Chương trình tiết kiệm điện: Nỗ lực để đạt hiệu quả cao

Cập nhật: 18-06-2015 | 08:57:47

Qua 3 năm thực hiện chương trình “Ấp văn hóa - Khu phố văn hóa tiết kiệm điện (TKĐ)” (chương trình TKĐ), ngành điện lực tỉnh đã thu được kết quả tốt, tiền TKĐ mỗi năm lên đến hàng chục tỷ đồng. Theo nhìn nhận của các chuyên gia ngành điện, khả năng TKĐ trên địa bàn tỉnh sẽ còn tăng nếu người dân được chỉ dẫn cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm; được lựa chọn giải pháp tiết kiệm bằng các thiết bị đạt tiêu chuẩn lưu hành…

Ký kết chương trình “Ấp văn hóa - Khu phố văn hóa TKĐ” năm 2015 tại Điện lực TX.Thuận An. Ảnh: D.CHÍ

Người dân tích cực tiết kiệm điện

Ông Trần Văn Mười, Trưởng khu phố Thạnh Hòa A, phường An Thạnh, TX.Thuận An chia sẻ: Qua 2 năm tuyên truyền vận động, tỷ lệ hộ đăng ký sử dụng điện tiết kiệm tăng lên nhiều, vì bà con thấy được ý nghĩa thiết thực của chương trình TKĐ. Trước khi tham gia chương trình, bà con chưa biết tiết kiệm thế nào cho đúng, cho hiệu quả vì chưa nắm được cách sử dụng. Qua sinh hoạt khu phố, được tiếp cận tài liệu hướng dẫn, bà con đã biết cách áp dụng và thực hiện rất tốt. Bởi vì TKĐ là tiết kiệm chi tiêu cho gia đình.

Bà Nguyễn Thị Mẫn ở phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một thì nói, gia đình bà có 8 người nhưng chi phí điện sinh hoạt chỉ chừng 200.000 đồng/ tháng. Cách TKĐ của gia đình là không sử dụng thiết bị tiêu thụ điện công suất lớn vào giờ cao điểm như máy bơm nước, bàn ủi điện. Khi sử dụng các thiết bị này nên tập trung làm một lần như ủi đồ, bơm nước, vì công suất lớn khi khởi động tốn hao nhiều điện năng. Khi nấu cơm bà thường tận dụng nhiệt của nồi cơm để kết hợp với hấp rau, luộc thịt; khi đi ngủ hoặc số người trong nhà giảm xuống thì tắt bớt đèn, quạt… Từ cách làm này, gia đình bà 2 năm liền được chọn là gia đình có thành tích xuất sắc về TKĐ.

Tiếp tục nỗ lực

Tại các buổi lễ phát động chương trình “Ấp văn hóa - Khu phố văn hóa TKĐ năm 2015” vừa qua ở các địa phương trong tỉnh cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ của chương trình. TX.Bến Cát là địa phương dẫn đầu cả tỉnh về phát triển mạng lưới, với tỷ lệ tăng trưởng điện thương phẩm từ 12 -14%/năm. Đây là năm thứ 3 liên tiếp Bến Cát thực hiện chương trình TKĐ và thu hút 1.500 tổ chức, hộ gia đình cùng đăng ký. Năm nay, chương trình được mở rộng ra toàn địa bàn với số hộ đăng ký tham gia tăng cao. Qua tính toán, năm 2014, TX.Bến Cát đã thực hiện tiết kiệm được trên 50 triệu kWh điện, đạt 3,17% so với điện thương phẩm và đạt 141,12% kế hoạch Công ty Điện lực Bình Dương giao.

3 năm trước, Điện lực Thủ Dầu Một triển khai thí điểm chương trình TKĐ bằng cách chọn ra một vài khu phố tiêu biểu ở các phường trung tâm để triển khai chương trình. Thấy được ý nghĩa, lợi ích thiết thực của việc TKĐ, đến nay thành phố đã có 36.000 hộ đăng ký tham gia chương trình, trong đó có 1.768 hộ tự nguyện đăng ký thực hiện đúng các nội quy với mức tiết kiệm từ 2% đến 10% so với điện năng tiêu thụ của năm trước. Năm 2014, thành phố đã tiết kiệm được 1,3 triệu kWh, đạt 140% kế hoạch, tương ứng số tiền tiết kiệm là 2,26 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Hữu, Phó Giám đốc Sở Công thương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo TKĐ tỉnh cho biết, trước diễn biến thời tiết ngày một khắc nghiệt, lượng nước về các hồ thủy điện ngày một giảm, nhu cầu sử dụng nước cho sinh hoạt… ngày một tăng nên dự kiến trong thời gian tới nguồn cung cấp điện sẽ không theo kịp nhu cầu sử dụng. Vì vậy, yêu cầu về TKĐ để góp phần điều hòa nguồn điện là rất quan trọng. Mặt khác, các doanh nghiệp cần nghiên cứu đổi mới công nghệ thiết bị theo hướng giảm tiêu hao năng lượng, thân thiện môi trường. Thống kê cho thấy, cùng một đơn vị sản xuất, Việt Nam tiêu tốn năng lượng gấp 1,5 - 1,7 lần so với Malaysia, Indonesia. Khắc phục được điều này, hàng hóa trong nước không chỉ tăng được sức cạnh tranh trên thị trường, mà còn tạo điều kiện tốt để sản xuất phát triển.

Theo các chuyên gia, ngành điện cũng cần tăng cường giới thiệu sản phẩm TKĐ, không dừng lại ở chỗ “bán rẻ tại trụ sở điện lực”. Bởi, người dân thường có thói quen mua thiết bị TKĐ ở chợ, nếu mua nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng sẽ làm giảm hiệu quả của chương trình TKĐ.

Ông Lê Minh Quốc Việt, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bình Dương cho biết, từ đầu năm đến đầu tháng 5-2015, tỉnh đã tiết kiệm được 63,7 triệu kWh điện, đạt 38,45% kế hoạch. Riêng chiến dịch Giờ trái đất năm 2015, tỉnh đã tiết kiệm được 46.300 kWh, chiếm tỷ lệ 8,9% so với cả nước.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên