Chương trình tiết kiệm điện 2017: Cộng đồng và quốc gia

Cập nhật: 19-05-2017 | 08:16:49

 Trong những năm qua, Chính phủ đã tập trung chỉ đạo đầu tư phát triển nguồn và lưới điện nhằm bảo đảm cung cấp điện cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh của đất nước và đáp ứng nhu cầu điện cho sinh hoạt của nhân dân.

Tại Việt Nam, Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được xem là Chương trình mục tiêu Quốc gia; Chính phủ kêu gọi các ngành, các cấp cùng toàn thểnhân dân tích cực tham gia thực hiện.

Tại Bình Dương, ngày 14-3-2011, UBND tỉnh đãban hành Chỉ thị số 02/2011/CT-UBND “Về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện trong sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Bình Dương”.

Sau đây là một số hướng dẫn sử dụng thiết bị điện thông thường trong đời sống thường nhật, khách hàng sử dụng điện cần quan tâm thực hiện để việc sử dụng điện được tiết kiệm và hiệu quả hơn, góp phần giảm bớt chi tiêu gia đình:

- Đầu tiên phải kể đến đèn chiếu sáng: Sử dụng đèn compact, đèn LED hoặc đèn tuýp gầy T5, T8 là một lựa chọn hiệu quả cho việc tiết kiệm điện.

- Và việc sử dụng tivi: Nên chọn tivi có màn hình LCD, LED sẽ tiết kiệm điện năng từ 30% trở lên so với các loại thông thường khác.

- Đối với bàn ủi điện: Nên chọn bàn ủi có rờ-le nhiệt. Tránh dùng bàn ủi vào giờ cao điểm từ khoảng 5 giờ chiều đến 8 giờ tối; Tập trung nhiều đồ ủi trong cùng một lần để tiết kiệm điện.

- Khi sử dụng quạt điện: Nên điều chỉnh tốc độ quạt phù hợp với nhu cầu cần thiết vì khi mở quạt ở số mạnh nhất sẽ tốn hao điện nhiều nhất; Nhớ vệ sinh định kỳ và tra dầu vào trục quay của quạt định kỳ 6 tháng một lần.

- Đối với nồi cơm điện: Tránh mua nồi cơm điện giá rẻ của một số nhà sản xuất chưa rõ thương hiệu và nguồn gốc xuất xứ. Chỉ nên nấu cơm trước khi ăn khoảng 30 đến 45 phút để hạn chế thời gian hâm nóng.

- Máy giặt: Chỉ sử dụng máy giặt khi quần áo cần giặt đã đủ theo số lượng định mức của máy, hạn chế sử dụng máy trong giờ cao điểm và hạn chế cài đặt chế độ giặt bằng nước nóng khi không thật sự cần thiết.

- Khi sử dụng tủ lạnh mọi người cần lưu ý: Nên chọn mua loại có chứng nhận tiết kiệm năng lượng Energy Star. Nhiệt độ trong ngăn lạnh nên để chế độ từ 3oC đến 4oC, còn đối với ngăn đá thì để ở mức từ -15oC đến -18oC.

- Đối với máy lạnh: Bạn cần chọn loại có công suất phù hợp với phòng và không nên mua loại đã qua sửa chữa mà cần chọn loại có chứng nhận tiết kiệm năng lượng Energy Star; Khi sử dụng nên cài đặt nhiệt độ lạnh hợp lý: Ban ngày 25 đến 26oC, ban đêm 25 đến 27oC.

- Đối với máy bơm nước dùng điện: Nên chọn máy bơm nước phù hợp với công suất cần sử dụng, vì máy có công suất lớn hơn nhu cầu sẽ tiêu thụ điện nhiều hơn.

Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả chính là tiết kiệm cho ngân quỹ gia đình, cho doanh nghiệp và cho cơ quan, đoàn thể. Khách hàng sử dụng điện có thể liên hệ Phòng giao dịch khách hàng của Điện lực nơi mình cư trú để được trao đổi tư vấn về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả hoặc Trung tâm chăm sóc khách hàng qua 19001006.

Hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; UBND tỉnh Bình Dương và Tổng Công ty Điện lực miền Nam sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện ở các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Bình Dương trong tháng 5-2017 và tổ chức sự kiện “Ngày hội Tiết kiệm điện 2017” tại Công viên Văn hóa Thanh Lễ trong 2 ngày 19 đến 20-5-2017. Trân trọng kính mời các doanh nghiệp, các cơ quan, đoàn thể và nhân dân cùng tham dự, cùng chung tay hưởng ứng sử dụng điện tiết kiệm & hiệu quả vì lợi ích của cộng đồng dân cư trong tỉnh.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên