Chương trình phối hợp với các đơn vị quân đội trong công tác dân vận: Xây dựng thế trận lòng dân vững chắc

Cập nhật: 15-12-2015 | 07:58:27

Công tác dân vận (CTDV) cần thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, xây dựng thế trận lòng dân, thế trận chiến tranh nhân dân; tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ và nhân dân thực hiện các chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng - an ninh ở địa phương; đẩy mạnh phong trào quốc phòng toàn dân... Đây là những nhiệm vụ then chốt đặt ra cho chương trình phối hợp (CTPH) với các đơn vị quân đội làm CTDV trong năm 2016.

 

 Hội viên đoàn thể phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một phối hợp với Tiểu đoàn 4, trường Đại học Ngô Quyền (trường Sĩ quan Công binh) ra quân làm CTDV năm 2015 với chủ đề “Đường thông, hè thoáng”. Ảnh: T.THẢO

 Theo đánh giá, CTDV trong năm 2015 trên địa bàn tỉnh đã được các ban ngành, đoàn thể và các đơn vị quân đội tổ chức triển khai khá đồng bộ, các CTPH đạt chất lượng, hiệu quả thiết thực. Các đơn vị luôn đoàn kết thống nhất, phát huy trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo; đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nắm tình hình địa phương, tham mưu cho cấp ủy - chính quyền với những việc làm có ý nghĩa chính trị sâu sắc như: Tích cực tham gia tuyên truyền, giáo dục, hưởng ứng phong trào “Toàn tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới”; vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, bảo vệ môi trường, giúp dân tu sửa đường giao thông nông thôn...

Đơn cử như thời gian qua, phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một đã phối hợp với đơn vị bộ đội làm rất tốt CTDV. Ông Lê Thành Mên, Phó Bí thư Đảng ủy phường Phú Mỹ cho biết: “8 năm qua, Đảng ủy phường Phú Mỹ đã phối hợp với Tiểu đoàn 4, trường Đại học Ngô Quyền (trường Sĩ quan Công binh) làm CTDV. Để CTDV đạt hiệu quả, ngay từ đầu năm, giữa lãnh đạo phường và lãnh đạo nhà trường đã có kế hoạch, nghiên cứu nội dung sẽ làm CTDV trong năm. Những công việc cụ thể như làm đường giao thông nông thôn, phát quang bụi rậm, vệ sinh trường học... Song song đó là các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao... Nhờ vậy, CTDV luôn đi đúng trọng tâm, được người dân tin tưởng, thể hiện được tình đoàn kết quân - dân như cá với nước”.

Nhờ làm tốt công tác phối hợp, trong năm 2015, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tham gia giúp dân và cùng xây dựng công trình phúc lợi của địa phương. Cụ thể, các đơn vị đã tham gia 1.932 đợt với 72.304 ngày công; sửa chữa, làm mới, phát quang 215km đường giao thông nông thôn; nạo vét 41km kênh, mương, sửa chữa, làm mới 37 cầu, cống, 45 phòng học và trạm xá; thăm, tặng quà 568.429 đối tượng chính sách, hộ nghèo và thiếu nhi với tổng kinh phí hơn 76 tỷ đồng; xây dựng, sửa chữa 155 căn nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, mái ấm tình thương tặng cho gia đình chính sách, hộ nghèo với kinh phí trên 25,5 tỷ đồng…

Song song đó, các đơn vị quân đội cũng đã tích cực, chủ động tham gia tuyên truyền, tổ chức lực lượng, vật chất giúp các địa phương đã ký kết thực hiện phong trào “Quân đội chung tay xây dựng nông thôn mới” đạt hiệu quả thiết thực. Cán bộ, chiến sĩ các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn, lực lượng dân quân thường trực, dự bị động viên và hội viên, cán bộ, công nhân viên chức các ban ngành, đoàn thể địa phương tham gia trên 28.274 ngày công lao động giúp dân san lấp, tu sửa, dặm vá 198,8km đường giao thông nông thôn, phát quang, khai thông 92,5km cống rãnh, san lấp 10.500m2 mặt bằng; xây dựng và sửa chữa 53 căn nhà chính sách với tổng số tiền 1,11 tỷ đồng, tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 3.115 đối tượng chính sách, hộ nghèo với tổng kinh phí trên 315 triệu đồng.

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo phối hợp các đơn vị làm CTDV trên địa bàn tỉnh đánh giá: “Thời gian qua, CTPH làm CTDV giữa Ban Dân vận Tỉnh ủy và Bộ CHQS tỉnh; cũng như công tác phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể với các đơn vị quân đội đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đồng tình hưởng ứng, triển khai thực hiện đạt kết quả cao. Với nội dung, phương thức hoạt động công tác vận động quần chúng được đổi mới, phù hợp với nguyện vọng, nhu cầu của quần chúng, động viên được các tầng lớp nhân dân, đồng bào dân tộc thiểu số và chức sắc, tín đồ các tôn giáo an tâm phát triển sản xuất, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động xã hội từ thiện, xóa đói giảm nghèo... góp phần bảo đảm an sinh xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc trong tỉnh…”.

Theo ông Liêm, trên cơ sở kết quả từ hoạt động phối hợp làm CTDV, khắc phục những hạn chế, CTPH thực hiện CTDV trong thời gian tới cần thực hiện cho được khu vực phòng thủ vững chắc, xây dựng thế trận lòng dân, thế trận chiến tranh nhân dân, tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ và nhân dân thực hiện các chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng - an ninh ở địa phương; đẩy mạnh phong trào quốc phòng toàn dân... Đồng thời, các ban ngành, đoàn thể và đơn vị quân đội cần thường xuyên làm CTDV trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới; làm tốt công tác phối hợp giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng; tổ chức phong trào thi đua yêu nước gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo”, “Dân vận chính quyền”, “Dân vận tốt” và các phong trào khác. Tất cả nhằm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc phát huy mọi nguồn lực, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

 THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên