo nhóm. Ngoài ra, các em còn được tham quan nhà truyền thống của Lữ đoàn Đặc công 429; nghe giới thiệu kỹ thuật trồng và chăm sóc vườn rau của các chú bộ đội… Đó là những kiến thức thực tế mà trong số hơn 100 học viên tham gia khóa học không phải ai cũng được trải nghiệm trong thực tế cuộc sống. Em Nguyễn Vũ Bảo, học sinh trường THPT Phước Vĩnh, cho biết khóa học tuy rất ngắn, nhưng đã cho em nhiều trải nghiệm thú vị về cuộc sống của bộ đội. Mặc dù em cũng đã quen với cuộc sống tự lập từ rất nhỏ, nhưng khi được sống trong môi trường quân đội em mới thấy mình còn rất nhiều khoảng trống về tự lập đúng nghĩa. “Vào đây ăn uống, ngủ nghỉ, học tập, rèn luyện, vui chơi… đều theo quy định, nề nếp cụ thể. Điều đó đã giúp em nhận ra được những thói quen xấu để từ bỏ, phát huy thói quen tốt. Quan trọng hơn là chương trình đã giúp em nhận thức và có trách nhiệm hơn với bản thân như ngủ dậy phải tự gấp chăn màn, ăn uống xong phải dọn dẹp bàn ghế, rửa chén bát, tắm rửa xong phải giặt giũ. Khóa học đã đánh thức tình cảm trong em đối với ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình”, Nguyễn Vũ Bảo bộc bạch.

Lần đầu tiên tham gia chương trình, em Nguyễn Thị Tố Uyên, học sinh trường THCS Bùi Thị Xuân, cũng “thu hoạch” cho mình nhiều bài học giá trị. Không còn hình ảnh cô bé với lối sống tự do trong ngày khai giảng, chỉ sau 2 ngày học tập Tố Uyên đã trưởng thành hơn trong suy nghĩ, nhận thức và lời nói của chính mình. Tố Uyên chia sẻ: “Khi nghe thông tin có chương trình này là em đăng ký liền. Ban đầu ba mẹ cũng lo lần đầu tiên em xa nhà không biết thế nào, nhưng ba mẹ vẫn động viên em tham gia để biết sống tự lập phải như thế nào. Đêm đầu tiên xa mẹ em nhớ lắm, nhiều lúc muốn điện thoại về nhà nói chuyện với ba mẹ, nhưng các thầy yêu cầu thực hiện nghiêm túc nội quy. Được nghe các thầy truyền đạt những bài học về kỹ năng sống, em thấy mình phải sống có trách nhiệm hơn với bản thân và gia đình, không được ỷ lại vào ba mẹ, phải biết kính trọng ông bà, yêu thương ba mẹ, anh chị em và các bạn xung quanh. Những bài học đó đã giúp em nhận ra những cái sai của mình để sửa đổi. Em mong muốn sẽ được tham gia khóa học dài ngày hơn, bởi đây sẽ là hành trang giúp em vững bước hơn trong cuộc sống sau này”.

Tâm sự của Nguyễn Vũ Bảo và Nguyễn Thị Tố Uyên cũng chính là tâm sự của 108 học viên đã tham gia chương trình “Ngày quân đội”. Tuy chỉ với 2 ngày rèn luyện ngắn ngủi, nhưng chương trình đã để lại trong lòng những cô cậu học trò “ăn chưa no, lo chưa tới”, những ấn tượng khó phai, giúp các em dạn dĩ hơn, sống có trách nhiệm hơn với bản thân và gia đình.

 

 HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên