Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2017: Tạo tâm lý tốt cho thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia

Cập nhật: 07-06-2017 | 08:25:12

 Để góp phần bảo đảm cho kỳ thi THPT quốc gia diễn ra an toàn, thuận lợi, hàng năm Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên tỉnh đều tổ chức chương trình “Tiếp sức mùa thi”. Tiếp nối những thành công từ chương trình qua các năm, năm nay hội cũng đã xây dựng kế hoạch tiếp sức cho các sĩ tử. Xoay quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã trao đổi với chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn - Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh.

 - Chương trình tiếp sức mùa thi được tổ chức hàng năm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Xin chị cho biết ý nghĩa của chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2017?

- Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay được tổ chức nhằm hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh (TS) và người nhà TS trong kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017, góp phần bảo đảm cho kỳ thi diễn ra an toàn, thuận lợi, tạo tâm lý tốt cho TS để đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi. Thông qua hoạt động “Tiếp sức mùa thi” còn tạo môi trường để đoàn viên, thanh niên, sinh viên phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tinh thần tương thân tương ái, ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng.

Sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một tham gia tiếp sức mùa thi THPT quốc gia năm 2016. Ảnh: A.SÁNG

- Thưa chị, chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay diễn ra vào thời gian nào?

- Theo kế hoạch, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên tỉnh đã xây dựng, các điểm thi, các khu vực tập trung TS và người nhà TS đều có các đội hình tình nguyện hỗ trợ các TS. Chương trình tiếp sức mùa thi năm nay được tổ chức 4 đợt, diễn ra từ ngày 1-6 đến tháng 7-2017. Chương trình triển khai thực hiện tại 17 điểm thi ở 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Các đội hình thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi sẽ tập trung tại các điểm trường có tổ chức thi.

Từ nay đến trước ngày 20-6, chúng tôi nắm bắt đầy đủ thông tin, lên kế hoạch về việc triển khai chương trình; phối hợp với các thành viên hội đồng thi của tỉnh, các trường tổng hợp số lượng TS dự thi; số lượng TS ở các địa điểm thi; rà soát, lên danh sách các TS có hoàn cảnh khó khăn. Song song đó, chúng tôi thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện thực hiện các hoạt động của chương trình; tập huấn, sắp xếp, phân bổ tình nguyện viên hỗ trợ, hướng dẫn TS có hoàn cảnh khó khăn; huy động nguồn lực hỗ trợ tổ chức tập huấn, cung cấp các thông tin về chương trình, cung cấp điều kiện cơ sở vật chất cho tình nguyện viên, cho các địa điểm thi và các vật phẩm hỗ trợ TS và người nhà TS trong kỳ thi…

- Các hoạt động cụ thể như thế nào, thưa chị?

- Chúng tôi thành lập điểm gọi điện thoại miễn phí giúp TS có thể liên lạc với người thân, tránh trường hợp TS bị cấm thi do vô tình mang theo điện thoại di động vào phòng thi; tổ chức tư vấn, giải đáp thắc mắc của TS và người nhà TS về cách thức làm thủ tục dự thi, thời gian thi, phòng thi và các thông tin hữu ích khác có liên quan đến kỳ thi.

Để các TS ở xa yên tâm trong những ngày thi, đội hình tình nguyện còn hỗ trợ các điều kiện về ăn, nghỉ, đi lại; tặng các vật dụng, vật phẩm hỗ trợ TS, như: Vé xe buýt, suất ăn nhẹ, nước uống và các vật dụng mang tính chất hỗ trợ khác; cung cấp các thông tin về các địa điểm ăn uống bảo đảm an toàn vệ sinh, chỗ trọ giá cả hợp lý gần địa điểm thi. Hội cũng vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ suất ăn, nước uống miễn phí cho TS, người nhà TS có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ tiếp nhận và trông giữ các vật dụng cá nhân của TS, bảo đảm sự an toàn, an tâm về tài sản, tạo sự thuận tiện cho TS tham gia thi.

Có thể nói, đội hình tình nguyện sẵn sàng giúp đỡ TS mọi lúc, mọi nơi. Chúng tôi còn thành lập đội hình xe ôm miễn phí, sẵn sàng đến đón TS trong trường hợp các TS gặp sự cố trên đường đến địa điểm thi; phối hợp cùng với các thành viên Hội đồng thi của tỉnh, chính quyền địa phương, các bệnh viện, trạm y tế xử lý khi có sự cố bất thường về thời tiết, tai nạn, sức khoẻ, an ninh trật tự… Ngoài ra, đội thanh niên tình nguyện còn phối hợp cùng lực lượng chức năng trong việc sắp xếp địa điểm đậu xe, bảo đảm an ninh trật tự trước điểm thi; bố trí đội hình tình nguyện tăng cường tại các khu vực cao điểm về an ninh trật tự, an toàn giao thông; phối hợp cùng lực lượng giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông tại địa phương hướng dẫn, phân luồng bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực các điểm thi, các điểm có mật độ giao thông cao gắn với khu vực xung quanh các điểm thi.

Với sự góp sức của những chiến sĩ mặc áo xanh trong mùa thi năm nay, chúng tôi tin rằng các TS sẽ bước vào kỳ thi với tâm thế bình tĩnh, tự tin để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi 2 trong 1 năm nay.

- Xin cảm ơn chị!

ÁNH SÁNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X