Chương trình phối hợp với các sở, ngành làm công tác dân vận: Chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động

Cập nhật: 03-01-2019 | 08:41:15

Ban Dân vận Tỉnh ủy vừa tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm chương trình phối hợp giữa Ban Dân vận Tỉnh ủy với các sở, ngành về công tác dân vận (CTDV) giai đoạn 2016-2020. Theo đánh giá, chương trình đã giúp cho các sở, ngành tăng cường nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, những kiến nghị, đề xuất của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp; nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về CTDV.

 Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy (thứ 3 từ phải sang) trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình phối hợp làm CTDV Ảnh: C.S

 Nâng cao nhận thức về công tác dân vận

Thực hiện chương trình phối hợp trong CTDV giai đoạn 2016-2020, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã ký kết chương trình phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Bình Dương, Công an tỉnh, Sở Y tế và Sở Giáo dục - Đào tạo. Ban Dân vận Tỉnh ủy và các sở, ngành đã xây dựng kế hoạch thực hiện và ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện, hàng năm tổ chức triển khai có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quyết định của Trung ương, của tỉnh về CTDV. Chính vì vậy, CTDV trong các sở, ngành tiếp tục được đẩy mạnh. Nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức các ngành về CTDV được nâng cao; phát huy dân chủ ở cơ sở. Phong trào thi đua dân vận khéo tại các sở, ngành được chủ động thực hiện với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, phù hợp với tình hình, đặc điểm của từng đơn vị; xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình, cá nhân điển hình dân vận khéo.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Nho, Phó Trưởng phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (Công an tỉnh), thực hiện chương trình phối hợp, CTDV trong lực lượng Công an tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, có chiều sâu, hiệu quả và xuất hiện nhiều mô hình mới, điển hình tiên tiến. Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã thường xuyên rèn luyện, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, tác phong cho cán bộ, chiến sĩ, bảo đảm kỷ luật, kỷ cương trong giải quyết công việc; chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ về tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ đối với tổ chức, công dân, bảo đảm mọi công việc, tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng, đúng quy định của pháp luật, không gây phiền hà cho tổ chức, cho người dân với lực lượng công an trong tình hình mới.

Còn theo ông Ngô Tùng Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế, thực hiện chương trình phối hợp, ngành y tế đã quán triệt cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động toàn ngành tích cực học tập, quán triệt các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về chương trình hành động phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, xây dựng tiêu chuẩn đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động tại cơ quan. Công tác tổ chức, chỉ đạo, tuyên truyền thực hiện CTDV trong ngành đã làm cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phát huy quyền làm chủ và nghĩa vụ của mình trong cơ quan, đơn vị; nhận thức, tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lãnh đạo, nhân viên chuẩn mực, hài hòa, đoàn kết trong sinh hoạt, nghiêm túc trong thực hiện công vụ, phục vụ sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Lắng nghe ý kiến nhân dân

Điểm nổi bật trong thực hiện chương trình phối hợp giữa Ban Dân vận Tỉnh ủy và các sở, ngành trong thời gian qua là sự chủ động trong việc tổ chức các hội nghị lắng nghe ý kiến nhân dân như các diễn đàn: “Ngành công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, “Ngành giáo dục lắng nghe ý kiến nhân dân”, “Ngành y tế lắng nghe ý kiến nhân dân”. Hàng năm, Công an tỉnh phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch, hướng dẫn công an cấp huyện, xã phối hợp với Ban Dân vận, MTTQ cùng cấp tổ chức diễn đàn “Ngành công an lắng nghe ý kiến nhân dân” để nhân dân đóng góp ý kiến, góp ý nhằm xây dựng lực lượng công an ngày càng vững mạnh. Việc tổ chức diễn đàn đã được nhân dân đồng tình ủng hộ và tham gia ngày càng đông. Qua diễn đàn, từng cán bộ, chiến sĩ nhận ra những mặt làm được, khắc phục được những mặt tồn tại, hạn chế của bản thân để từ đó đổi mới nội dung phương pháp giải quyết công việc; lắng nghe ý kiến của dân, có trách nhiệm với dân, sát dân, gần dân, tôn trọng dân hơn và không gây phiền hà cho dân, góp phần xây dựng lực lượng Công an nhân dân ngày càng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại.

Đối với ngành giáo dục - đào tạo, trong giai đoạn 2016-2018, tất cả các huyện, thị, thành phố đã tổ chức diễn đàn “Ngành giáo dục lắng nghe ý kiến nhân dân với hơn 1.800 đại biểu là cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ học sinh thuộc các cấp học tham gia ý kiến, kiến nghị. Theo bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo, qua các diễn đàn, hầu hết nhân dân tham gia đều phấn khởi, đồng tình cao; coi đây là cơ hội để phát biểu ý kiến, kiến nghị, hiến kế và bày tỏ tâm tư, nguyện vọng với người đứng đầu ngành. Cũng qua diễn đàn, nhân dân được cung cấp nhiều nguồn thông tin chính thống, hiểu rõ và nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về tình hình của đơn vị, địa phương, từ đó thấy được phần trách nhiệm trong việc tham gia cùng ngành thực hiện chương trình, kế hoạch.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy nhấn mạnh, với những kết quả tích cực đã đạt được, chương trình phối hợp giữa Ban Dân vận Tỉnh ủy với các sở, ngành về CTDV đã đóng góp lớn vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tăng cường tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đặc biệt, việc tổ chức các diễn đàn lắng nghe ý kiến nhân dân đã phát huy được dân chủ ở cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Trong thời gian tới, các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục tính toán, mở rộng về hình thức, phạm vi, đối tượng các diễn đàn nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả từ các diễn đàn này.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên