Chương trình phối hợp giữa Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Hội nông dân tỉnh: Góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước

Cập nhật: 27-07-2015 | 08:14:35

 Sự phối hợp hoạt động giữa Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Hội Nông dân tỉnh thời gian qua đã có những đóng góp tích cực trong việc củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng lực lượng vũ trang và cơ sở chính trị địa phương vững mạnh, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

 Lực lượng vũ trang TX.Bến Cát ra quân làm vệ sinh môi trường, chung tay xây dựng nông thôn mới. Ảnh: C.SƠN

 Từ năm 2010, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Hội Nông dân tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động. Qua 5 năm triển khai phối hợp họat động giữa 2 đơn vị cho thấy, chương trình đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Các đơn vị đã phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các nội dung trong chương trình. Trong đó, 2 đơn vị đã tập trung thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động cán bộ, chiến sĩ và hội viên nông dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, phong trào xây dựng nông thôn mới gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp với các ngành, các đơn vị đứng chân trên địa bàn xây dựng tổ chức hội, lực lượng vũ trang tỉnh ngày càng vững mạnh.

Một trong những chương trình quan trọng và đạt hiệu quả cao trong chương trình phối hợp của 2 đơn vị là tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Thực hiện nội dung này, 2 đơn vị đã thực hiện các chương trình mục tiêu, các dự án phát triển kinh tế gắn với bảo đảm an sinh xã hội. Các đơn vị đã tích cực tham gia trong công tác giảm nghèo, phối hợp đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho nông dân và con em nông dân, quân nhân hoàn thành nghĩa vụ về địa phương. Cả 2 đơn vị đã vận động nhân dân phát huy tinh thần tự lực, tự cường, thực hành tiết kiệm, hăng hái thi đua lao động sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cây trồng vật nuôi cho phù hợp điều kiện từng vùng; đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế trang trại. Qua chương trình phối hợp, các đơn vị đã làm tốt công tác tuyên truyền, nhân rộng các mô hình sản xuất giỏi, gương điển hình tiên tiến trong cuộc sống, xây dựng địa phương giàu về kinh tế, vững mạnh về chính trị, xây dựng thế trận lòng dân, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc. Song song đó, các đơn vị luôn làm tốt công tác phối hợp thực hiện các chương trình hoạt động, tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền địa phương nắm chắc tình hình địa bàn, tâm tư nguyện vọng của nhân dân; đồng thời phối hợp chặt chẽ các sở, ban, ngành các cấp giải quyết có hiệu quả những vấn đề nảy sinh từ cơ sở. Thông qua các hoạt động tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ, các hội viên nông dân đã được tiếp cận với các chính sách khuyến khích đầu tư phát triển sản xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ, giống mới, vốn đầu tư các mô hình sản xuất, dạy nghề, tham gia học tập kinh nghiệm.

 Trong 5 năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tham mưu, phối hợp các lực lượng làm công tác dân vận trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch, hiệp đồng huy động lực lượng của các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn phối hợp với các ngành, đoàn thể địa phương được 97.523 lượt cán bộ, chiến sĩ, cán bộ, hội viên, công nhân viên tham gia với 150.244 ngày công lao động giúp dân san lấp, tu sửa, dặm vá 216,8km đường giao thông nông thôn; phát quang, khai thông 113,5km cống rãnh, san lấp 41.000m2 mặt bằng…

Thông qua chương trình phối hợp hoạt động, trong 5 năm qua đã có trên 192.000 lượt hộ nông dân đăng ký và trên 129.000 lượt hộ nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Chương trình phối hợp còn hỗ trợ, tổ chức dạy nghề cho nông dân được 258 lớp với trên 8.100 học viên tham gia; tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh được 445 cuộc với 8.000 lượt cán bộ, hội viên nông dân tham gia. Từ đó đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiên tiến trong sản xuất, đạt hiệu quả kinh tế cao. Bà Nguyễn Thị Bửu Huệ, Chủ tịch Hội Nông dân phường An Bình, TX.Dĩ An cho biết, hàng năm Ban Chấp hành Hội Nông dân phường đều xây dựng chương trình phối hợp hoạt động giữa hội với Ban Chỉ huy Quân sự phường. Qua đó, đã có nhiều tác động tích cực trong việc tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân trên địa bàn phường chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tránh tình trạng khiếu kiện vượt cấp cũng như giúp đỡ hội viên, nông dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Lực lượng vũ trang tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới”, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh hoàn thành nâng cấp hệ thống truyền tải điện tại một số địa phương; chỉ đạo xây dựng kế hoạch, tổ chức ký kết với các địa phương, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với lực lượng vũ trang tỉnh, xác định các nội dung công việc mang ý nghĩa thiết thực như chăm sóc sức khỏe, xúc tiến việc làm cho lao động nghèo, gia đình chính sách; làm công trình giao thông, điện, nước sạch; xây dựng nhà tình thương nhằm nâng cao mức sống nhân dân.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cho rằng, những kết quả đạt được trong chương trình phối hợp hoạt động giữa Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Hội Nông dân tỉnh đã góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, quốc phòng - an ninh; góp phần đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Qua chương trình phối hợp hoạt động đã cho thấy, lực lượng vũ trang tỉnh và các cấp Hội Nông dân luôn là lực lượng nòng cốt trong xây dựng, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng lực lượng vũ trang và cơ sở chính trị địa phương vững mạnh, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước.

 CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên